Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

6 LOẠI CHẤT DINH DƯỠNG VÀ LÝ DO CƠ THỂ BẠN CẦN CHÚNG

06/10/2023
Định nghĩa trong từ điển về "chất dinh dưỡng" là một định nghĩa rộng. Nhưng trong lĩnh vực dinh dưỡng và chế độ ăn uống, chất dinh dưỡng thì cụ thể hơn. Chúng là những chất hay hợp chất hóa học có vai trò duy trì sự sống và hoạt động của cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất. Trên thực tế, có sáu loại chất dinh dưỡng cần thiết nhất để duy trì sự sống.

1/ 6 loại chất dinh dưỡng chính

Để duy trì sức khỏe ở mức tốt nhất, mọi người cần tiêu thụ 6 chất dinh dưỡng cần thiết từ nguồn thực phẩm, bao gồm:

-          Vitamin

-          Khoáng chất

-          Protein

-          Chất béo

-          Nước

-          Carbohydrate

Chúng thường được phân loại theo kích thước hoặc chức năng của chúng trong cơ thể, bao gồm: Chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng (nước thường được để riêng trong nhóm riêng của nó)

-          Carbohydrate, Protein và chất béo được gọi là chất dinh dưỡng đa lượng vì chúng có kích thước lớn và  chúng cung cấp nhiên liệu mà cơ thể bạn cần để hoạt động.

-          Vitamin và khoáng chất được gọi là vi chất dinh dưỡng vì chúng có kích thước nhỏ hơn nhiều. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ít quan trọng hơn.

+ Các vi chất dinh dưỡng có thể được phân loại theo chất hòa tan trong chất béo hay hòa tan trong nước (Vitamin A, D, E và K  tan trong chất béo, còn vitamin B, C tan trong nước.

+ Khoáng chất được chia thành khoáng chất đa lượng hoặc khoáng chất vi lượng, tùy thuộc vào nồng độ cần thiết cho chức năng bình thường của cơ thể.

2/ Tại sao chất dinh dưỡng lại quan trọng?

Chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện. Sau đây là một số lý do chính khiến việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng và tháp dinh dưỡng trở nên quan trọng:

2.1/ Cung cấp năng lượng hoạt động

Carbohydrate, chất béo và Protein cung cấp năng lượng mà cơ thể bạn cần để thực hiện tất cả các phản ứng sinh hóa xảy ra suốt cả ngày (và đêm). Năng lượng được đo bằng Calo, tính theo gam, chất béo có nhiều Calo hơn Carbohydrate hoặc Protein (một gam chất béo có 9 calo trong khi Carbohydrate hoặc Protein có 4 calo)

2.2/ Cần thiết cho cấu trúc cơ thể

Chất béo, Protein và khoáng chất được sử dụng làm nguyên liệu thô để xây dựng và duy trì các mô, cơ quan và các cấu trúc khác như xương và răng. Carbohydrate không có trong danh sách này, nhưng cơ thể bạn có thể lấy thêm Carbohydrate từ thực phẩm và chuyển hóa chúng thành chất béo, có thể được lưu trữ trong mô mỡ. Chúng ta cũng có thể dự trữ Carbohydrate dưới dạng Glycogen trong cơ và gan và sử dụng chúng làm năng lượng. Chỉ khi có quá nhiều Carbohydrate cần được chuyển hóa thì cơ thể mới lưu trữ dưới dạng chất béo.

2.3/ Điều chỉnh chức năng cơ thể

Chất dinh dưỡng tham gia vào việc điều chỉnh các chức năng khác nhau của cơ thể như: đổ mồ hôi, nhiệt độ, trao đổi chất, huyết áp, chức năng tuyến giáp, cùng với nhiều chức năng khác. Khi tất cả các chức năng khác nhau được cân bằng, cơ thể bạn được cho là đang ở trạng thái cân bằng nội môi.

3/ Chất dinh dưỡng thực vật là gì?

Chất dinh dưỡng thực vật là các hợp chất hóa học được tìm thấy trong thực vật mang lại lợi ích sức khỏe tiềm năng. Có nhiều tên gọi khác nhau cho các chất dinh dưỡng thực vật như Flavonoid, chất Phytochemical, Flavonoid, Isoflavone, Catechin và Anthocyanidin. Các chất dinh dưỡng thực vật thường được nhắc đến bao gồm Beta Carotene, Lycopene, Resveratrol, Polyphenol và Carotenoid

Chất dinh dưỡng thực vật thường đa dạng về nhóm vi chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều loại Vitamin mà trong thức ăn động vật không có. Dinh dưỡng trong thực vật thích hợp và dễ hấp thu với con người. Hoạt động ăn nhai thực vật sẽ không cung cấp nhiều dinh dưỡng bằng việc ép và uống các nguyên liệu rau củ quả với nhau. Đó là lí do vì sao nước ép cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể dù chỉ uống 1 cốc khoảng 300ml.

Chất xơ là một loại Carbohydrate mà cơ thể không thể tiêu hóa được nên nó không cung cấp năng lượng. Chất xơ cần thiết cho chức năng của hệ tiêu hóa, bảo vệ khỏi tình trạng táo bón. Có hai loại chất xơ: Chất xơ hòa tan (có trong nước ép) và chất xơ không hòa tan

Khi lựa chọn thực phẩm và lên kế hoạch cho bữa ăn, hãy nghĩ đến việc tiêu thụ nhiều loại sản phẩm từ trái cây và các loại rau củ quả với nhiều màu sắc khác nhau, nhiều loại ngũ cốc, protein, chất béo lành mạnh cũng như tối giản cách chế biến. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người.

0 bình luận, đánh giá về 6 LOẠI CHẤT DINH DƯỠNG VÀ LÝ DO CƠ THỂ BẠN CẦN CHÚNG

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05706 sec| 2555.695 kb