Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

ĂN GÌ ĐỂ PHỤC HỒI CÁC NHÓM CƠ SAU LUYỆN TẬP?

20/02/2024
Đau nhức cơ bắp là hiện tượng phổ biến sau khi tập luyện. Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ là “liều thuốc” giảm đau an toàn, hiệu quả giúp giảm đau và phục hồi thể trạng.

1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong việc phục hồi cơ bắp sau tập luyện

- Bổ sung lượng glycogen dự trữ giúp cơ thể chuẩn bị về trạng thái bình thường sau quá trình đốt carbohydrate kéo dài.

- Phục hồi cơ bắp bị tổn thương, sửa chữa mô và tăng cường sức mạnh cơ.

- Bù nước sau khi cơ thể mất đi một lượng chất lỏng lớn.

2. Ăn gì sau khi tập luyện để phục hồi các nhóm cơ bắp?

- Carbohydrate

Ăn thực phẩm giàu carbohydrate như: bánh mì, ngũ cốc và các loại rau có tinh bột... sau khi tập thể dục giúp bổ sung lượng glycogen dự trữ và cung cấp năng lượng.

- Protein

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng cho sự phát triển của mô và cơ. Protein làm tăng quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể giữ được nhiều cơ nạc hơn. Việc thiếu protein trong chế độ ăn uống có thể gây yếu cơ hoặc teo cơ.

Protein liên tục bị phân hủy và sử dụng làm năng lượng. Trong quá trình tập luyện, protein cơ bắp bị phá vỡ. Vì vậy bạn cần bổ sung nguồn cung cấp cho cơ thể hàng ngày bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu protein. Tăng lượng protein nạp vào sẽ tăng khối lượng cơ bắp, đồng thời hỗ trợ gân, dây chằng và các mô cơ thể.

Protein có trong nhiều loại thực phẩm. Nguồn động vật bao gồm: thịt bò, thịt gia cầm, cá, hải sản, trứng và sữa. Nguồn thực vật bao gồm: đậu nành, các loại đậu, các loại hạt.

- Chất lỏng

Giữ đủ nước rất quan trọng trước, trong và sau khi tập thể dục. Tình trạng mất nước có thể làm chậm quá trình phục hồi cơ bắp. Đối với những đợt tập luyện kéo dài hơn như vận động viên sức bền hoặc vận động viên chơi nhiều trận mỗi ngày thì nên dùng đồ uống thể thao hoặc đồ uống chứa chất điện giải vì chúng chứa carbohydrate và chất điện giải để thay thế chất điện giải bị mất qua mồ hôi.

- Chất chống oxy hóa

Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ rau và trái cây chứa chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa hàng đầu là các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây…

Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa tình trạng viêm. Rau bina có chứa canxi, phốt pho, kali, magie, sắt, kẽm, đồng và mangan và các vitamin thiết yếu như A, C và folate. Loại rau này cũng chứa protein và các hợp chất chống oxy hóa giúp cơ thể phục hồi tốt.

3. Thời điểm ăn chuẩn khoa học sau khi tập luyện

Theo các chuyên gia thể chất, thời điểm 30 phút sau tập là lý tưởng cho việc bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên ăn uống nhẹ nhàng từ từ để cơ thể kịp thích ứng và tiếp nhận toàn bộ các nhóm chất. 

Tập luyện và dinh dưỡng là hai yếu tố có sự gắn kết chặt chẽ trong việc đem lại vóc dáng chuẩn chỉnh cho phái đẹp. Vì vậy, mọi người hãy cân đối để vóc dáng chuẩn đẹp nhưng cơ thể cũng thật khỏe mạnh nhé.

0 bình luận, đánh giá về ĂN GÌ ĐỂ PHỤC HỒI CÁC NHÓM CƠ SAU LUYỆN TẬP?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04257 sec| 2539.18 kb