Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

CÁC TRIỆU CHỨNG KIỆT SỨC DO NHIỆT VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

02/08/2023
Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, cơ thể con người ở trạng thái tốt nhất khi nhiệt độ cơ thể luôn duy trì trong khoảng từ 36,1°C đến 37,2°C. Thông thường, tự cơ thể sẽ có cách cân bằng nhiệt độ bên trong, tuy nhiên, nó có thể vượt mức kiểm soát bởi một số yếu tố nhiệt độ từ bên ngoài. Khi cơ thể bạn mất khả năng tự điều chỉnh, bạn sẽ có nguy cơ mắc các triệu chứng kiệt sức hoặc dấu hiệu bị sốc nhiệt, đó cũng là mối nguy hại lớn nhất cho sức khỏe vào mùa hè. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh do nhiệt có nguy cơ xảy ra khi tập thể dục ngoài trời hoặc hoạt động thể chất ngoài trời, đặc biệt đối với những người trên 65 tuổi hoặc những người dùng thuốc làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai/bất cứ mùa nào trong năm nếu gặp phải điều kiện thích hợp.

1/ Các dấu hiệu thường gặp khi cơ thể bị say nắng / kiệt sức

1.1/ Chuột rút, buồn nôn hoặc Nhức đầu

Theo CDC, các dấu hiệu đầu tiên của bệnh nhiệt thường là đau quặn bụng hoặc buồn nôn, có thể cho thấy cơ thể bị mất nước hoặc mất cân bằng điện giải . Những điều này có liên quan chặt chẽ với bệnh nhiệt vì cơ thể cần nước (và chất điện giải như Natri) để điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, nhưng cơ thể cũng mất nước qua mồ hôi . Nhức đầu cũng là dấu hiệu đầu tiên phổ biến của tình trạng mất nước.

1.2/ Khát nước và đổ mồ hôi nhiều

Đổ nhiều mồ hôi là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang sản sinh ra nhiều nhiệt, điều này có thể dẫn đến kiệt sức vì nóng. Theo một bài báo nghiên cứu được xuất bản vào năm 2020 trên Tạp chí Pháp lý Medico, thời tiết nóng nguy hiểm hơn vào những ngày ẩm ướt vì mồ hôi không thể bốc hơi khỏi da — thứ thường tạo ra cảm giác mát mẻ, dễ dàng như khi thời tiết khô hoặc có gió.

Cảm thấy khát nước cũng là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần thêm nước. Ngay cả khi cơ thể bạn không cảm thấy khô, điều quan trọng là phải uống nước thường xuyên trong những ngày nắng nóng. Nếu bạn ở ngoài trời nóng hơn một giờ, nước ép nguyên chất và đồ uống thể thao cũng có thể giúp giải nhiệt, bổ sung chất điện giải bị mất.

1.3/ Nước tiểu sẫm màu

Nếu bạn đi vệ sinh, trong trường hợp xét về khía cạnh nhiệt độ: nếu nước tiểu của bạn khá trong thi đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang dưỡng ẩm tốt. Nhưng nếu trong một thời gian dài mà bạn không đi tiểu nhiều, và khi bạn đi, màu nước tiểu rất tối và đặc, đó là những dấu hiệu cho thấy cơ thể  bạn đang bị thiếu nước.

1.4/ Chóng mặt hoặc ngã quỵ

Kiệt sức vì nóng thường khiến mọi người chóng mặt, cần phải ngồi xuống hoặc thậm chí bất tỉnh trong giây lát. Nhưng đó lại là một điều tốt vì nó ngăn cơ thể bạn tiếp tục hoạt động trước khi gặp rắc rối nghiêm trọng hơn

1.5/ Thiếu mồ hôi

Nếu một người đang tập thể dục ngoài trời dưới cái nóng và da của họ hoàn toàn khô, thì đó là một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

2/ Phải làm gì để phòng ngừa say nắng / kiệt sức?

2.1/ Lắng nghe cơ thể của bạn

Hầu hết nhiệt lượng của cơ thể được tạo ra bên trong từ sự hoạt động của cơ bắp. Và đối với một số người, điều này lí giải cho việc triệu chứng đầu tiên mà họ gặp phải thường là chứng chuột rút cơ bắp.

Vì vậy, trong điều kiện nóng ẩm bạn nên giảm cường độ tập luyện và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước đó, chẳng hạn như mặc quần áo thấm mồ hôi và uống nhiều nước.

Trên thực tế, bất kỳ sự suy giảm đáng kể nào về hiệu suất tập luyện hoặc dấu hiệu gây bất lợi cho cơ thể đều nên là lý do để nghỉ ngơi.

2.2/ Tránh khỏi ánh nắng mặt trời càng sớm càng tốt

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho bản thân hoặc người khác có thể đang bị bệnh nhiệt là đưa họ ra khỏi ánh nắng mặt trời. Nếu có thể, hãy đến khu vực có máy lạnh/bóng râm đều hữu ích.

2.3/ Tăng lưu thông không khí

Một cách để cơ thể hạ nhiệt là thông qua sự đối lưu—quá trình không khí hoặc nước chảy qua da và truyền nhiệt.

Nếu ai đó đang gặp vấn đề do nhiệt, bạn có thể nới lỏng quần áo của họ — đảm bảo không có gì quá chật hoặc loại bỏ những món đồ mà họ không cần. Đặt chúng trước quạt, bằng tay hoặc bằng điện, cũng có thể giúp chúng giảm nhiệt độ cơ thể dư thừa.

2.4/ Nâng cao chân

Theo bài báo đánh giá năm 2022 trên tạp chí Experimental Physiology, lưu lượng máu đi khắp cơ thể có thể bị tổn hại từ các bệnh do nhiệt, vì vậy ngồi hoặc nằm kê chân cao khoảng 12 inch có thể giúp ngăn ngừa sưng ở chân và cải thiện lưu lượng máu lên não . Nó cũng có thể bảo vệ bạn khỏi bị ngã và bị thương.

 2.5/ Uống nước lạnh

Nếu một người tỉnh táo và có thể nuốt, hãy cho họ uống nước, đồ uống thể thao có chứa chất điện giải hoặc nước ép mát mới lấy từ tủ lạnh ra.

Bạn cũng có thể tự pha chế dung dịch điện giải bằng cách trộn một thìa cà phê muối với mỗi lít nước hoặc sử dụng các dịch vụ cung cấp liệu trình nước ép có sẵn sẽ an toàn và tiết kiệm thời gian hơn. Vừa tập vừa nhâm nhi sẽ góp phần giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ và bù nước.

2.6/ Dùng nước lạnh để làm mát cơ thể

Bạn có thể dùng nước lạnh hoặc nước đá để hạ nhiệt, nhưng không đặt đá trực tiếp lên da. Đối với những người có nhiệt độ cơ thể đạt đến mức nguy hiểm, việc ngâm toàn thân vào bồn nước đá hoặc nước lạnh là phương pháp hiệu quả nhất để hạ nhiệt độ nhanh chóng. Chườm túi nước đá hoặc khăn ngâm nước lạnh lên cơ thể cũng có thể hữu ích.

Bẹn và nách là những điểm làm mát đặc biệt hiệu quả. Không nên đặt túi nước đá trực tiếp lên vùng cổ  vì ảnh hưởng đến động mạch cảnh cung cấp máu cho não. Lòng bàn tay, miếng đệm chân và trán cũng là những điểm có thể làm mát cơ thể hiệu quả.

0 bình luận, đánh giá về CÁC TRIỆU CHỨNG KIỆT SỨC DO NHIỆT VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.06144 sec| 2569.07 kb