Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN GIẤC NGỦ? ĂN CHAY CÓ GIÚP NGỦ NGON HƠN?

25/04/2024
Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng tương đối nhiều đến giấc ngủ. Vậy mức độ ảnh hưởng ra sao và ăn chay có giúp ngủ ngon hơn?

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ?

Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể kể đến như lo lắng, căng thẳng hoặc dùng quá nhiều caffein,...

Gần đây, các chuyên gia công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu rằng chế độ ăn cũng có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Theo đó, người có thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học ít phải đối mặt với nguy cơ mất ngủ hơn.

2. Ăn chay có giúp ngủ ngon hơn không?

Chế độ ăn uống cũng quyết định phần nào chất lượng giấc ngủ. Nhưng liệu ăn chay có giúp ngủ ngon hơn không? 

Các chuyên gia đã tiến hành áp dụng chế độ ăn chay và ăn thịt trên hai nhóm người bị mất ngủ. Kết quả cho thấy nhóm ăn thực vật lành mạnh đã cải thiện được tỷ lệ mất ngủ hơn so với nhóm ăn thịt. Từ đó cho thấy chế độ ăn chay có tác động tích cực tới giấc ngủ vì thực phẩm nguồn gốc thực vật giàu melatonin - một hợp chất hỗ trợ giấc ngủ.

Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy chế độ ăn chay có thể giúp giảm chứng viêm mạn tính, tác động tích cực đến giấc ngủ. Cụ thể là chế độ ăn Địa Trung Hải được biết đến với tác dụng chống viêm, có liên quan đến việc cải thiện giấc ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và việc ăn thực phẩm thực vật có thể không nhất thiết là trực tiếp. Có thể chế độ ăn chay giúp tâm trạng được cải thiện, điều này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách kiểm soát sức khỏe tâm thần.

Bên cạnh kết quả khả quan, vẫn còn nhiều yếu tố khác để đưa ra kết luận chế độ ăn chay có thực sự đẩy lùi được chứng mất ngủ hay không. Tuy vậy, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể lạc quan rằng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là chìa khóa để lánh xa bệnh tật và sống khỏe hơn mỗi ngày. 

3. Lưu ý ăn chay tốt cho sức khỏe và cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Chế độ ăn chay là thay thế các thực phẩm động vật như thịt và cá bằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật như: rau củ, trái cây, ngũ cốc, các loại đậu… Chế độ ăn chay có ít calo hơn, hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp hơn, đồng thời có nhiều chất xơ, kali và vitamin C hơn các chế độ ăn uống khác. Tuy nhiên cũng cần phải ăn đúng cách mới có lợi cho sức khỏe.

Ăn đa dạng thực phẩm từ 15-20 loại khác nhau, nếu từ 20-30 loại thì rất tốt, chọn nhiều loại rau, củ trong 1 bữa ăn. Nên chế biến hấp, luộc, trộn thay vì chiên, xào, nướng. Nếu có ăn trứng, uống sữa được thì sẽ cân bằng protein tốt hơn cho cơ thể. Đồng thời bổ sung một số vi chất đặc biệt là B12, canxi, kẽm, sắt, magie… theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Ăn chay có giúp ngủ ngon hơn không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, bạn không nên quá phụ thuộc vào chế độ ăn uống mà cần kết hợp sinh hoạt, tập luyện khoa học để cải thiện tình trạng mất ngủ tận gốc.

0 bình luận, đánh giá về CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN GIẤC NGỦ? ĂN CHAY CÓ GIÚP NGỦ NGON HƠN?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05416 sec| 2539.758 kb