Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

CƠ THỂ NGƯỜI KHÔNG THỂ TIÊU HÓA LOẠI ĐƯỜNG NÀO?

28/06/2024
Hàng ngày, chúng ta vẫn nạp vô vàn món ăn chứa đường. Nhưng bạn đã biết đến những loại đường không thể tiêu hóa chưa? Hãy điểm qua những “cái tên” cần tránh để tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bạn nhé!

1. Điểm mặt các loại đường thường gặp

- Glucose: Đây là dạng đường phổ biến nhất trong thực vật và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Glucose là loại đường mà cơ thể chúng ta sử dụng làm năng lượng sống. Bất kể chúng ta ăn loại đường nào, cơ thể chúng ta sẽ phân hủy phần lớn chúng thành glucose, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

- Fructose: Đây là một loại đường có trong trái cây, mật ong và một số loại rau củ. Trong tất cả các loại đường tự nhiên, fructose là loại đường ngọt nhất. Tuy nhiên đường fructose chỉ có thể được chuyển hóa ở gan của chúng ta.

- Sucrose: Sucrose được tìm thấy trong tự nhiên ở các loại thực vật như mía, củ cải đường. Đây cũng là loại đường trắng được sử dụng phổ biến hiện nay, có thể thấy rất nhiều trên kệ siêu thị, tạp hóa.

- Lactose: Lactose là đường tự nhiên có trong trứng, sữa hoặc các chế phẩm từ sữa. Lactose được tạo thành từ glucose và galactose. Lactose tạo ra axit lactic, cần thiết cho quá trình lên men để làm sữa chua và phô mai.

- Galactose: Galactose chủ yếu được tìm thấy dưới dạng monosaccarit trong đậu Hà Lan.

- Maltose: Maltose được tạo thành từ hai phân tử glucose liên kết với nhau. Loại đường này được tạo ra như sản phẩm phụ của quá trình phân hủy carbohydrate. Nó được tìm thấy trong các loại ngũ cốc đã nảy mầm khi chúng phân hủy tinh bột để nảy mầm.

- Xenlulozơ: Xenlulozơ là thành phần chính tạo nên các lớp thành tế bào thực vật, giúp mô thực vật có tính đàn hồi và độ bền cơ học. Xenlulozơ có nhiều trong bông, đay, gai, nứa, gỗ,…

2. Loại đường không thể tiêu hóa trong cơ thể?

Cơ thể người không tiêu hóa được xenlulozơ bởi hệ tiêu hóa không chứa enzym xenlulaza - enzyme có chức năng phân hủy xenlulozơ trong dạ dày. Ngoài ra, với một số thể trạng đặc biệt, cơ thể không thể dung nạp được các loại đường sau:

- Không dung nạp lactose: Lactose là loại đường có nguồn gốc từ sữa. Để tiêu hóa hoàn toàn loại đường này, sẽ cần đến một loại enzyme có tên là lactose. Cơ thể thiếu loại enzyme này sẽ sinh ra biểu hiện đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,... khi dùng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa.

- Không dung nạp fructose: Đây là loại đường thường gặp trong rau củ, mật ong, siro ngô,... Loại đường này không dung nạp được ở người thiếu aldolase B hoặc aldolase B không hoạt động. Enzym này có trong gan, có khả năng biến fructose thành năng lượng có thể sử dụng khi ăn đường fructose. 

Cơ thể không dung nạp fructose biểu hiện khá sớm, có thể là từ khi mới sinh và thể hiện rõ ràng khi trưởng thành với các triệu chứng như người gầy gò, giảm photphat và glucose trong máu, gia tăng fructose trong nước tiểu và máu,...

Đường là chất quan trọng với cơ thể, nhưng cũng đồng thời là tác nhân gây ra hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm nếu không thực sự hiểu về chúng. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể biết rõ về những loại đường không thể tiêu hóa và cẩn trọng khi ăn uống.

0 bình luận, đánh giá về CƠ THỂ NGƯỜI KHÔNG THỂ TIÊU HÓA LOẠI ĐƯỜNG NÀO?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05879 sec| 2539.945 kb