Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

HAY TÊ BÌ TAY CHÂN LÀ THIẾU CHẤT GÌ?

20/02/2024
Tê bì tay chân là tình trạng có thể xảy ra ở mọi đối tượng và độ tuổi khác nhau. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này là chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng. Vậy thiếu dưỡng chất nào gây ra tình trạng này?

1. Tê bì tay chân là thiếu chất gì?

1.1. Thiếu vitamin B12

Tay chân tê bì chủ yêu gây ra do thiếu vitamin B12, chất giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu và ADN, đồng thời góp phần thực hiện một số chức năng quan trọng như giữ hệ thần kinh khỏe mạnh. Không chỉ gây tê bì tay chân, thiếu vitamin B12 còn khiến chúng ta đối mặt với hàng loạt vấn đề về thể chất, thần kinh và tâm lý như:

-   Ngứa ngáy khó chịu ở lòng bàn tay, bàn chân.

-   Suy giảm chức năng hệ cơ.

-   Đi lại khó khăn, nặng nề.

-   Mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy.

-   Chán ăn, sụt cân nhanh.

-   Lưỡi đỏ mọng đau rát.

-   Loét miệng, vàng da.

-   Thị lực, trí nhớ suy giảm.

-   Tâm trạng thất thường, hay cáu gắt vô cớ.

1.2. Thiếu vitamin E

Bên cạnh vitamin B12, vitamin E cũng là nguyên nhân gây tổn thương thần kinh và mất cảm giác ở tay và chân. Nguyên nhân thiếu hụt vitamin E chủ yếu do các bệnh lý khiến chất béo không được tiêu hóa hoặc hấp thu đúng cách.

1.3. Thiếu vitamin B

Vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước, rất cần thiết cho sự phát triển bình thường của não bộ và giữ cho hệ thần kinh, cũng như hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Dưới đây là một số nhóm đối tượng dễ đối mặt với tình trạng thiếu hụt vitamin B:

-   Người bị suy giảm chức năng thận.

-   Người bị rối loạn chức năng tự miễn, chẳng hạn như viêm ruột, đại tràng,...

-   Người nghiện rượu lâu ngày.

-   Sử dụng kháng sinh ngăn ngừa và trị bệnh lao.

1.4. Thiếu vitamin B1

Vitamin B1 là một trong 8 loại vitamin B rất cần thiết cho cơ thể. Giống như các vitamin B tổng hợp khác, vitamin B1 giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, rất cần thiết để gan, da, tóc và mắt phát triển khỏe mạnh. Chúng cũng giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường, xoa dịu căng thẳng thần kinh và duy trì chức năng của não bộ.

2. Cải thiện tình trạng tê bì tay chân do thiếu hụt dưỡng chất

-   Đối với người thiếu hụt vitamin B12: Ăn đa dạng thực phẩm; bổ sung thịt bò, heo, gia cầm và đặc biệt là các loại cá vào thực đơn. Sữa, sản phẩm từ sữa, trứng, đậu nành và ngũ cốc cũng là nguồn bổ sung vitamin B12 tốt.

-   Đối với nhóm người thiếu hụt vitamin E: Tăng cường các loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu olive, dầu đậu nành; ăn nhiều giá đỗ, rau xanh và các loại trái cây tươi.

-   Đối với người thiếu hụt vitamin B: Bổ sung cá hồi, rau xanh, trứng, sữa, hải sản, cây họ đậu và gan.

-   Đối với người thiếu hụt vitamin B1: Thiết kế thực đơn phong phú, chế biến hấp dẫn các món như thịt lợn nạc, rau bina, bánh mì, nấm mỡ, ngô, các loại đậu,...

Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn bớt lo lắng về tình trạng tê bì tay chân.Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu triệu chứng này kéo dài quá lâu.

0 bình luận, đánh giá về HAY TÊ BÌ TAY CHÂN LÀ THIẾU CHẤT GÌ?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05265 sec| 2543.023 kb