Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

HIỂU ĐÚNG VỀ "CHEAT" ĐỂ QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN KHÔNG THÀNH CÔNG CỐC

07/12/2023
Giảm cân là một hành trình dài đòi hỏi kiên nhẫn đến cùng. Để đi đường xa, chúng mình không thể không có những “quãng nghỉ” như “Cheat”. Cùng Clean & Healthy tìm hiểu về “Cheat” để giảm cân khoa học, lành mạnh và hiệu quả nhé.

1. Cheat Meal - Cheat Day và những điều cần biết

Cheat trong tiếng Anh có nghĩa gốc là “gian lận”. Cheat khi giảm cân có nghĩa là chúng ta sẽ “ăn gian” một chút, cho phép bản thân phá vỡ quy tắc so với thường nhất.

Mục đích của việc làm này là giúp cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và có thêm động lực cho những ngày giảm cân tiếp theo. Việc “ăn gian” trong quá trình giảm cân có hai dạng là:

  • Cheat Meal, tức là một bữa ăn phá lệ. Trong bữa ăn đặc biệt này, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn nhưng vẫn phải tuân thủ quy tắc chặt chẽ trong hai bữa ăn lại.

  • Cheat Day, một ngày ăn phá lệ, tương tương với 3 Cheat Meal. Vào Cheat Day, chúng ta có thể thoải mái thưởng thức các món ngon sau quãng thời gian dài kiêng khem. Tuy nhiên, đừng quên đảm bảo cân bằng giữa lượng protein - carb - fat và calories.

2. Phương pháp Cheat Meal - Cheat Day hiệu quả như thế nào?

2.1. Đối với Cheat Meal

  • Giúp đẩy mạnh quá trình sản sinh leptin (một loại hormone có khả năng thúc đẩy chuyển hóa mỡ và kiểm soát các cơn thèm ăn) trong cơ thể.

  • Cân bằng mức leptin bị sụt giảm trong quá trình thực hiện giảm cân nghiêm ngặt trước đó.

  • “Get ready” cho quá trình đốt mỡ và hạn chế các cơn thèm ăn trong tuần ăn kiêng tiếp theo.

  • Tạo động lực và giúp người thực hiện kiên nhẫn đến khi đạt được mục tiêu.

2.2. Đối với Cheat Day

  • Cheat Day phù hợp với các chế độ ăn kiêng dài ngày và mục tiêu cao hơn.

  • Giúp tinh thần thoải mái vì phải thực hiện “giảm ăn” dài lâu, ngăn chặn việc tiết hormone cortisol - tác nhân chính gây tích tụ mỡ thừa, thường xuất hiện khi tinh thần căng thẳng kéo dài.

  • “Đánh lừa” cơ thể đốt nhiều mỡ hơn sau khi trở lại với chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng hiệu và rút ngắn thời gian về dáng.

3. Thực hiện Cheat  bao lâu và khi nào tốt nhất?

3.1. Cheat bao lâu tốt nhất?

Đối với các bạn đang Cutting: Khi tỉ lệ bodyfat các bạn còn ở mức cao (>20% ở nữ và 15% ở nam),các bạn tốt nhất là 10-12 ngày Cheat Day/Meal 1 lần, 1 tháng 2-3 lần. Với các bạn Lean (<20% ở nữ và 15% ở nam), Cheat Day/Meal 1 lần 1 tuần.

Tóm lại là các bạn càng gầy nhỏ thì chu kì Cheat Day/Meal có thể thường xuyên hơn tuy nhiên phải kiểm soát lượng calories nghiêm ngặt nếu không muốn vứt bỏ toàn bộ thành quả của cả quá trình Diet. Đối với các bạn tăng cân/tăng cơ: Cheat 2 lần/tuần là đủ. Hoặc có thể Cheat mọi ngày.

3.2. Cheat khi nào là tốt nhất?

Cheat Day/Meal nên diễn ra vào ngày bạn tập luyện. Nếu bạn Cheat Meal hay Cheat Day vào ngày nghỉ ngơi thì phải chắc chắn ngày hôm sau bạn tập luyện thật nghiêm túc. Hãy Cheat sau buổi tập mà bạn cảm thấy mình hoàn thành TỐT nhất.

Đặt một lịch Cheat Meal hay Cheat Day cố định và lấy nó làm động lực. Việc làm này sẽ giúp các bạn có động lực hơn rất nhiều. Hãy nhớ vài điều: 

  • Cheat Meal/Cheat Day chỉ nên ăn hơn mức giữ cân bình thường từ 500~1000kcal.

  • 10~12 ngày Cheat 1 lần với các bạn có tỉ lệ mỡ cao, 1 tuần Cheat 1 lần với các bạn Lean.

  • Ăn High Carb - Low Fat và ĐỦ Protein trong ngày Cheat.

  • Hãy chắc chắn bạn tập luyện nghiêm túc sau bữa Cheat của mình.

“Cheat” tuy chiếm thời gian ngắn nhưng khá cần thiết cho hành trình dài giảm cân. Vì vậy, bạn hãy Cheat khoa học để sớm tìm được vóc dáng cân đối hằng mơ ước.

0 bình luận, đánh giá về HIỂU ĐÚNG VỀ "CHEAT" ĐỂ QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN KHÔNG THÀNH CÔNG CỐC

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.08532 sec| 2551.703 kb