Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NHỮNG LÍ DO KHÔNG NGỜ KHIẾN BẠN TĂNG CÂN TẠM THỜI SAU KHI TẬP THỂ DỤC

01/11/2023
Nếu giảm cân là mục tiêu của bạn, thì việc nhìn thấy cân nặng tăng lên sau nỗ lực tập thể dục có thể khiến bạn nản lòng. Tuy nhiên, đó là hiện tượng bình thường, phổ biến và có thể chỉ là tạm thời. Có một số lý do được nghiên cứu chứng minh khiến cân nặng của bạn có thể biến động tăng nhẹ sau khi tập thể dục. Chúng bao gồm việc tăng cơ, giữ nước, chứng viêm sau tập luyện, tác dụng sau khi dùng thực phẩm bổ sung hoặc thậm chí là thức ăn khó tiêu.

1/ Tăng khối lượng cơ

Bạn có thể sẽ tăng cơ khi bắt đầu tập luyện, khối lượng tăng được bao nhiêu cơ còn tùy thuộc vào chế độ ăn uống và loại hình tập luyện. Nhưng bất kỳ sự gia tăng hoạt động thể chất nào thường xuyên và tiêu thụ đủ lượng Protein cũng có khả năng tạo ra một số cải thiện về khối lượng cơ bắp. Nhưng khi bạn tăng cơ thì con số trên cân có thể sẽ tăng lên.

Vậy nên đừng vội lo lắng khi bạn đang cố giảm mỡ nhưng lại thấy cân nặng tăng lên, vì cơ bắp dày đặc hơn mỡ nhưng chiếm ít không gian hơn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tăng cơ, cân nặng của bạn có thể tăng lên ngay cả khi bạn đang giảm mỡ trong cơ thể.

2/ Tăng cân do cơ thể giữ nước

Giữ nước là nguyên nhân phổ biến gây tăng cân tạm thời. Mức độ bạn thấy cân nặng tăng lên là khác nhau tùy theo từng người, nhưng ít nhất bạn yên tâm rằng cân nặng tăng nhẹ ngay cả sau khi tập thể dục là bình thường. Có 2 trường hợp đặc biệt thường xuyên gặp phải tình trạng này:

- Những người tiền mãn kinh đặc biệt dễ bị biến động về cân nặng trong suốt tháng do thay đổi nội tiết tố hoặc ở phụ nữ có kinh nguyệt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng giữ nước đạt mức cao nhất vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Nó thấp nhất trong giai đoạn giữa của chu kỳ và tăng dần trong 11 ngày kể từ ngày rụng trứng.

Một lý do phổ biến khác khiến tăng cân do nước là do tăng lượng natri. Tiêu thụ thực phẩm nhiều muối có thể làm tăng trọng lượng cơ thể. Vì sau khi ăn đồ mặn, hầu hết mọi người đều tăng lượng nước uống vào. Chất lỏng dư thừa trong cơ thể sẽ làm tăng cân trên cân.

3/ Viêm sau tập luyện

Bản thân việc tập luyện có thể gây tăng cân tạm thời cho thấy rằng bạn đang tập luyện đủ chăm chỉ để thấy được kết quả thực tế. Có thể cảm thấy đau nhức nhiều hơn vào ngày hôm sau hoặc thậm chí hai ngày sau khi tập luyện

Nói một cách đơn giản, tập thể dục (đặc biệt là tập tạ) sẽ làm tổn thương cấu trúc cho các sợi cơ (tế bào trong mô cơ). Kết quả xảy ra tình trạng viêm do sự tích tụ của các tế bào bạch cầu trong mô bị tổn thương. Tình trạng viêm và tích tụ chất lỏng này có thể biểu hiện dưới dạng tăng cân tạm thời sau khi tập luyện. Quá trình sửa chữa sau khi tập luyện cho phép cơ bắp phát triển và khỏe mạnh hơn.

Các nhà sinh lý học gọi đây là tổn thương cơ do tập thể dục (EIMD). EIMD là một hiện tượng tạm thời xảy ra sau các bài tập mới hoặc bài tập có độ thử thách lớn về thể chất.

4/ Sử dụng thực phẩm bổ sung

Tập thể dục, đặc biệt là các bài tập sức bền kéo dài như chạy hoặc đạp xe sẽ làm cạn kiệt Glycogen trong cơ thể .

Các vận động viên của bộ môn này thường tiêu thụ đồ uống sau tập luyện có chứa Carbohydrate bởi Carbs giúp phục hồi Glycogen cơ bắp. Nhưng với mỗi gam Glycogen dự trữ, cơ thể giữ lại ba gam nước.

Ngay cả Carbs mà bạn tiêu thụ trong bữa chính và bữa ăn nhẹ sau tập luyện cũng sẽ được lưu trữ dưới dạng Glycogen cùng với nước. Đây là một quá trình phục hồi bình thường và lành mạnh, vì vậy bạn không cần cố gắng ăn kiêng chúng.

Một chất bổ sung khác cũng có thể gây biến động cân sau khi tập luyện. Đó là Creatine, một chất bổ sung được nhiều người đam mê tập thể dục sử dụng, có thể gây tăng cân bằng cách tăng khối lượng cơ hoặc giữ nước.

5/ Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ trong rau củ quả hỗ trợ giữ nước trong ruột kết và giúp phân bớt khô hơn và dễ thải ra ngoài hơn. Đặc biệt, chất xơ không hòa tan được biết là có tác dụng làm tăng trọng lượng phân.

Trước khi đại tiện, bạn có thể nhận thấy cân nặng tăng lên sau khi tập luyện, đó là vì chất xơ làm giảm thời gian vận chuyển chất thải trong ruột.

Vì vậy. chất xơ là một trong những chất dinh dưỡng hàng đầu mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày từ việc ăn rau xanh, hoa quả và các loại hạt thực vật. Nếu quá bận không đủ thời gian ngồi nhai, hãy ép chúng thành nước hoặc là sữa hạt. Cơ thể sẽ được nạp gấp nhiều lần lượng chất xơ trong thực phẩm đấy.

Tập thể dục mang lại vô số lợi ích về thể chất và tinh thần. Nếu bạn đã bắt đầu một chương trình tập luyện và tuân thủ nó, bạn có thể sẽ thấy năng lượng tăng lên, khả năng thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày một cách dễ dàng hơn và mức độ thể chất được cải thiện. Đây là những lợi ích thực sự cần được ưu tiên hơn những con số trên thang đo. Trong nhiều trường hợp, việc cân nặng tăng sau tập luyện cũng chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn đang làm đúng.

0 bình luận, đánh giá về NHỮNG LÍ DO KHÔNG NGỜ KHIẾN BẠN TĂNG CÂN TẠM THỜI SAU KHI TẬP THỂ DỤC

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04267 sec| 2556.273 kb