Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

TĂNG CÂN KHI MANG BẦU BAO NHIÊU LÀ ĐỦ AN TOÀN CHO MẸ VÀ BÉ?

20/02/2024
Không ít người có quan niệm tăng cân thật nhiều mới đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé. Nhưng quan điểm này liệu có đúng? Và mẹ bầu tăng bao nhiêu kg đủ đảm bảo an toàn?

1. Phụ nữ mang thai nên tăng bao nhiêu cân?

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ cần đủ dinh dưỡng để nuôi thai nhi. Vì vậy, cần đảm bảo cân bằng tất cả các nhóm thực phẩm. Tuy nhiên cân nặng vẫn phải nằm trong ngưỡng ổn định.

Phụ nữ mang bầu thường tích trữ chất béo cho thời gian cho con bú sau này. Trung bình, một phụ nữ tăng từ 10 - 14kg trong suốt thai kỳ. Phụ nữ thừa cân có thể tăng nhiều hơn mức này một chút,, tức là 15 - 19kg.

Trong khi một số trọng lượng này sẽ mất đi sau khi sinh (em bé sơ sinh thường nặng khoảng 3kg), một số có thể sẽ kéo dài một vài tháng sau khi sinh. Mặc dù điều quan trọng là tránh tăng cân quá mức nhưng cũng cần chấp nhận những thay đổi của cơ thể khi mang thai.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 9 tháng mang thai, phụ nữ chỉ nên tăng số cân bằng ¼ trọng lượng cơ thể. Chẳng hạn mẹ nặng 45kg thì tăng khoảng 11kg; mẹ 50kg thì tăng 12kg;... Để đảm bảo an toàn, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi cân nặng tăng nhanh không kiểm soát.

Để phòng tránh bệnh đái tháo đường thai kỳ, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo: mức tăng cân của bà bầu trong thời gian 9 tháng lý tưởng nhất là từ 10-12kg. Sự tăng cân này nên theo các mức: trong 3 tháng đầu tăng 1-2kg; 3 tháng giữa tăng từ 4-5kg và 3 tháng cuối tăng từ 5-6kg.

2. Mẹ bầu tăng cân ở mức nào là “báo động đỏ”?

Theo ý kiến của các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, phụ nữ mang thai tăng từ 18kg trở lên có khả năng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Khi đó, mẹ sẽ phải đối mặt với hàng loạt bệnh lý nguy hiểm như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh khó do thai quá lớn hoặc khó chẩn đoán tim thai vì mỡ thành bụng dày. Ngoài ra, tăng cân nhanh khi mang bầu cũng dễ khiến huyết áp tăng cao và gây ra hàng loạt bệnh lý ảnh hưởng đến mẹ và bé. 

Tuy nhiên, mẹ tăng ít cân cũng khá đáng lo. Vì điều này đồng nghĩa với việc bé có khả năng bị nhẹ cân. Tại các bệnh viện, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa có thể theo dõi cân nặng trong 3 giai đoạn thai kỳ để đưa ra lời khuyên cụ thể, mẹ có thể chú ý.

3. Kiểm tra chỉ số BMI khi mang thai

Bà bầu nên quản lý cân nặng của mình bằng nhiều cách, có thể áp dụng chỉ số BMI để kiểm tra và xác định được số cân nên tăng trong quá trình mang thai.

BMI = cân nặng (kg) chia bình phương chiều cao:

-   Với phụ nữ nhẹ cân (BMI dưới 19,8), mức tăng cân hợp lý khi mang thai là 12-18kg.

-   Đối với phụ nữ cân nặng bình thường (BMI từ 19,8-26), khi mang thai tăng cân hợp lý từ 11-14kg.

-   Phụ nữ thừa cân (BMI từ 26-29) trong thời kỳ mang thai nên tăng cân hợp lý là từ 8-11kg.

-   Với phụ nữ béo phì (BMI trên 29), mức tăng cân hợp lý ở thai kỳ là 8kg.

-   Khi mang thai đôi hoặc sinh ba, đây là trường hợp đặc biệt nên mức tăng cân hợp lý của bà mẹ là 15-20kg trong suốt thai kỳ.

Để giữ cân nặng phù hợp, ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, bà bầu cũng cần hoạt động thể chất nhẹ nhàng có lợi cho cả bản thân và thai nhi. Trên thực tế, tập thể dục giúp làm giảm đau lưng và táo bón, cũng như giữ cho bạn thân hình cân đối - điều này sẽ hữu ích khi chuyển dạ.

Căng thẳng khi mang thai cũng có thể có tác động tiêu cực, vì vậy, mặc dù cần theo dõi chế độ ăn uống của mình, nhưng điều quan trọng là mẹ bầu phải thư giãn và tận hưởng trải nghiệm thai kỳ càng nhiều càng tốt. Đối với các mẹ bầu, không cần thiết phải tính lượng calo một cách khắt khe mà nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng với thực đơn phong phú và lành mạnh.

Như vậy, Clean & Healthy đã giúp mẹ nắm được thông tin về cân nặng an toàn trong thời gian mang bầu. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và bình an.

0 bình luận, đánh giá về TĂNG CÂN KHI MANG BẦU BAO NHIÊU LÀ ĐỦ AN TOÀN CHO MẸ VÀ BÉ?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04235 sec| 2543.273 kb