Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

VITAMIN TAN TRONG NƯỚC VÀ VITAMIN TAN TRONG CHẤT BÉO: TẠI SAO BẠN CẦN ĂN RAU CỦ QUẢ MỖI NGÀY

25/07/2023
Chúng ta biết rằng: Thực vật là thực phẩm duy nhất cung cấp cho con người đa số những Vitamin/khoáng chất cần thiết cho sự sống. Nhưng không phải tất cả Vitamin chúng ta nạp vào từ một chế độ ăn nhiều rau củ quả, nước ép, hạt,… đều được giữ gìn toàn vẹn bên trong cơ thể. Chúng được cơ thể bạn hấp thụ theo cách khác nhau. Một số được lưu trữ trong cơ thể bạn; một số bị hòa tan và đào thải đi - Vì vậy điều quan trọng là phải biết những gì được giữ lại và những gì ra ngoài!

Vitamin sẽ được chia thành:

- Vitamin tan trong nước

- Vitamin tan trong chất béo

1/ Vitamin tan trong nước là gì?

Là các Vitamin hòa tan được trong nước. Khi chúng đi vào máu của bạn, chúng sẽ được hấp thụ vào các mô của bạn có thể sử dụng ngay lập tức. Hoặc nếu chúng không được sử dụng ngay lập tức, bạn sẽ mất chúng qua nước tiểu.

Vì các Vitamin tan trong nước không thể được lưu trữ trong cơ thể lâu nên chúng phải được bổ sung thường xuyên. Đó là lí do bạn nên ăn thực vật hoặc bổ sung Vitamin từ nhiều nguồn khác mỗi ngày.

Có những loại Vitamin nào tan trong nước?

Vitamin B và Vitamin C là hai loại Vitamin tan trong nước nhiều nhất mà chúng ta cần quan tâm.

Vitamin B chịu trách nhiệm cho vô số quá trình trong cơ thể chúng ta, chủ yếu liên quan đến hệ thần kinh, da, tế bào máu và năng lượng:

-          B1 (Thiamin) và B3 (Niacin) kiểm soát hệ thần kinh và giúp chúng ta giải phóng năng lượng từ thức ăn.

-          B2 (Riboflavin) cũng làm được điều này, cũng như giữ cho mắt và da khỏe mạnh.

-          B4 (Axit Pantothenic) giúp chúng ta giải phóng năng lượng từ thức ăn.

-          B6 (Pyridoxine) giúp hình thành huyết sắc tố trong các tế bào hồng cầu và giúp cơ thể dự trữ năng lượng từ Protein và Carbohydrate chúng ta ăn.

-          B7 (Biotin) thường đã có sẵn trong cơ thể chúng ta (nhờ một số vi khuẩn trong ruột của chúng ta). Một lượng nhỏ là cần thiết để giúp chúng ta sản xuất Axit béo, giữ tóc và móng khỏe mạnh

-          B9 (Axit Folic) đặc biệt quan trọng nếu bạn đang mang thai, vì nó làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Nó cũng giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Vitamin C chịu trách nhiệm cho:

-          Hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng

-          Bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do

-          Sản xuất Collagen

-          Làm lành vết thương

Vì chúng hòa tan trong nước nên bạn dễ dàng mất Vitamin B và Vitamin C khi đi vệ sinh. Bạn sẽ cần đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình (chủ yếu thông qua trái cây và rau) mỗi ngày.

2/ Vitamin tan trong chất béo là gì?

Không giống như các Vitamin tan trong nước, các Vitamin tan trong chất béo có thể được lưu trữ trong cơ thể bạn lâu hơn. Chúng được hấp thụ qua chất béo bạn ăn và ở trong mô mỡ và gan của cơ thể cho đến khi cần thiết. Nhiều loại vitamin tan trong chất béo có thể bảo quản được ít nhất 6 tháng

Mặc dù điều này có nghĩa là chúng ta ít có khả năng bị thiếu hụt nếu đã bổ sung các Vitamin tan trong chất béo vào chế độ ăn uống của mình, nhưng điều đó cũng có nghĩa là có nguy cơ để chúng tích tụ đến mức độc hại.

May mắn thay, điều này rất khó xảy ra trong một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Những loại Vitamin nào tan trong chất béo?

-          Vitamin D: Giữ cho xương, răng và cơ khỏe mạnh. Chúng ta nhận được nó chủ yếu thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng cũng có thể thông qua một số loại thực phẩm như thịt đỏ, lòng đỏ trứng và dầu cá

-          Vitamin A hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp ích cho thị lực của chúng ta và giữ cho làn da khỏe mạnh.

-          Vitamin L: Viết tắt của Lipid và gan, nơi dự trữ các vitamin tan trong chất béo.

-          Vitamin E: Góp phần bảo vệ tế bào khỏi lão hóa.

-          Vitamin K: Giúp đông máu (quan trọng khi bạn bị thương). Bạn có thể tìm thấy nó trong các loại rau lá xanh như bông cải xanh, rau bina và trong dầu thực vật.

3/ Trường hợp nào bạn có thể nhận được những rủi ro khi có quá nhiều Vitamin?

Vitamin hòa tan trong chất béo chiếm ưu thế về những rủi ro này hơn, bởi con người thường có xu hướng quan tâm đến sự thiếu hụt của những vi chất nổi trội (Vitamin A & Vitamin D) và giải pháp của họ là dùng thêm thực phẩm chức năng để bổ sung. Gia tăng nguy cơ ngộ độc quá liều nếu vô tình dùng quá nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc khi họ đang bổ sung vitamin A và không biết rằng một loại Vitamin tổng hợp khác đã chứa nó

Lưu ý không vượt quá một số vitamin tan trong chất béo sau đây:

Không nên vượt quá mức cho phép trong chế độ ăn uống được khuyến nghị (RDA) đối với bất kỳ loại Vitamin nào, nhưng đặc biệt là các Vitamin tan trong chất béo sau:

-          Vitamin D: Không cần nhiều hơn 10µg và không nên vượt quá 100µg. Hàm lượng vitamin D cao trong thời gian dài có thể khiến cơ thể tích tụ quá nhiều Canxi và có khả năng gây hại cho thận và tim.

-          Vitamin A: 700µg cho nam và 600µg cho nữ mỗi ngày (nếu bạn từ 19 đến 64 tuổi). Dư thừa vitamin A có thể gây hại cho thai nhi, vì vậy bạn không nên bổ sung vitamin A nếu đang mang thai.

-          Vitamin E: 4mg cho nam và 3mg cho nữ mỗi ngày.

-          Vitamin K: 1µg (microgam) cho mỗi kg trọng lượng cơ thể của bạn. Ví dụ, một người nặng 65kg cần 65µg vitamin K mỗi ngày.

Dùng quá liều có thể gây ra các tác động từ buồn nôn đến tăng trưởng quá mức và dị tật bẩm sinh - vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn không chắc chắn về lượng tiêu thụ của mình.

Thông thường, một chế độ ăn uống lành mạnh đã có thể đáp ứng tất cả nhu cầu Vitamin cần thiết của cơ thể. Bạn có thể bổ sung Vitamin tan trong nước mỗi ngày bằng nước ép, salad, sinh tố,… Và Vitamin tan trong chất béo bằng ngũ cốc, sữa hạt, nấu ăn bằng dầu thực vật,…

0 bình luận, đánh giá về VITAMIN TAN TRONG NƯỚC VÀ VITAMIN TAN TRONG CHẤT BÉO: TẠI SAO BẠN CẦN ĂN RAU CỦ QUẢ MỖI NGÀY

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.06527 sec| 2556.836 kb