Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

YOGA & PILATES – DỰA VÀO ĐÂU ĐỂ BẠN LỰA CHỌN?

11/01/2023
Nếu bạn biết đến Gym và Cardio là các bộ môn tập luyện thiên về thể hình giúp tăng cơ – giảm mỡ và cần nhiều sức mạnh luyện tập. Thì Yoga và Pilates lại là những bộ môn nhẹ nhàng, tập luyện giúp cơ thể trở nên dẻo dai, thanh thoát và linh hoạt. Yoga là 1 trong 3 bộ môn luyện tập phổ biến tại Việt Nam, trong khi bộ môn Pilates vẫn chưa thực sự đươc ứng dụng rộng rãi như tại các nước phương Tây. Nếu không để ý, bạn có thể nhầm lẫn giữa Yoga & Pilates bởi giữa chúng thực sự có khá nhiều điểm tương đồng. Thế nhưng trên thực tế chúng vẫn là 2 bộ môn riêng biệt. Và nếu bạn chưa hiểu về một trong hai bộ môn này, hãy cùng Clean & Healthy tìm hiểu để lựa chọn ra được bộ môn phù hợp nhất với mục đích tập luyện của bản thân nhé.

1. Yoga là gì?

Với lịch sử hơn 5000 năm, bắt nguồn từ Ấn Độ, Yoga được đặt tên cho một bộ môn luyện tập kết hợp toàn diện cho cả thân và tâm. Tập luyện về thân: Yoga sẽ gồm các tư thế uốn cong, vặn người, giữ nguyên tư thế và kiểm soát hơi thở. Tập luyện về tâm: Yoga tạo ra những khoảng “lặng” để cơ thể chúng ta được thả lỏng suy nghĩ, từ đó có thể làm thay đổi thế giới quan, giúp tâm an, giảm căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống. Và nhờ vậy sức khỏe cơ thể được nâng cao, chất lượng cuộc sống đi lên.

Có nhiều loại hình Yoga hiện nay nhưng để dễ hình dung nhất thì thiền cũng được xem là một loại hình Yoga. Đó cũng là lý do người ta đặt tên cho bộ môn này là Yoga – Nghĩa là sự hợp nhất.

Yoga mang đến lợi ích tích cực từ bên ngoài – bên trong – cảm xúc:

- Cải thiện tư thế

- Tăng cường lưu thông, chuyển hóa

- Làm chậm lão hóa

- Giúp cơ thể duy trì cân nặng lí tưởng

- Giảm căng thẳng, tăng khả năng tự kiểm soát

- Chống trầm cảm

- Tìm được cảm giác cân bằng trong cuộc sống.

2. Pilates là gì?

Được phát triển dựa trên bộ môn Yoga trong thế chiến thứ I nhằm sử dụng để phục hồi chức năng cho các binh lính bị thương. Pilates được hoàn thiện hơn vào năm 1923 và từ đó được áp dụng rộng rãi tại Mỹ.

Pilates cũng là bộ môn nhằm tăng cường sức mạnh, ý chí và cải thiện sự linh hoạt của cơ thể. Nhưng Pilates có phần nặng hơn Yoga một chút bởi các bài tập giảm cân toàn thân.

Bộ môn Pilates cũng mang lại nhiều tác dụng, nhưng nhiều hơn về bên ngoài:

- Hỗ trợ điều trị đau lưng mãn tính bởi động tác xoay người, tăng lượng cơ ở lưng và giảm thiểu các ảnh hưởng lên cột sống của bạn.

- Tác động lên toàn cơ thể thay vì chỉ hoạt động ở một nhóm cơ mang lại khả năng giảm cân, giảm mỡ toàn diện.

- Làm săn chắc vóc dáng nhờ khả năng đốt cháy mỡ thừa

- Tăng sự dẻo dai, sức mạnh của cơ thể thông qua các bài tập.

3. Sự tương đồng giữa 2 bộ môn Yoga & Pilates 

Một vài tư thế giống nhau giữa 2 bộ môn này là minh chứng cho sự tương đồng của chúng, Pilates ra đời sau và được lấy cảm hứng từ Yoga, vì vậy những yêu cầu và tác dụng của chúng cũng có sự tương đồng nhất định:

Dụng cụ tập: Bạn chỉ cần chuẩn bị một tấm thảm và một vài dụng cụ hỗ trợ như vòng tập, gạch tập,.. để tăng hiệu quả của tư thế. Ngoài ra chúng không yêu cầu người tập phải dùng đến nhiều dụng cụ hỗ trợ khác.

Kiểm soát hơi thở đúng cách là điểm mà cả hai bộ môn đều cần tập trung trong khi tập luyện.

Cả 2 bộ môn đều có ích cho việc giảm căng thẳng. Có thể xem chúng là một hình thức Detox cho cơ thể về thân – tâm.

4. Điểm khác nhau

Pilates tập trung vào luyện tập sức mạnh của cơ bắp, linh hoạt và sử dụng phần đa sức mạnh từ bên trong. Các tư thế thường bắt đầu với những động tác đơn giản và tăng cường dần mức độ ở khu vực có các khớp xương.

Yoga thực sự có thể xem là một hình thức tập thể dục trí óc bởi chúng thiên về tinh thần, sự tập trung cao với các tư thế Yoga được giữ nguyên vị trí các khớp.

Yoga giúp ích nhiều cho tinh thần và khả năng thăng bằng, cải thiện sức khỏe về lâu dài. Trong khi đó, Pilates lại tốt hơn cho tư thế giúp cải thiện và làm săn chắc cơ bắp, thích hợp với những người cần phục hồi sau chấn thương.

Nhưng nhìn chung, sự khác biệt giữa 2 bộ môn Yoga và Pilates là không nhiều và tùy vào nhu cầu, tình trạng, khả năng của cơ thể mà bạn có quyết định sự phù hợp của bản thân với một bộ môn phù hợp.

0 bình luận, đánh giá về YOGA & PILATES – DỰA VÀO ĐÂU ĐỂ BẠN LỰA CHỌN?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04689 sec| 2556.82 kb