Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

ĂN GÌ ĐỂ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG ĐẦY HƠI?

07/06/2023
Đầy hơi là tình trạng bụng căng lên khi khí hơi dư thừa trong dạ dày và ruột không được thoát ra ngoài. Thông thường, thời gian để thức ăn tiêu hóa và hấp thu ở dạ dày và ruột non là từ 3-5 giờ. Nếu thức ăn tồn đọng quá thời gian đó mà vẫn chưa được xử lí xong, sẽ lên men và xuất hiện khí gas gây ra chướng bụng, đầy hơi.
-

Nội dung bài viết

Vậy ăn gì để cải thiện quá trình tiêu hóa, giải quyết vấn đề đầy bụng khó tiêu? Bạn tham khảo một số loại thực phẩm hỗ trợ trị đầy hơi chướng bụng sau đây nhé.

1/ Thêm gừng vào thức ăn/nước uống

Ngay sau khi thức ăn đi vào cơ thể qua miệng, quá trình tiêu hóa bắt đầu. Cơ thể dần dần di chuyển nó qua hệ thống tiêu hóa, hệ thống này sẽ phân hủy thức ăn thành những phần nhỏ hơn, dễ sử dụng hơn.

Gừng giúp tống hơi, giảm bớt khí. Thảo dược này làm dịu hoạt động đường ruột và thải khí từ đường tiêu hóa. Gừng cũng làm loãng máu và cải thiện lưu thông, nhờ đó tiếp tục giúp làm giảm đầy hơi. Đặc biệt nếu bạn đầy hơi kèm theo đau bụng, gừng cực kì hữu ích với hoạt chất Gingerol giúp giảm đau.

2/ Tăng lượng chất xơ trong bữa ăn

Chất xơ được cung cấp duy nhất trong rau củ quả và nhóm thực phẩm tự nhiên.

2 loại chất xơ cơ thể cần:

 Chất xơ hòa tan:

Tan trong nước và dịch dạ dày khi nó trải qua quá trình tiêu hóa. Khi đi vào ruột già, nó được chuyển hóa thành một chất dạng gel và được tiêu hóa bởi những vi khuẩn ở đây. Quá trình này sản sinh ra khí và một ít calo.

Chất xơ không hòa tan:

Không tan trong nước và dịch dạ dày và gần như không thay đổi khi trải qua quá trình tiêu hóa. Chính vì lý do này, chất xơ không hòa tan không phải là một nguồn cung cấp calo.

Vai trò hoạt động:

Chất xơ không hòa tan không phân hủy, có vai trò kết hợp các chất thải lại với nhau. Khối chất thải đó sẽ được di chuyển ra ngoài nhờ dạng gel mà chất xơ hòa tan chuyển hóa thành.

Bạn có thể ép nước uống để nhận chất xơ hòa tan hoặc ăn nhai rau củ quả sẽ giúp bổ sung chất xơ không hòa tan.

3/ Chất béo không bão hòa

Loại chất béo này giúp cơ thể hấp thụ Vitamin. Nó cũng kết hợp với chất xơ để giúp khuyến khích nhu động ruột.

Dầu thực vật như dầu ô liu là một nguồn chất béo không bão hòa tốt. Tuy nhiên hãy hưu ý rằng luôn tiêu thụ chất béo ở mức độ vừa phải. Ví dụ, đối với một người trưởng thành theo chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày, lượng chất béo không được vượt quá 77 gam mỗi ngày.

 4/ Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm trị đầy hơi chướng bụng hiệu quả, vì chúng có chứa một lượng lớn men vi sinh Probiotics là những vi khuẩn sống có lợi cho hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột, giảm thiểu sự tích tụ khí hoặc thức ăn. Nhờ vậy quá trình tiêu hóa được thúc đẩy và sức khỏe đường ruột tốt hơn.

5/ Những thực phẩm nào khó tiêu hóa cần tránh?

Mặc dù hầu hết các loại thực phẩm đều tốt khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, nhưng một số thực phẩm và đồ uống làm tăng nguy cơ đầy hơi, ợ nóng và tiêu chảy, không hữu ích cho quá trình tiêu hóa. Bao gồm:

-          Chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như đường hóa học

-          Đồ uống có ga

-          Carbohydrate tinh chế , chẳng hạn như bánh mì trắng

-          Rượu bia

-          Sữa hoặc sô cô la trắng

-          Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như pho mát và kem

-          Cà phê và đồ uống khác có chứa caffeine

-          Thức ăn cay, chẳng hạn như một số loại cà ri

-          Thức ăn nhiều dầu mỡ, chẳng hạn như pizza

Một số thói quen cũng có thể cản trở quá trình tiêu hóa như là ăn quá nhanh, ăn quá no và nằm ngay sau khi ăn.

Tình trạng đầy bụng khó tiêu cũng có thể xuất phát từ thể trạng của một số người cũng không dung nạp được Lactose từ sữa bò và chế phẩm sữa động vật.

 Với những người có hệ tiêu hóa yếu và dễ gặp vấn đề về đầy bụng khó tiêu, THA. Clean & Healthy khuyến khích bạn nên ăn các bữa ăn nhỏ hơn, cũng như tiêu thụ một lượng chất xơ có lợi cho sức khỏe và tránh bất kỳ loại thực phẩm nào gây kích ứng.

Nếu các vấn đề về tiêu hóa vẫn tiếp diễn sau khi thực hiện những thay đổi này, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

0 bình luận, đánh giá về ĂN GÌ ĐỂ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG ĐẦY HƠI?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05761 sec| 2555.453 kb