Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

BÍ QUYẾT SỬ DỤNG DẦU OLIU GIỮ TRỌN VẸN DƯỠNG CHẤT VÀ HƯƠNG VỊ

05/01/2024
Nhu cầu sử dụng dầu oliu ngày một tăng nhanh cho thấy mọi người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Tuy vậy, sử dụng dầu oliu như thế nào để giữ nguyên hương vị và dưỡng chất thì không phải ai cũng biết.

1. Hiểu về dầu oliu - Chọn loại nào tốt nhất?

Dầu ô liu là loại dầu được làm từ quả của cây ô liu. Loại dầu này có hàm lượng acid béo không bão hòa đơn lành mạnh cao tự nhiên. Ngoài các acid béo có lợi, nó còn chứa một lượng nhỏ vitamin E và K tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, acid béo chủ yếu trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn được gọi là acid oleic, chiếm 73% tổng hàm lượng dầu. Acid oleic được chứng minh là có tác dụng làm giảm viêm và có thể có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư.

Chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa polyphenol trong dầu ô liu đã được chứng minh chúng giúp phòng chống các bệnh lý tim mạch, tai biến mạch não và làm giảm huyết áp.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm lượng lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol "xấu", từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Một số nghiên cứu cũng liên kết dầu ô liu với các tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu và độ nhạy insulin. Cả nghiên cứu quan sát và ‎thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy, dầu ô liu kết hợp với chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Chất béo không bão hòa đơn cũng là loại chất béo có khả năng chịu nhiệt cao, vì vậy dầu ô liu nguyên chất là loại dầu rất lành mạnh, thích hợp dùng để nấu ăn.

Trên thị trường hiện nay, có 3 loại dầu oliu phổ biến là:

-   Dầu oliu nguyên chất được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh và hoàn toàn không sử dụng hóa chất nên bảo toàn được acid béo cùng dinh dưỡng trong dầu.

-   Dầu oliu nguyên chất được ép lần hai từ dầu nguyên chất. Tuy chất lượng không bằng loại 1 nhưng vẫn rất tốt.

-   Dầu oliu hoặc hỗn hợp dầu oliu tinh luyện hoặc các dầu thực vật khác nên chất lượng kém và phản ứng xấu với nhiệt độ cao. 

Để đảm bảo an toàn, chúng ta nên ưu tiên các loại dầu nguyên chất được chứng nhận chất lượng. Dầu được đựng trong các chai thủy tinh tối màu sẽ tốt hơn do không bị ánh sáng làm hỏng acid béo. Cùng với đó, chỉ nên dùng dầu oliu trong khoảng 3 tháng sau khi mở nắp.

2. Sử dụng dầu oliu như thế nào để có lợi nhất?

-   Dùng cân đối theo liều lượng và chế độ ăn uống. Trung bình 1 - 3 thìa mỗi ngày là đủ.

-   Khi sử dụng dầu oliu nguyên chất, nên rưới dầu lên thực phẩm, trộn sốt hoặc salad thay vì làm nóng quá lâu trên bếp.

-   Có thể dùng dầu oliu chiên, xào nhưng cần chú ý thời gian khoa học, hợp lý.

-   Dùng dầu oliu thay thế dầu thực vật, bơ trong các món bánh, kem, sữa chua,... để bảo toàn trọn vẹn dưỡng chất và bổ sung dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi Clean & Healthy để cập nhật thật nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe.

0 bình luận, đánh giá về BÍ QUYẾT SỬ DỤNG DẦU OLIU GIỮ TRỌN VẸN DƯỠNG CHẤT VÀ HƯƠNG VỊ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05382 sec| 2539.602 kb