Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT NÊN ƯU TIÊN CÁI NÀO HƠN?

11/10/2023
Việc tăng lượng Protein (đạm) nạp vào có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm cân, cấu tạo cơ tốt hơn, kiểm soát lượng đường trong máu, cảm giác no lâu hơn,… cùng một số lợi ích khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các nguồn Protein đều giống nhau. Protein động vật và thực vật khác nhau đáng kể về nhiều mặt. Vậy bạn nên chọn Protein từ động vật hay thực vật? và những người ăn chay có thể bổ sung đạm từ đâu? Cùng Clean & Healthy khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

1/ Cấu tạo Protein

Có thể bạn đã nghe nhiều loại thực phẩm được phân loại là “Protein hoàn chỉnh” hoặc “Protein không hoàn chỉnh”. Nhưng nó chính xác nghĩa là gì?

Sau khi bạn ăn thực phẩm chứa Protein, cơ thể sẽ phân hủy Protein thành Axit Amin. Trong số 20 Axit Amin có trong cấu tạo Protein ở người, cơ thể có thể tự tạo ra 11 loại Axit Amin trong số đó. Chín loại còn lại rất cần thiết, nhưng chúng phải đến từ chế độ ăn uống vì cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra

Protein từ động vật là “hoàn chỉnh”, cung cấp tất cả các Axit Amin thiết yếu với số lượng mà cơ thể bạn cần. Ngược lại, Protein thực vật (ngoại trừ đậu nành) là “không hoàn chỉnh” vì chúng thiếu một hoặc nhiều Axit Amin thiết yếu.

2/ Hàm lượng Carb và Calo

Nguồn Protein thực vật có xu hướng chứa nhiều Carbohydrate và Calo hơn so với lượng Protein tương đương từ nguồn động vật.

Đồng nghĩa với việc nếu bạn theo chế độ ăn kiêng Low Carb hoặc Keto, bạn có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu ăn kiêng nếu sử dụng thực vật làm nguồn Protein duy nhất.

3/ Khả năng hấp thu

Theo cấu trúc sinh học, đạm thực vật thân thiện với cơ thể hơn

Bởi cấu trúc Protein ở thực phẩm động vật hay thực vật không giống với người. Dù có ăn loại nào thì cũng trải qua quá trình phân giải Protein thành Axit amin ở ruột và đến gan sắp xếp lại đúng trình tự chuỗi Axit amin Protein ở người.

Quá trình chuyển hóa này ở Protein động vật tốn nhiều năng lượng và thời gian hơn.

4/ Khả năng xây dựng cơ bắp

Lượng Protein cao hơn có tác dụng xây dựng cơ bắp tốt hơn

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là việc ăn Protein sẽ tự động mang lại cho bạn vóc dáng của một vận động viên thể hình. Ăn nhiều Protein chỉ giúp xây dựng hoặc duy trì khối lượng cơ hiện có của bạn - đặc biệt nếu bạn tập thể dục.

Đậu nành là loại Protein duy nhất trong số các loại Protein thực vật có tác dụng xây dựng cơ bắp tương tự như protein động vật.

5/ Các chất dinh dưỡng liên quan

Mỗi loại protein có nguồn gốc từ động vật hay thực vật đều có những lợi ích nhất định so với loại kia về mặt dinh dưỡng.

So với nguồn Protein thực vật, nguồn Protein động vật có nhiều vitamin B12, vitamin D, axit béo omega 3 DHA, sắt heme, kẽm và vitamin K2.

So với nguồn Protein động vật, nguồn thực vật có nhiều chất xơ, vitamin C và Flavonoid hơn.

6/ Liên quan đến tuổi thọ và bệnh mãn tính

Một trong những mối quan tâm được thảo luận nhiều nhất về protein là liệu nó có ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người hay không.

Về lý thuyết, ăn lượng Protein cao hơn có thể “kích hoạt” các tín hiệu tăng trưởng trong cơ thể chúng ta, đáng chú ý nhất là mTOR (mục tiêu cơ học của rapamycin). Đó là nguyên do đạm động vật tốt cho trẻ nhỏ nhất. Ăn nhiều Protein còn có thể giúp giảm cân, trao đổi chất tốt và tăng cường sức mạnh - tất cả đều quan trọng để cải thiện sức khỏe và sống tốt.

Do nhu cầu tiêu thụ đủ Protein để ngăn ngừa mất mô cơ và tình trạng yếu đuối khi chúng ta già đi, việc hạn chế Protein để tăng tuổi thọ dường như là không nên. Nhưng Protein thực vật dễ phân giải và thân hiện hơn nên sẽ phù hợp với người càng lớn tuổi.

7/ Tác hại đến môi trường

Việc nuôi động vật nhai lại lấy thịt chắc chắn sẽ thải ra khí Metan khi chúng ợ hơi và có thể thải ra nhiều khí nhà kính hơn các động vật khác như gà hoặc lợn. Tuy nhiên, nuôi động vật thì đều có chất thải trong khi trồng thực vật thì không.

Kết luận lại:

- Chỉ trẻ em đang tuổi phát triển nên cung cấp đầy đủ axit amin thiết yếu với chế độ ăn 50% là đạm động vật và 50% còn lại từ đạm thực vật.

- Còn người trưởng thành chỉ nên dao động 10-15% là đạm động vật để bảo vệ sức khoẻ lâu dài.

Trong khi đạm động vật làm tăng môi trường axit trong cơ thể thì đạm thực vật lại tăng môi trường kiềm. Đó chính là lý do sau mỗi liệu trình detox của Clean & Healthy giúp kiềm hoá cơ thể trong 3-5-7 ngày sẽ luôn được tư vấn chi tiết về chế độ ăn lành mạnh sau đó để tất cả chúng ta đều dễ dàng cân bằng dinh dưỡng cho chính mình nhé.

0 bình luận, đánh giá về ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT NÊN ƯU TIÊN CÁI NÀO HƠN?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04056 sec| 2556.297 kb