Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

ĐỘ CHÍN CỦA TRÁI CHUỐI ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ ĐAU DẠ DÀY?

20/02/2024
Chuối là loại trái cây ngon lành và bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải cứ ăn chuối là nhận được lợi ích về sức khỏe. Độ chín của trái chuối cũng quyết định rất nhiều, nhất là với người bị đái tháo đường và người bị đau dạ dày.

1. Thành phần dinh dưỡng của trái chuối

Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng trong 100g chuối có chứa: 89 calo, 75% nước, 1.1g protein, 22.8g carbohydrate, 0.3g chất béo, 12.2g đường, 2.6g chất xơ. Đồng thời loại quả này rất giàu kali, vitamin B6, vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa.

- Có đến 913 mg kali trong một cốc chuối nghiền nấu chín, đáp ứng khoảng 27% lượng kali khuyến nghị hàng ngày. Điều này làm cho chuối trở thành một trong những loại thực phẩm giàu kali nhất.

Kali là khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp, ảnh hưởng đến sự co cơ và cơ trơn, cho phép chức năng tiêu hóa và cơ bắp hoạt động bình thường. Nó cũng giúp điều chỉnh nhịp tim và giảm nguy cơ đột quỵ.

- Chất xơ có ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy ăn trái cây giàu chất xơ như chuối là một cách tuyệt vời để hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón, bệnh trĩ.

Chất xơ cũng khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp kiểm soát cân nặng. Do đó, tăng lượng chất xơ vào chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm cân ở những người béo phì.

Chất xơ hòa tan trong chuối hỗ trợ giảm cholesterol và huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim và nó cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

- Vitamin C là một chất chống oxy hóa chống lại tác hại của các gốc tự do. Nó có tác dụng trong việc phát triển và sửa chữa các mô trên khắp cơ thể. Một khẩu phần chuối có thể cung cấp hơn 35% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày.

- Chuối cũng giàu vitamin A. Đặc tính chống oxy hóa của vitamin A có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm do các tế bào hoạt động quá mức. Nó cũng giúp ích chức năng của mắt. Cùng với vitamin C, vitamin A giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật.

- Chuối cung cấp lượng magie tương đối tốt, điều này đặc biệt quan trọng vì magiê giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa loãng xương, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm đau nửa đầu, mất ngủ và trầm cảm…

2. Độ chín của trái chuối ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh tháo đường và đau dạ dày?

Nhiều nghiên cứu của Đại hoa Y khoa Harvard chỉ ra rằng độ chín của chuối ảnh hưởng rất nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng. Hàm lượng tinh bột và vị ngọt là những yếu tố dễ bị thay đổi nhất. Cụ thể như sau:

- Chuối xanh có phần thịt cứng, nhiều tinh bột và ít vị ngọt.

- Chuối vàng hơi ngọt, mềm và hàm lượng tinh bột giảm đi một chút.

- Chuối chín đen rất ngọt và mềm nhưng dinh dưỡng đã giảm phần lớn.

Chuối xanh là loại chuối có chứa nhiều tinh bột kháng. Loại tinh bột này không thể tiêu hóa ở ruột non mà đi xuống và được tiêu hóa ở ruột già. Nó hoạt động giống như chất xơ không hòa tan, tốt cho sức khỏe đường ruột. Tinh bột kháng cũng giúp giảm lượng đường trong máu.

Chuối vàng hoặc chín chứa ít tinh bột kháng, nhiều đường và tinh bột hơn chuối xanh, chỉ số đường huyết cũng cao hơn chuối xanh.

Chuối xanh tốt cho người bệnh đái tháo đường vì nó không làm tăng đường huyết và có thể cải thiện được khả năng điều hòa lượng đường trong máu. Hàm lượng tinh bột kháng trong chuối xanh có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, cũng chính vì hàm lượng tinh bột kháng cao trong chuối xanh có thể gây ra tình trạng đầy hơi và chướng bụng ở những người có vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày.

Các nguyên nhân có thể gây khó chịu cho dạ dày sau khi ăn chuối có thể do lượng tinh bột, do hội chứng ruột kích thích và không dung nạp fructose. Khi chuối bị phân hủy trong ruột, nó thường gây dư thừa khí khiến những người bị hội chứng ruột kích thích bị đau bụng, đầy hơi sau khi ăn chuối.

Một trái chuối tốt cho sức khỏe, nhưng nó còn bổ dưỡng hơn khi chúng ta lựa được độ chín hoàn hảo. Thế nên, bạn hãy chú ý một chút để vừa ngon miệng, vừa khỏe mạnh.

0 bình luận, đánh giá về ĐỘ CHÍN CỦA TRÁI CHUỐI ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ ĐAU DẠ DÀY?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04648 sec| 2548 kb