Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

DOPAMINE: HẠNH PHÚC ĐƯỢC CẤT GIẤU TRONG NÃO BỘ

10/03/2023
Chúng ta cứ mải mê đi tìm điều làm bản thân hạnh phúc mỗi ngày, nhưng không để ý rằng: Tạo hóa đã “khéo léo” cất giấu hạnh phúc của mỗi người trong chính não bộ của họ. Bạn có tự nhận thấy rằng: Nếu chúng ta ăn uống xanh – sạch và sống lành mạnh dù chỉ 1 ngày, thì cơ thể sẽ cảm giác dễ chịu hơn, vui vẻ hơn rất nhiều không? Đó không phải là tưởng tượng, mà là Hoocmon Dopamine đang tác dụng lên thần kinh để kích thích cảm giác cơ thể hạnh phúc hơn đó. Cùng Clean & Healthy khám phá điều kì diệu từ Hoocmon Dopamine và cách làm sao để niềm vui được kéo dài mãi nhé.

1. Vai trò của Hoocmon Dopamine với cơ thể?

Còn được gọi là “hoocmon hạnh phúc”, dopamine vừa là hoocmon, vừa là chất dẫn truyền thần kinh, đóng vị trí quan trọng trong hệ thống tưởng thưởng của não bộ mỗi người. Dopamine liên quan đến hệ thống cảm giác của cơ thể, tạo cảm giác vui vẻ, sảng khoái cùng với khả năng ghi nhớ, chức năng hệ vận động… và còn hơn thế nữa.  

Dopamine đa phần được sản sinh khi chúng ta ăn uống, làm cơ thể hưng phấn và tạo cảm giác ngon miệng hơn trong bữa ăn. Đó là “phần thưởng” của não bộ dành cho cơ thể khi chúng ta tiếp thêm năng lượng từ đồ ăn.

“Hạnh phúc là được ăn ngon” vậy chúng ta cần ăn như thế nào để luôn hạnh phúc?

2. Dopamine và chế độ ăn uống

Thực ra chỉ cần tiếp thêm năng lượng từ đồ ăn là não bộ sẽ tiết ra Hoocmon Dopamine, thế nhưng Hoocmon này có tồn tại được lâu hay không lại phụ thuộc khá nhiều vào chế độ ăn, lối sống của mỗi người.

Tại sao khi cảm thấy buồn chán nhiều người lại có xu hướng tìm đến đồ ngọt, tinh bột? Là do các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate sẽ làm tăng nồng độ hormone, tuy nhiên ngay sau đó chất béo bão hòa trong thực phẩm sẽ làm thay đổi cấu trúc và phá vỡ các liên kết Dopamine. Do vậy, niềm vui chỉ xảy ra ngay trong lúc ăn và sau đó là nhiều hệ lụy về cân nặng, sức khỏe.

Ngược lại, thực phẩm có màu xanh tự nhiên như rau và nước ép có thể bảo vệ Dopamine, duy trì cảm giác tích cực dài lâu. Axit Amin trong thực vật giúp não tiết nhiều hoocmon hơn khiến tinh thần vui vẻ. Đặc biệt, rau càng đậm, càng có ích trong quá trình này.

3. Làm thế nào để kéo dài cảm xúc tích cực?

Cùng với Dopamine, cơ thể cũng có nhiều hoocmon khác đảm nhận vai trò điều khiển cảm xúc của chúng ta. Ví dụ như serotonin làm giảm cảm giác chán nản, oxytocin đóng vai trò là hormone tình yêu và endorphin giúp chúng ta quên đi nỗi đau về thể chất.

Là những hoocmon tự nhiên do cơ thể (não bộ) sản sinh, vậy nên chỉ cần chúng ta có một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ và tích cực hơn rất nhiều.

Tại sao không thử bắt đầu hành trình đi tìm hạnh phúc mỗi ngày bằng những cách sau?

- Ngừng vùi dập những muộn phiền của bản thân: Việc tìm đến đồ ngọt những lúc tâm trạng không tốt chỉ là cách để cơ thể bạn “tạm quên” đi điều đó và rồi bạn sẽ vẫn buồn sau đó và có thể strees hơn với cân nặng của mình. Thay vào đó hãy bình tĩnh và tìm ra giải pháp cho vấn đề.

- Tập thể dục thường xuyên hơn: Vận động một trong những yếu tố giúp cải thiện tâm trạng rất hiệu quả. Có thể chỉ cần 10 phút đi bộ thôi, đầu óc bạn sẽ giảm bớt căng thẳng và nhìn nhận mọi việc sáng suốt hơn.

- Tập hài lòng với hiện tại và đừng chỉ chăm chăm vào những điều tốt nhất: Không có nghĩa là bạn sẽ giậm chân tại chỗ, mà là cách để biết ơn bản thân đã cố gắng như thế nào.

- Thưởng cho mình những giấc ngủ sâu ngon giấc

- Bớt đi thức ăn nhanh một chút, ăn nhiều rau củ quả một chút, sẽ giúp cải thiện sức khỏe, cải thiện cảm xúc.

Chúng ta có rất nhiều cách đơn giản giúp tăng nồng độ các hormone tích cực trong cơ thể. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, dù bạn có thực hiện theo cách nào, bạn vẫn luôn xứng đáng được hạnh phúc!

0 bình luận, đánh giá về DOPAMINE: HẠNH PHÚC ĐƯỢC CẤT GIẤU TRONG NÃO BỘ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04900 sec| 2544.445 kb