Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

KẾ HOẠCH BỮA ĂN DÀNH CHO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ

13/09/2023
Khi mang thai, cơ thể bạn đã thích nghi với nhiều thay đổi bên trong. Nhưng chẩn đoán tiểu đường thai kỳ có thể làm tăng thêm sự lo lắng với bất kì bà mẹ nào. Mặc dù bạn có thể không tránh được bệnh tiểu đường thai kỳ khi đang mang thai, nhưng có thể kiểm soát lượng đường trong máu của mình thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể chất, kiểm soát căng thẳng, ngủ đủ giấc và hợp tác chặt chẽ với nhóm chăm sóc sức khỏe trước khi sinh Cùng Clean & Healthy tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ, cách ăn uống lành mạnh với bệnh tiểu đường thai kỳ và hướng dẫn cách lập kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường dễ thực hiện.

1/ Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ là bệnh tiểu đường xảy ra trong giai đoạn thai kỳ, ngay cả khi bạn không bị tiểu đường trước khi mang thai. Chúng thường xuất hiện vào nửa sau thai kì, trong khoảng từ tuần 24 đến 28.

Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tuy nhiên, nguy cơ cao nếu thể trạng người mẹ thừa cân, đã từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước hoặc có người thân mắc bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai dễ mắc căn bệnh này hơn đó là do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai có thể gây ra tình trạng kháng insulin, nghĩa là nồng độ glucose luôn ở mức cao trong máu thay vì được đưa đến tế bào để sử dụng.

Những rủi ro của bệnh tiểu đường thai kỳ có thể bao gồm các biến chứng cho mẹ và bé:

-          Cho bé: Kích thước em bé lớn hơn, tăng nguy cơ phải mổ lấy thai…

-          Cho mẹ: Mắc huyết áp cao, tiền sản giật,..

Bị tiểu đường thai kỳ không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ bị tiểu đường mãi mãi. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) xác nhận rằng bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi mang thai, đặc biệt đối với những người không được chẩn đoán bệnh tiểu đường trước đó. Nhưng một khi bạn đã mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, thì có 2/3 khả năng bệnh này có thể quay trở lại trong những lần mang thai sau này.

Bị tiểu đường thai kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) , khoảng 50% phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nhiều năm sau đó.

2/ Triệu chứng tiểu đường thai kỳ

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ thường không đặc hiệu vì vậy bệnh thường được phát hiện khi thai phụ thực hiện kiểm tra định kỳ. Một số triệu chứng điển hình bao gồm:

-          Khát nước và đi tiểu nhiều hơn bình thường

-          Đói bụng nhiều hơn

-          Mờ mắt và mệt mỏi

3/ Hướng dẫn chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường thai kỳ

Bắt đầu với mục tiêu tổng thể là kết hợp các loại thực phẩm hỗ trợ lượng đường trong máu khỏe mạnh. Thực hiện theo các hướng dẫn chung này và sau đó tùy chỉnh bữa ăn của bạn dựa trên các loại thực phẩm bạn thích.

3.1/ Chọn Carbohydrate phức tạp

Carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn chất béo và Protein, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến loại và lượng Carbohydrate bạn đang ăn. Đặt mục tiêu khoảng 30-45 gam carbs mỗi bữa ăn chính và 15-30 gam mỗi bữa ăn nhẹ, nhưng hãy hỏi chuyên gia dinh dưỡng để biết nhu cầu cụ thể của bạn.

Thực phẩm Carbohydrate phức tạp có nhiều chất xơ hơn, làm chậm quá trình tiêu hóa và ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến. Đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau là những loại Carbs phức tạp.

Một mẹo để nạp được nhiều Carbohydrate phức tạp hơn đó là chế biến chúng thành sữa hạt hoặc nước ép (rau + trái cây)

3.2/ Thực hiện theo "Phương pháp đĩa" để kiểm soát khẩu phần ăn dễ dàng

Đặt mục tiêu mỗi bữa ăn bao gồm một nửa đĩa rau không chứa tinh bột, một phần tư đĩa Protein nạc và một phần tư ngũ cốc nguyên hạt trong mỗi bữa ăn.

3.3/ Kết hợp Carbohydrate với Protein và chất béo lành mạnh

Sự kết hợp này sẽ ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Nó cũng giúp bạn no lâu vì Protein và chất béo được tiêu hóa chậm hơn so với Carbohydrate. Ví dụ, thay vì chỉ ăn một quả táo trong bữa ăn nhẹ, hãy kết hợp nó với bơ đậu phộng, loại thực phẩm cung cấp Protein và chất béo lành mạnh.

3.4/ Ăn đều đặn trong ngày

Ăn ba bữa chính và hai hoặc ba bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Không bỏ bữa . Nó có thể khiến lượng đường trong máu của bạn giảm xuống quá thấp.

4/ Ăn gì (và tránh gì) khi bạn đang mang thai

4.1/ Chọn thường xuyên hơn

-          100% ngũ cốc nguyên hạt

-          Rau không tinh bột

-          Một số loại rau có tinh bột (như khoai tây, ngô và đậu Hà Lan)

-          Trái cây (1-2 phần mỗi ngày)

-          Đậu

-          Đậu lăng

-          Thịt gà

-          Thổ Nhĩ Kỳ

-          Đậu hũ

-          Hạt quả hạch

-          Bắp rang bơ

-          Sữa chua không đường

-          Dầu bơ

-          Dầu ô liu

-          Cá hồi

-          Cá mòi

-          Cá ngừ

-          Hạt chia

-          Hạt lanh

4.2/ Chọn ít thường xuyên hơn

-          Món tráng miệng (bánh bông lan, bánh ngọt,..)

-          Nước ngọt

-          Nước ép

-          Bánh mì trắng/mì ống

-          Ngũ cốc tinh chế

-          Thực phẩm chế biến cao

-          Thức ăn nhanh

-          Thực phẩm chiên

-          Đồ nướng

-          Kẹo

0 bình luận, đánh giá về KẾ HOẠCH BỮA ĂN DÀNH CHO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04758 sec| 2568.594 kb