Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

LỰA CHỌN THAY THẾ SỮA: SỮA HẠT VỚI SỮA BÒ

07/06/2023
Sữa xuất hiện trong hầu hết các chế độ ăn kiêng và đa dạng cách sử dụng. Từ ngũ cốc ăn sáng, cà phê đến công thức món ăn.

Trong khi sữa bò là sản phẩm sữa tiêu chuẩn trong nhiều thế hệ trước, thì ngày nay, ngày càng có nhiều người không đưa nó vào chế độ ăn uống của họ mà thay thế bằng sữa hạt thực vật.

Nếu bạn đang phân vân giữa sữa bò và sữa hạt, điều đầu tiên là tìm hiểu về sự khác biệt giữa các lựa chọn này và loại nào có thể phù hợp hơn với sở thích và mục tiêu của bạn.

I/ Sữa bò

1/ Lợi ích

Con người bắt đầu uống sữa bò và biến nó thành các sản phẩm khác như phô mai, bơ và sữa chua từ 8.000 năm trước Công nguyên. Sữa là sản phẩm chính trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn của người Mỹ, cũng như chế độ ăn uống của người dân ở nhiều nền văn hóa trên thế giới

Lí do là một khẩu phần sữa bò rất giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi và vitamin B cùng nhiều lợi ích khác như:

-          Chứa Protein hoàn chỉnh

Có nguồn gốc từ động vật nên sữa bò có sự kết hợp cụ thể giữa Protein và Vitamin để tạo nên một loại Protein hoàn chỉnh. Điều này giúp cơ thể bạn nhận được nhiều Protein hơn khiến bạn cảm thấy no suốt cả ngày.

-          Kết cấu kem độc đáo

Sự kết hợp các thành phần của sữa động vật có thể tạo ra kết cấu kem đặc, đậm đà, béo ngậy với hàm lượng đường và chất béo tự nhiên. Là sự kết hợp hoàn hảo nhiều loại đồ uống và công thức nấu ăn mà không một loại sản phẩm thay thế nào tạo ra được.

-          Rẻ hơn và phổ biến hơn

Với lịch sử ứng dụng lâu đời cùng việc phát minh ra tủ lạnh gia đình, dẫn đến sự phát triển của sản xuất sữa quy mô lớn, đã khiến sữa và chế phẩm từ sữa trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người trên toàn cầu với mức giá hợp lí.

2/ Nhược điểm

-          Hàm lượng chất béo bão hòa cao

Protein, đường, chất béo bão hòa có trong sữa bò có thể gây béo phì, đái tháo đường, hình thành các mảng bám xơ vữa động mạch có thể dẫn đến bệnh tim ở trẻ em. Vì vậy, Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị không cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò nguyên chất (có thể gây thiếu sắt).

Một số người có thể cố gắng tránh hàm lượng chất béo cao có trong sữa nguyên chất bằng cách uống sữa ít béo hoặc không béo. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường chứa nhiều đường, có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều Carbohydrate.

 -          Hội chứng không dung nạp Lactose

Nhiều người cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đường sữa (Lactose), đây là loại đường chính có trong sữa và chế phẩm sữa động vật, bao gồm cả sữa mẹ. Cố gắng uống chúng có thể dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi và tiêu chảy.

-          Chất lượng sữa khó đảm bảo

Chất lượng sữa được quyết định bởi môi trường chăm sóc, nuôi động vật lấy sữa. Nguồn cỏ chúng ăn có thể nhiễm độc, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa.

II/ Sữa hạt

Phiên bản đầu tiên của sữa hạt xuất hiện ở Trung Đông và những năm 1200. Những người tránh sữa vì lý do không dung nạp được Lactose hoặc ăn chay vì lí do sức khỏe, đạo đức đều chọn thay thế bằng sữa hạt thực vật. Ngay cả khi bạn hoàn toàn bình thường, sữa hạt cũng là lựa chọn đáng cân nhắc.

1/ Lợi ích của sữa hạt

-          Lượng calo thấp hơn

Nói chung, các sản phẩm sữa từ thực vật đều có lượng calo thấp hơn sữa động vật giúp ích hơn cho quá trình giảm cân hoặc chế độ ăn chay giảm cân. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với sữa thực vật không đường, vì các loại có đường có thể khiến ly sữa có lượng calo ngang sữa động vật trong mỗi khẩu phần.

-          Nguồn chất béo lành mạnh hơn

Sữa hạt dinh dưỡng cung cấp một lượng chất béo không bão hòa lành mạnh, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh mà không bị quá tải chất béo.

-          Hoàn hảo cho chế độ ăn thuần chay hoặc không có sữa

Bất kỳ lợi ích dinh dưỡng và kết cấu nào của sữa bò đều không liên quan nếu bạn tiêu thụ sữa hạt dinh dưỡng, chúng mang đến hiệu quả sức khỏe tối ưu hơn và trở thành giải pháp thay thế tuyệt vời.

Ngoài ra, với người ăn chay dựa trên lí do nhân đạo, tiêu thụ sữa hạt khiến bạn cảm thấy hài lòng hơn vì việc tiêu dùng sữa thực vật mang tính nhân đạo hơn và việc sản xuất tốt cho trái đất hơn so với sữa bò.

Các loại sữa hạt dinh dưỡng phổ biến bao gồm: sữa hạnh nhân, sữa hạt điều,..

2/ Nhược điểm

-          Không thay thế hoàn hảo trong món ăn

Sự khác biệt về thành phần giữa sữa hạt và sữa bò có thể tạo ra những phản ứng bất ngờ khi nướng hoặc nấu, vì vậy sữa hạt không phải là sự thay thế hoàn hảo cho sữa bò trong một số công thức nấu ăn.

-          Giá thành khá cao

Sữa hạt có xu hướng đắt hơn sữa bò, đặc biệt là các sản phẩm có thương hiệu, bù lại chúng sẽ làm bạn yên tâm hơn những loại rẻ tiền khác tiềm ẩn nguy cơ chứa chất làm đặc và chất làm ngọt gây nên vấn đề về đường tiêu hóa.

Ngày nay, các loại sữa hạt đang là một xu hướng sống lành mạnh rất được yêu thích và ủng hộ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ sữa bò nếu bạn thích hương vị và cơ thể bạn có thể tiêu hóa được.

Hãy đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bạn và hãy nhớ rằng loại sữa nào cũng đều có thể được thưởng thức trong chế độ ăn uống của bạn nếu bạn thích

0 bình luận, đánh giá về LỰA CHỌN THAY THẾ SỮA: SỮA HẠT VỚI SỮA BÒ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05812 sec| 2554.891 kb