Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

MAYONNAISE TỐT HAY XẤU CHO CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CỦA BẠN?

15/08/2023
Là một loại thực phẩm giàu chất béo, sốt Mayonnaise thường được cho là không tốt cho sức khỏe. Chúng được làm từ nhiều thành phần thuộc nhóm chất béo và do đó, nó chứa nhiều Calories. Chính vì vậy, khi bạn không chú ý đến khẩu phần ăn Mayonnaise rất dễ khiến lượng calo và chất béo tăng lên nhanh chóng. Ngoài ra, một số người tránh xa các loại thức ăn chứa gia vị phổ biến này do lo ngại rằng Mayonnaise được bảo quản không đúng cách có thể là nơi trú ẩn của vi khuẩn. Sự thật là với sự lựa chọn cẩn thận, chuẩn bị và bảo quản đúng cách cũng như sử dụng vừa phải , sốt Mayonnaise có thể là một lựa chọn ngon miệng và tốt cho sức khỏe cho chế độ ăn kiêng Low-Carb.

1/ Sốt Mayonnaise là gì?

Maiyonnaise là một loại nước sốt đặc nguội được làm từ hỗn hợp dầu, lòng đỏ trứng và axit (giấm hoặc chanh). Sốt maiyonnaise với kết cấu dạng kem nhẹ đến gel đặc và thường có màu thay đổi từ gần trắng sang vàng nhạt.

Quá trình làm ra sốt Mayonnaise và khoa học đằng sau nó

Sốt Mayonnaise là sản phẩm của một quá trình nhũ hóa. Để quá trình nhũ hóa xảy ra, cần có một chất nhũ hóa (trong trường hợp Mayonnaise, nó thường là lòng đỏ trứng) để liên kết thành phần ưa nước và thành phần ưa béo (ưa dầu) lại với nhau.

Chất nhũ hóa liên kết nước chanh hoặc giấm với dầu và không cho phép xảy ra sự phân tách, tạo ra một nhũ tương ổn định.

Trong sốt Mayonnaise tự làm, chất nhũ hóa chủ yếu là Lecithin từ lòng đỏ trứng. Các thương hiệu mayonnaise thương mại đôi khi có thể sử dụng các loại chất nhũ hóa và chất ổn định khác.

2/ Sốt Mayonnaise có tốt cho sức khỏe không?

Mayonnaise có các đặc tính tăng cường sức khỏe như các chất dinh dưỡng vitamin E, giúp cải thiện sức khỏe của tim và vitamin K, rất quan trọng đối với quá trình đông máu. 2 Nó cũng có thể được làm bằng chất béo lành mạnh như axit béo Omega-3 giúp giữ cho não, tim và da của bạn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, sốt Mayonnaise chủ yếu là dầu, vì vậy nó là một loại gia vị giàu chất béo và Calories (Khoảng 100 Calories mỗi muỗng canh). Vì vậy, bạn sẽ cần cân nhắc lại các mục tiêu dinh dưỡng của mình khi chọn sốt mayonnaise.

Mặc dù Mayonnaise được làm gần như hoàn toàn bằng chất béo, nhưng nó chủ yếu là chất béo không bão hòa, là chất béo lành mạnh hơn.

3/ Nguồn gốc dầu tạo nên sốt Mayonnaise mới đáng lưu tâm

Hầu như bất kỳ loại dầu ăn nào cũng có thể được sử dụng để làm sốt Mayonnaise, vì vậy bản thân dầu này là yếu tố lớn nhất quyết định tính lành mạnh của công thức.

Nếu bạn tự làm sốt Mayonnaise, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dầu nào bạn muốn, kể cả dầu ô liu hoặc dầu bơ, nhưng hãy chọn loại tốt nhất cho sức khỏe của bạn nhé.

4/ Mối lo ngại về vi khuẩn trong các công thức Mayonnaise

Mối lo ngại về vi khuẩn trong sốt Mayonnaise chủ yếu bắt nguồn từ thực tế là sốt Mayonnaise tự làm thường được làm bằng lòng đỏ trứng sống. Tuy nhiên, Mayonnaise thương mại thường không phải là vấn đề vì nó được làm bằng trứng đã tiệt trùng và được sản xuất theo cách đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Mayonnaise có chứa giấm hoặc nước cốt chanh, Axit có thể giúp ngăn chặn một số vi khuẩn. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2012 cho thấy sốt Mayonnaise tự làm vẫn có thể chứa vi khuẩn Salmonella mặc dù sử dụng các hợp chất có tính Axit khác nhau. Vì điều  này, một số người thích tiệt trùng trứng trong nước 140°F trong 3 phút trước khi làm sốt Mayonnaise.

Bất kể bạn chọn loại sốt Mayonnaise tự làm hay công nghiệp, hãy luôn tuân theo các hướng dẫn về an toàn thực phẩm. Không nên để các món ăn làm từ sốt Mayonnaise ra khỏi tủ lạnh quá hai giờ. Các lọ Mayonnaise thương mại đã mở nên được bảo quản trong tủ lạnh sau khi mở và bỏ đi sau hai tháng.

5/ Mayonnaise giảm béo có được khuyến nghị không?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng sốt Mayonnaise ít chất béo cho những người đang ăn kiêng ít Calories, ít chất béo

Mặc dù sốt Mayonnaise giảm béo có ít Calories và ít chất béo hơn sốt Mayonnaise thông thường, chất béo thường được thay thế bằng tinh bột hoặc đường để cải thiện kết cấu và hương vị. Nếu bạn kiểm soát Carbohydrate hoặc đường trong chế độ ăn uống của mình, hãy kiểm tra nhãn dinh dưỡng và danh sách thành phần trước khi quyết định loại sốt mayonnaise phù hợp với bạn.

Ngoài ra, bạn vẫn nên ăn thêm các loại rau lá xanh, uống nước ép để bổ sung các chất dinh dưỡng cùng với tập luyện thể dục, thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh

6/ Cách tự làm sốt Mayonnaise ngay tại nhà

Nguyên liệu:

-          1 lòng đỏ trứng gà

-          1 muỗng mù tạt vàng (tùy chọn)

-          1 muỗng giấm trắng

-          250ml dầu ăn

-          1 muỗng nước cốt chanh

-          Một ít muối

-          Dụng cụ đánh trứng

Cách làm:

Bước 1: Chuẩn bị lòng đỏ trứng gà

Bước 2: Thêm mù tạt và giấm

Bước 3: Đánh bông hỗn hợp - Cho đến khi dầu ăn và trứng trở nên sánh mịn và hòa quyện lại với nhau

Bước 4: Nêm gia vị cho sốt mayonnaise – Gồm nước cốt chanh và một chút muối sau khi sốt có màu kem nhạt

0 bình luận, đánh giá về MAYONNAISE TỐT HAY XẤU CHO CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CỦA BẠN?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.07219 sec| 2556.617 kb