Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

MỘT NGÀY BAO NHIÊU PROTEIN LÀ ĐỦ? NÊN CHỌN ĐẠM ĐỘNG VẬT HAY THỰC VẬT?

14/12/2023
Protein hay còn gọi là chất đạm thường được biết đến là có nhiều trong các loại thực phẩm từ động vật. Bên cạnh đó, vẫn có những thực phẩm nguồn gốc thực vật đáp ứng được nhu cầu protein cho cơ thể. Nhưng đâu mới là lựa chọn tốt nhất?

1. Một ngày bao nhiêu protein là đủ?

Cơ thể luôn cần một lượng protein để cơ thể thực hiện quá trình chuyển hóa mỗi ngày. Theo Học viện Y khoa Quốc gia Mỹ khuyến cáo trong chế độ ăn của người lớn cần bổ sung ít nhất 0.8g protein/kg trọng lượng cơ thể và tối đa không quá 35% tổng lượng calo mỗi ngày. 

Tùy thuộc vào tính chất vận động và tình trạng của cơ thể, chúng ta nên cân nhắc lượng dinh dưỡng phù hợp. Khi lựa chọn bất kỳ nguồn thực phẩm nào cũng cần lưu ý đảm bảo lượng chất vừa đủ để cơ thể luôn khỏe mạnh và đạt trạng thái tinh thần tốt nhất mỗi ngày.

2. Nên dùng đạm động vật hay thực vật? 

Đạm động vật có nhiều axit amin cần thiết không thay thế được ở tỷ lệ cân đối nên có giá trị sinh học cao. Tuy nhiên, thức ăn động vật thường có nhiều cholesterol, nếu ăn thừa các sản phẩm chuyển hóa trung gian sẽ gây độc hại cho cơ thể.

Ngược lại đạm thực vật thường thiếu hoặc ít có các axit amin cần thiết hoặc có tỷ lệ không cân đối đặc biệt là methionine, trytophan, leucine và isoleucine nhưng đạm thực vật lại có lượng lysine khá tốt. Các thức ăn thực vật có giàu đạm thường có ít hoặc không có cholesterol và thiếu một hay nhiều axit amin cần thiết nên giá trị sinh học kém hơn đạm động vật. 

Tuy nhiên, đạm động vật (đạm trong thịt, cá, trứng, hải sản…) không ở dưới dạng đơn thuần mà ở dưới dạng liên hợp như nucleoprotein (là phức hợp của protein với chất béo như phospholipid, cholesterol…). Do vậy quá trình chuyển hóa sẽ tạo ra các sản phẩm độc hại cho cơ thể như ure, axit uric, nitrat, cholesterol… 

Nếu nồng độ axit uric tăng cao trong máu là tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Nếu lượng nitrit, nitrat cao trong máu sẽ phối hợp với các gốc oxy tự do sẵn có trong cơ thể tạo thành nitrosamine là chất gây ung thư. Nếu cholesterol tăng cao trong máu là yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch dẫn đến các tai biến nghiêm trọng như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, vỡ mạch máu não gây tử vong cao…

Do đó, chúng ta không nên lựa chọn riêng một chế độ ăn nào mà nên cân đối giữa đạm động vật hay đạm thực vật để hạn chế việc sinh ra các yếu tố không có lợi cho sức khỏe và nâng cao vai trò của chất đạm. 

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với bạn. Hãy cân đối và kết hợp protein và lựa chọn nguồn phù hợp để duy trì sức khỏe dài lâu.

0 bình luận, đánh giá về MỘT NGÀY BAO NHIÊU PROTEIN LÀ ĐỦ? NÊN CHỌN ĐẠM ĐỘNG VẬT HAY THỰC VẬT?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04682 sec| 2539.125 kb