Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NHAI VÀ UỐNG NƯỚC ÉP - LÝ DO BẠN NÊN ĂN THỰC VẬT SỐNG NHIỀU HƠN

24/04/2018
Đâu đó vẫn nghe ai nói rằng "nhai cho nhiều chất xơ, không ăn được mới phải uống nước ép". Uhm thì nếu chúng ta không có sự kiểm tra thông tin và tìm hiểu kiến thức nhất định thì rất dễ bị ảnh hưởng bởi những quan điểm 'vô căn cứ'. Mỗi phương pháp nạp thực phẩm vào cơ thể đều có những ưu nhược điểm riêng và hãy cùng Clean & Healthy phân tích tác dụng của Thực phẩm tươi sống và những cách thức chúng ta có thể dung nạp tốt nhất nha!

I. Cấu tạo hệ tiêu hóa người giống động vật ăn cỏ

Lửa là một trong những phát hiện vĩ đại nhất của loài người giúp nấu chín mềm thức ăn để phù hợp với cấu tạo và xu hướng tiến hóa, cụ thể là thịt. Nhưng thật bất ngờ khi cấu tạo hệ tiêu hóa của loài người lại phù hợp để ăn rau quả và tiêu hóa thực vật hơn

“Động vật ăn thịt có ruột rất ngắn vì việc tiêu hóa thức ăn động vật mà cụ thể là thịt đòi hỏi chúng không được ứ đọng lâu, lên men thối sản sinh nhiều chất độc. Con người thì khác: Ruột dài đến 6m, thức ăn đi qua dễ hấp thu được hết các dưỡng chất cần thiết" – Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng - nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh.

II. Vì sao nên ưu tiên ăn rau củ quả sống

1. Lửa không thích hợp để nấu chín đa số thực vật

Rau, củ quả - những thực phẩm nằm ngoài quy tắc “ăn chín uống sôi”. Ăn thực vật xanh đã quan trọng, nhưng ăn rau củ quả sống mới chuẩn tốt cho sức khỏe nhất bởi dưỡng chất thực vật không bền với nhiệt:

+ Càng chế biến đơn giản, độ hao hụt càng thấp. Vitamin, enzyme và khoáng chất trong thực phẩm nguồn gốc thực vật dễ dàng bị phá hủy dưới tác động của nhiệt độ, nhiệt càng cao, mức độ bị phá hủy càng lớn. Đặc biệt, với rau xào, chỉ nên bỏ vào đảo nhanh trên chảo nóng, tránh đun quá mềm dễ mất hết vitamin sẵn có.

+ Nhóm Vitamin C rất nhạy và dễ bị oxy hóa khi gặp nhiệt độ và khi được nấu trong nước (vitamin C tan trong nước). Loại Vitamin quan trọng bậc nhất cho sức khỏe chỉ có ở thực vật.

+ Đa số, ăn sống có thể giữ gần như lượng vitamin có ban đầu. Khi nấu chín vitamin A, D, E, K bị hao hụt từ 15 – 20%, nhóm B, C hao hụt tối đa 90%. Tuy nhiên, nấu chín mềm với một số rau củ cứng sẽ tiện cho nhai và tiêu hóa, cơ thể hấp thụ những khoáng chất bền với nhiệt hoặc đã biến đổi.

+ Bảo toàn tối đa 2 loại chất xơ mà con người cần: Chất xơ hòa tan ít bền với nhiệt và không hòa tan với nhiệt độ. Giúp lượng đường trong máu giảm và tăng độ nhạy của insulin với bệnh nhân tiểu đường. Có cả 2 loại chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hạn chế táo bón, viêm ruột trong, loét dạ dày...

 

2. Thực vật sống giúp con người có xu hướng sống lâu hơn

Sử dụng Protein từ thực vật thay thế cho Protein động vật sẽ giúp giảm 10% nguy cơ tử vong sớm trên con người - Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine 

3. Ăn thực vật mang lại lợi ích hành tinh xanh, sạch.

Vì sao chế độ ăn thực vật sống là lành mạnh nhất cho sức khỏe con người và hành tinh? Đó là vì chúng ta đã góp phần giảm lượng phát thải khí nhà kính (GHG) từ việc nuôi động vật lấy thịt thải ra.

Ví dụ: Nuôi bò để phục vụ nhu cầu lấy thịt, sữa,… đòi hỏi một diện tích đất đai lớn, nhiều năng lượng từ điện, nước và quá trình phát thải khí CO2 làm Trái đất ấm lên.

4. Rau củ quả tươi mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ

- Không chỉ phù hợp với cấu tạo tiêu hóa, khi ở dạng thô nguyên bản, rau củ quả tươi ăn sống chứa đầy đủ nhất và cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quý báu cần thiết, không thể thay thế cho cơ thể người, điểm hình là nhóm chất xơ, vitamin và chất chống Oxy hóa.

- Khoảng 73% cơ thể con người là nước, nước từ rau củ quả tươi ăn sống lại dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể người nhất.

- Bảo vệ trái tim, cân nặng, huyết áp: Thực vật ăn sống giàu chất xơ, có khả năng bao bọc các phân tử Cholesterol, Glucose làm chậm quá trình hấp thụ chúng vào máu. Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chúng ta có thể giảm 42% phát triển bệnh tim nếu thường xuyên sử dụng thực vật tươi sống.

5. Không chỉ mỗi nhai, xay sinh tố hoặc uống nước ép giúp bạn tiêu thụ được nhiều thực vật hơn

Khi làm sinh tố, ta nạp được cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, những thứ mất đi có thể là enzyme bị đứt gãy hoặc biến đổi do quá trình sinh nhiệt khi tiếp xúc với lưỡi cao sắt xoay với tốc độ cao.

Nước ép từ rau và hoa quả, chúng ta loại bỏ chất xơ không hòa tan, nhưng bù lại cơ thể có được nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dưới dạng đã được tiêu hóa một phần. Vì vậy, thay vì ngồi nhai cả 1 đĩa rau hay 2 quả táo, chúng ta chỉ mất 1 phút để nạp hết chúng vào cơ thể.

Thức ăn sống hay chín, ăn toàn phần hay uống nước ép đều có những điểm lợi ích mà thực vật nói chung mang lại. Ăn rau quả mỗi ngày để khỏe mạnh hơn, bạn nhé!!

0 bình luận, đánh giá về NHAI VÀ UỐNG NƯỚC ÉP - LÝ DO BẠN NÊN ĂN THỰC VẬT SỐNG NHIỀU HƠN

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05404 sec| 2555.711 kb