Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NHÓM THỰC PHẨM LÀNH MẠNH THAY THẾ CHO BƠ ĐỘNG VẬT, GIÚP HẠN CHẾ CHOLESTEROL LDL

22/04/2024
Bơ là nguyên liệu được yêu thích nhờ khả năng đem đến hương vị thơm ngậy cho các món ăn. Nhưng trên thực tế, bơ lại chứa khá nhiều chất béo bão hòa làm tăng cholesterol LDL có hại cho cơ thể. Vẫn muốn tận hưởng vị thơm béo, chọn thực phẩm lành mạnh thay thế cho bơ động vật nào?

1. Tại sao nên thay thế bơ động vật bằng các thực phẩm lành mạnh?

Có nhiều lý do để chúng ta chuyển từ việc dùng bơ thường xuyên sang thực phẩm lành mạnh hơn. Bơ chứa lượng chất béo bão hòa quá lớn. Đối với những người đang cố gắng giảm cholesterol nên giảm lượng chất béo bão hòa xuống dưới 6% lượng calo hàng ngày. Trong chế độ ăn 2.000 calo, có khoảng 11 đến 13g chất béo bão hòa mỗi ngày. 1 thìa canh bơ chứa hơn 7g chất béo bão hòa. Điều đó có nghĩa là 2 muỗng canh đã đủ khiến hầu hết mọi người vượt quá giới hạn hàng ngày.

Ngoài ra, dùng bơ thường xuyên cũng khiến chúng ta khó kiểm soát được lượng calories dung nạp hàng ngày. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những người đang tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, huyết áp.

2. Nhóm thực phẩm lành mạnh có khả năng thay thế bơ

Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu thay thế bơ  dưới đây để giảm chất béo và gia tăng dinh dưỡng, bổ sung chất xơ, protein lành mạnh, vitamin, đồng thời không làm ảnh hưởng đến kết cấu món ăn.

2.1. Dầu oliu

Nhắc đến các thực phẩm lành mạnh thay thế cho bơ động vật, chắc chắn không thể bỏ qua dầu oliu. Đây là nguyên liệu phổ biến trong nước sốt salad, món xào hay món nướng. Cùng với chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim, dầu ô liu còn chứa chất chống oxy hóa có đặc tính bảo vệ tim và chống ung thư.

Dầu ô liu có xu hướng mang lại hương vị đậm đà cho các món nướng, đặc biệt nếu sử dụng dầu ô liu nguyên chất, loại ít được chế biến nhất và có hương vị thơm ngon nhất. Nếu không thích mùi vị của dầu ô liu, hãy chọn loại nhẹ hơn. Dầu ô liu nhẹ có hương vị nhẹ hơn, không ít chất béo hoặc calo. Dầu hạt cải là một loại dầu có vị trung tính khác, tốt cho tim mạch cung cấp chất béo không bão hòa đơn và acid béo omega-3.

2.2. Dầu bơ

Muốn sử dụng loại dầu có vị thanh nhẹ hơn dầu oliu, bạn có thể thử dầu từ quả bơ. Đây là dầu thực vật nên vô cùng an toàn cho tim mạch và huyết áp. Bạn có thể dùng loại dầu này để thay thế cho bơ trong hầu hết các công thức nấu ăn khác nhau.

2.3. Sữa chua Hy Lạp

Tất nhiên, chúng ta sẽ không thể thay thế hoàn toàn bơ bằng sữa chua trong mọi công thức. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nguyên liệu giàu protein này để làm các món salad trộn hay các món bánh. Vị thơm béo cũng không khác biệt quá nhiều so với bơ.

2.4. Nước sốt táo

Sốt táo mang lại vị ngọt tự nhiên cùng độ ẩm mọng đưa miệng. So với bơ, nước sốt táo có lượng calo thấp hơn nhiều và không có chất béo, đồng thời cũng bổ sung thêm chất xơ và kali. Đối với 1 cốc bơ, hãy thay thế ½ cốc nước sốt táo và ½ cốc dầu. Theo USDA, 1 cốc bơ có 1.630 calo và 184g chất béo, trong khi ½ cốc nước sốt táo và ½ cốc dầu bơ kết hợp có 1.049 calo và 109g chất béo. Khi mua, bạn hãy chọn loại không đường, vì phiên bản truyền thống hoặc nước sốt có đường chứa đường có thể làm tăng lượng calo và ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

2.5. Bơ hạt

Các loại bơ hạt như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, bơ hạt điều cũng là thực phẩm lành mạnh thay thế cho bơ động vật tuyệt vời. Bơ thơm mịn, vừa giàu protein lại vừa có khả năng cung cấp cho chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt là nó có thể được dùng trong cả món nướng, món trộn hay làm bánh.

Bơ là thực phẩm khó để loại bỏ hoàn toàn trong các bữa ăn. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe lành mạnh lâu dài, bạn hãy ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh có thể thay thế cho bơ động vật.

0 bình luận, đánh giá về NHÓM THỰC PHẨM LÀNH MẠNH THAY THẾ CHO BƠ ĐỘNG VẬT, GIÚP HẠN CHẾ CHOLESTEROL LDL

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05606 sec| 2547.906 kb