Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ THỜI ĐIỂM ĂN TRÁI CÂY TỐT NHẤT

22/04/2024
Ăn trái cây là thói quen tốt giúp chúng ta nâng cao sức khỏe và phòng ngừa một số căn bệnh nguy hiểm. Nhưng ăn trái cây có cần chú ý đến thời điểm? Quan điểm nào nổi tiếng mà hoàn toàn sai lầm về thời điểm ăn trái cây tốt nhất?

1. Ăn trái cây trong bữa ăn gây khó tiêu

Không ít người tin vào quan điểm ăn trái cây trong bữa ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến thức ăn đọng lại trong dạ dày và lên men. Hay ăn trái cây trong bữa ăn sẽ gây đầy hơi, khó tiêu cùng hàng loạt triệu chứng khó chịu khác. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đúng là trái cây làm chậm quá trình giải phóng thức ăn từ dạ dày nhưng quan điểm này là hoàn toàn không có căn cứ. Trên thực tế, chất xơ trong trái cây có khả năng giữ no lâu nhưng không khiến thức ăn đọng lại trong dạ dày quá lâu. Việc làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày là điều tốt. Nó giúp bạn không cảm thấy đói và phải ăn liên tục gây tăng cân.

Ngoài ra, khi thức ăn đến dạ dày, nó sẽ trộn với acid dạ dày, có độ pH rất thấp khoảng một hoặc hai. Chất chứa trong dạ dày trở nên có tính acid đến mức hầu hết các vi sinh vật không thể phát triển. Phần tiêu hóa này xảy ra một phần để giúp tiêu diệt vi khuẩn trong thức ăn và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.

2. Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn làm giảm giá trị dinh dưỡng

Đến tận hôm nay, vẫn có không ít người tin rằng ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng. Họ cho rằng chỉ ăn trái cây khi đói và có khoảng nghỉ dài mới nhận được toàn bộ lợi ích sức khỏe.

Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bởi cơ thể con người đã tiến hóa để đạt hiệu quả cao nhất trong chiết xuất dinh dưỡng từ thực phẩm. Khi ăn một bữa ăn, dạ dày hoạt động như một "bể chứa", mỗi lần chỉ tiết ra một lượng nhỏ để ruột của bạn có thể dễ dàng tiêu hóa. Ngoài ra, ruột non được thiết kế để hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt. Nó có chiều dài lên tới 6m, với diện tích hấp thụ hơn 30m2.

Vùng hấp thụ khổng lồ này có nghĩa là việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ trái cây (và phần còn lại của bữa ăn) là công việc dễ dàng đối với hệ tiêu hóa, bất kể ăn trái cây khi bụng đói hay trong bữa ăn.

3. Người mắc bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn trái cây khoảng 1 - 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn

Những người mắc bệnh đái tháo đường thường gặp vấn đề về tiêu hóa và việc ăn trái cây riêng biệt trong bữa ăn sẽ phần nào cải thiện khả năng tiêu hóa. Thực tế, việc này có thể tạo ra là carbs và đường có trong trái cây có thể đi vào máu nhanh hơn, vì vậy những người mắc bệnh đái tháo đường nên chú ý điều này.

Thay vì ăn trái cây riêng biệt, hãy thử kết hợp nó với bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ. Ăn trái cây cùng với thực phẩm giàu protein, chất xơ hoặc chất béo có thể khiến dạ dày giải phóng thức ăn vào ruột non chậm hơn. Lợi ích của việc này đối với người mắc bệnh đái tháo đường là lượng đường được hấp thụ ít hơn tại một thời điểm, điều này có thể dẫn đến mức tăng lượng đường trong máu nói chung ít hơn.

Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 7,5g chất xơ hòa tan có trong trái cây có thể làm giảm 25% mức tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Loại trái cây ăn cũng rất quan trọng. Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, hãy chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, điều này sẽ làm tăng lượng đường trong máu chậm hơn.

4. Thời điểm ăn trái cây tốt nhất là buổi sáng

Tại sao lại là buổi sáng? Đơn giản bởi mọi người cho rằng ăn trái cây vào thời điểm này có khả năng đánh thức và giúp hệ tiêu hóa hoạt động năng suất hơn trong cả ngày. 

Suy nghĩ này “vô thưởng vô phạt”. Bởi ngoài cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, chúng ta không cần phải đánh thức hệ tiêu hóa. Đơn giản vì nó sẵn sàng hoạt động bất kỳ lúc nào, ngay khi thức ăn chạm vào đầu lưỡi.

5. Không nên ăn trái cây sau 2 giờ chiều

Ăn trái cây (hoặc bất kỳ loại carbs nào) sau 2 giờ chiều. làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể không có thời gian để ổn định trước khi đi ngủ, dẫn đến tăng cân.

Tuy nhiên, không có lý do gì để khẳng định trái cây sẽ gây ra lượng đường trong máu cao vào buổi chiều. Bất kỳ thực phẩm nào có chứa carb sẽ làm tăng lượng đường trong máu khi glucose được hấp thụ. Và không có bằng chứng nào cho thấy lượng đường trong máu sẽ tăng nhiều hơn sau 2 giờ chiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày.

Hơn nữa, mặc dù khả năng dung nạp carb có thể dao động trong suốt cả ngày, những thay đổi này rất nhỏ và không làm thay đổi tốc độ trao đổi chất tổng thể. Nhiều yếu tố quyết định liệu calo được đốt cháy để lấy năng lượng hay được lưu trữ dưới dạng chất béo, nhưng tránh ăn trái cây sau một thời gian nhất định trong ngày không phải là một trong số đó.

Ăn nhiều trái cây và rau quả là một cách tuyệt vời để có được các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu tin vào quan điểm sai lầm, có thể bạn đang loại bỏ lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng.

Bất kỳ thời điểm ăn trái cây nào trong ngày cũng là lý tưởng cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy vào mục đích và thể trạng, bạn nên cân nhắc để ổn định các chỉ số và giúp cơ thể khỏe mạnh dài lâu.

0 bình luận, đánh giá về NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ THỜI ĐIỂM ĂN TRÁI CÂY TỐT NHẤT

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04269 sec| 2555.344 kb