Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

TÁC DỤNG PHỤ KHI ĂN QUÁ NHIỀU RAU KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT?

02/08/2024
Chúng ta vẫn thường được nghe nhiều về tác dụng tuyệt vời của các loại rau củ quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về tác dụng phụ khi ăn quá nhiều rau.

1. Rau củ nhiều tinh bột gây thừa carbohydrate cho người đái tháo đường

Các loại rau có tinh bột có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng cho người mắc bệnh đái tháo đường vì chúng bổ dưỡng, cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, các loại rau có tinh bột như khoai tây, ngô và bí mùa đông có thể làm tăng lượng đường trong máu vì chúng giàu carbohydrate. Để giữ ổn định lượng đường trong máu, hãy duy trì lượng rau củ có tinh bột ở mức vừa phải. Rau củ quả chứa tinh bột chỉ nên chiếm 25% khẩu phần ăn của người mắc bệnh đái tháo đường.

2. Một số rau họ cải có thể gây đầy hơi, chướng bụng

Theo nhiều nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ, các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải,... có thành phần glucosinolates - một hợp chất có khi phân hủy trong đường tiêu hóa sẽ giải phóng lưu huỳnh. Từ đó khiến người dùng cảm thấy no căng, đầy hơi thậm chí là chướng bụng vô cùng khó chịu.

3. Các loại rau gia vị dễ gây ợ nóng

Không chỉ gây đầy hơi, một số loại rau gia vị như hành, tỏi, ớt, còn gây trào ngược, ợ nóng vì tính acid cao. Với những người cơ địa nhạy cảm, việc ăn quá nhiều các loại rau này có thể bị kích ứng niêm mạc nghiêm trọng vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn nên chú ý tới sức khỏe và cân đối chế độ dinh dưỡng để tránh những tác dụng phụ ngoại ý.

4. Rau chứa carbohydrate chuỗi ngắn làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích

Các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) theo những cách khác nhau. Bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo những người mắc IBS nên tránh các loại rau gây đầy hơi và chướng bụng, nhiều loại trong số đó có nhiều oligosacarit lên men, disaccarit, monosaccarit và polyol.

Những carbohydrate chuỗi ngắn đặc biệt này được hấp thu kém ở ruột non và chuyển vào đại tràng, nơi chúng bị lên men nhanh chóng, dẫn đến đầy hơi và khó chịu ở bụng. Có thể điểm qua một vài loại rau phổ biến dễ gây triệu chứng khó chịu này như hành tây, tỏi tây, atisô, đậu Hà Lan, măng tây, nấm và súp lơ.

5. Rau giàu kali gây ảnh hưởng tới người mắc bệnh thận

Những người mắc bệnh thận cần duy trì sự cân bằng về kali. Khi thận không hoạt động bình thường, dễ gặp khó khăn trong việc loại bỏ kali khỏi cơ thể. Nồng độ kali có thể tích tụ trong máu và có khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe như nhịp tim không đều, yếu cơ và thậm chí là đau tim.

Người bệnh thận cần chú ý vì có nhiều loại rau tốt cho sức khỏe lại chứa nhiều kali. Nếu bạn bị bệnh thận, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn tránh những lựa chọn có hàm lượng kali cao như khoai tây, rau bina và cà chua. Thay thế bằng việc ăn các loại rau có hàm lượng kali thấp như ớt chuông, dưa chuột, cà rốt nấu chín, bí xanh và đậu xanh có lợi cho sức khỏe người bệnh thận.

Mọi thứ đều có tính hai mặt, việc bổ sung rau củ quả cũng không phải ngoại lệ. Bạn nên ưu tiên các loại rau lành tính, ăn cân đối khoa học để tránh các tác dụng phụ khi ăn quá nhiều rau.

 

0 bình luận, đánh giá về TÁC DỤNG PHỤ KHI ĂN QUÁ NHIỀU RAU KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05464 sec| 2547.891 kb