Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

TẠI SAO THỰC VẬT BIẾN ĐỔI GEN VẪN GÂY QUAN NGẠI KHI SỬ DỤNG?

02/07/2023
Giữa thời tiết nóng bức, còn gì tuyệt vời hơn là được cắn ngập một miếng dưa hấu mà không cần tốn thời gian nhả hạt, hay có thể tận hưởng tiếng giòn rôm rốp của những miếng ổi mà không lo lắng hạt cứng làm khó hệ tiêu hóa? Đó cũng là lí do mà các loại trái cây không hạt, các loại rau củ quả lai tạo trái mùa ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ lạ, mà còn khắc phục được những yếu điểm của cây giống ban đầu. Tuy nhiên, đa số thương hiệu nước ép sẽ không dùng thực phẩm biến đổi gen GMO để chế biến nước uống, cùng Clean & Healthy tìm hiểu lí do đằng sau nhé.

1/ Thực phẩm GMO là gì?

Giống cây có tế bào bị biến đổi gen GMO (Genetically Modified Organism, là cụm từ chỉ bất cứ giống cây nào có DNA bị thay đổi một cách không tự nhiên (không qua giao phối hay thụ phấn bình thường). Mà sẽ được ứng dụng công nghệ BDG để chuyển những gen riêng lẻ từ sinh vật này sang sinh vật khác, dù cho chúng là những loài khác nhau.

2/ Lợi ích khi phát triển các loại cây trồng GMO

-          Biến đổi gen để ít bị côn trùng hoặc sâu bệnh tấn công hơn: Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho người tiêu dùng và không gây hại môi trường.

-          Thực phẩm biến đổi gen có giá thành rẻ hơn: Cây trồng được lai tạo có sức phát triển mạnh mẽ, sử dụng ít đất, ít nước, ít thuốc trừ sâu hơn cây trồng thông thường nhưng vẫn cho cùng một lượng năng suất bằng nhau.

-          Một số loài thực phẩm biến đổi gen cho hàm lượng dinh dưỡng cao hơn: Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại ngô châu Phi có chứa: gấp 2 lần Folate, gấp 6 lần Vitamin C và gấp 169 lần Beta-Carotene hoặc cho thêm vitamin A vào đoạn gen phụ trách dinh dưỡng trong giống “Gạo vàng”

-          Tái sử dụng vùng đất kém màu mỡ: Có thể có những giống cây chịu được hạn hán hay đất quá mặn. Qua đó cũng có thể làm đất đai màu mỡ trở lại.

 

3/ Tác hại của thực phẩm biến đổi gen

Mặc dù thực phẩm biến đổi gen có thể là nguồn thực phẩm dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích về chi phí nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng chúng gây ra rủi ro về sức khỏe.

-          Gây dị ứng: Bởi vì dinh dưỡng trong thực phẩm biến đổi gen có chứa DNA khác, DNA mới có thể gây dị ứng ở người không phù hợp.

-          Làm tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh: Ở những loài lai tạo, một gen bổ sung khiến các tế bào biến đổi có thể kháng lại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những gen kháng thuốc kháng sinh này có thể không biến mất khi bạn tiêu hóa, nó có thể được các vi khuẩn có hại trong đường ruột hấp thụ gây nên các bệnh như nhiễm trùng tụ cầu. Lúc này, phương pháp điều trị bằng kháng sinh thông thường sẽ không có tác dụng với những vi khuẩn này.

-          Tiềm ẩn nguy cơ ung thư: Dù chưa có kết luận rõ ràng, nhưng không có bằng chứng về tác hại không có nghĩa là chúng an toàn. Vì thực phẩm biến đổi gen đã trải qua quá trình thay đổi trình tự gen trong chúng nên có thể kích thích sự phát triển của ung thư ở người do việc đưa gen mới vào cơ thể.

4/ Nhận biết các loại rau củ quả GMO

-          Nhận biết bằng mắt thường: Sản phẩm biến đổi gen có vẻ bên ngoài bắt mắt hơn, kích thước sản phẩm đồng đều, màu sắc lạ... So với thực phẩm hữu cơ có màu sắc, hình dáng không bắt mắt, hình dáng không đồng đều do quá trình trồng tự nhiên

-          Đọc nhãn kiểm định: Các quốc gia kiểm soát thực phẩm biến đổi gen dựa vào quy định dán nhãn thực phẩm. Chúng có thể là các dòng sau trên nhãn dán: "GMO-free", "Non-GMO", "Sản phẩm không có thành phần biến đổi gen", “các sản phẩm này có thể chứa GMO nhưng không quá 0,9%.” Hoặc cụm từ “biến đổi gen” bằng tiếng Việt sẽ được ghi bên cạnh tên của thành phần nguyên liệu kèm theo hàm lượng trên nhãn sản phẩm, theo quy định.

-          Mã Code sản phẩm: Mã code thường được dán theo quy định của nước ngoài và do các cơ sở kiểm định của Việt Nam trực tiếp thực hiện. Nếu trên tem các loại rau củ quả có dãy số gồm 5 chữ số, bắt đầu bằng số 8 thì đây là loại thực phẩm biến đổi gen GMO.

 

0 bình luận, đánh giá về TẠI SAO THỰC VẬT BIẾN ĐỔI GEN VẪN GÂY QUAN NGẠI KHI SỬ DỤNG?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04179 sec| 2548.797 kb