Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

THUẦN CHAY NGHĨA LÀ GÌ?

02/07/2023
Người ăn chay và ăn chay thuần vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong dân số, nhưng số lượng của họ đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Mặc dù hai tên gọi ngày nghe có vẻ giống nhau, nhưng giữa định nghĩa “chay” và “thuần chay” vẫn có sự khác biệt.

1/ Ăn chay và ăn thuần chay

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả chế độ ăn chay và ăn thuần chay đều có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn có thể phân biệt chúng như sau:

1.1/ Ăn chay

Chế độ ăn chay không bao gồm thịt, cá, thịt gia cầm hoặc hải sản. Ưu tiên rau, củ, quả và hạt, các sản phẩm nguồn gốc thực vật. Có thể bao gồm trứng, mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa tùy thuộc vào từng chế độ ăn chay cụ thể

Có 3 kiểu ăn chay phổ biến gồm:

- Ăn chay Lacto-ovo: Tránh tất cả thịt động vật, nhưng tiêu thụ các sản phẩm từ trứng và sữa.

- Ăn chay Lacto: Tránh thịt động vật và trứng, nhưng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

- Ăn chay Ovo: Tránh tất cả các sản phẩm từ động vật, trừ trứng.

1.2/ Ăn thuần chay

Thực tế, ăn thuần chay cũng là một kiểu của ăn chay, nhưng khắt khe hơn . Trong chế độ dinh dưỡng của họ sẽ không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào liên quan đến động vật (thịt, hải sản, gia cầm và sữa, cũng như mật ong hoặc thực phẩm có chất phụ gia đến từ động vật, chẳng hạn như gelatin (từ bò và lợn) hoặc váng sữa (từ sữa)). Người ăn thuần chay lựa chọn các món chay ngon từ một loạt các loại thực phẩm thực vật.

2/ Các lựa chọn thay thế thịt và sữa trong chế độ thuần chay là gì?

Thực tế, một vài kiểu ăn chay vẫn chọn trứng và sữa trong chế độ chay của họ vì 2 loại này không phải là thịt nên không được coi là động vật. Tuy nhiên, chỉ áp dụng với trứng không được thụ tinh mà thôi.

Người ăn chay chọn ăn trứng và sữa trong chế độ chay bởi hàm lượng Protein và khoáng chất dinh dưỡng vượt trội mà chúng mang lại do đã kiên thịt – cá (là 2 nguồn Protein trong chế độ ăn uống bình thường)

Nhưng chế độ thuần chay từ chối ăn trứng và sữa vì cho rằng chúng vẫn là sản phẩm từ động vật và các nguồn Protein hoàn toàn có thể thay thế từ các sản phẩm thực vật như:

-          Các sản phẩm thay thế thịt nguội và thịt xay làm từ thực vật có chứa Protein từ đậu nành hoặc các loại đậu khác

-          Các sản phẩm giống pho mát được làm từ nước và dầu thực vật hoặc chất béo có thêm Protein thực vật

-          Sữa thực vật từ cây gai dầu, yến mạch, đậu nành, hạnh nhân, gạo hoặc các nguồn thực vật khác. Nó thường được bổ sung các chất dinh dưỡng mà người ăn chay thuần có thể thiếu, chẳng hạn như Vitamin D

3/ Lợi ích khi theo đuổi chế độ thuần chay

Chế độ ăn thuần chay có nhiều lợi ích về sức khỏe và môi trường.

3.1/ Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Theo đánh giá của 1 nghiên cứu năm 2021 cho thấy chế độ ăn thuần chay là kế hoạch tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng khiến bạn dễ bị đột quỵ , kháng Insulin, tiểu đường, bệnh động mạch vành hoặc các tình trạng đe dọa tính mạng khác. Vì nền tảng chế độ này hoàn toàn là thực phẩm thực vật, trái cây và rau quả.

3.2/ Chế độ lí tưởng giữ cân nặng

Hàm lượng chất xơ cao hơn, lượng năng lượng hấp thụ thấp hơn và thành phần dinh dưỡng khác nhau của chế độ ăn dựa trên thực vật là nguyên nhân làm giảm nguy cơ béo phì.

3.3/ Tăng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn chay thường hấp thụ nhiều Vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng hơn những người ăn thịt bởi những khoáng chất này ở thực vật dễ hấp thu vào cơ thể người.

3.4/ Bảo vệ môi trường

Nhiều người chọn chế độ ăn chay dựa trên thực vật vì lý do môi trường.

Một số nghiên cứu năm 2021 chỉ ra rằng chăn nuôi động vật để lấy thịt, đặc biệt là bò, gây thiệt hại nặng nề hơn cho đất, nước và bầu không khí so với trồng ngũ cốc, rau củ quả. Từ đó cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật bền vững hơn chế độ ăn dựa trên động vật và sử dụng ít tài nguyên hơn như đất nông nghiệp và nước. Thực phẩm thực vật tạo ra ít khí thải nhà kính hơn. Protein thực vật được sản xuất ít tốn kém hơn nhiều so với protein động vật về mặt tài nguyên và tác động môi trường.

Kết luận

Chế độ ăn thuần chay có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Chúng cũng làm giảm tác động đến môi trường. Nếu bạn chuyển sang chế độ ăn thuần chay, hãy nhớ uống nước ép rau củ quả mỗi ngày để tối ưu lượng dinh dưỡng nuôi cơ thể và ăn thêm một số thực phẩm thay thế các chất dinh dưỡng mà bạn sẽ nhận được từ các nguồn động vật.

0 bình luận, đánh giá về THUẦN CHAY NGHĨA LÀ GÌ?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04139 sec| 2554.75 kb