Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH CỦA BÃ ÉP RAU CỦ

25/07/2023
Điều tuyệt vời nhất của việc ép nước từ rau củ quả hữu cơ, chính là chúng không có phần “rác thải” thật sự. Phần bã sau khi ép, tưởng chừng như chẳng còn giá trị gì để sử dụng nữa, nhưng thực tế chúng vẫn còn có thể đi tiếp một đoạn hành trình nữa trước khi phân hủy hoàn toàn vào đất mẹ.

1/ Tại sao chúng ta nên “tận dụng bã ép” rau củ sau khi ép?

Trong thành phần dinh dưỡng của các loại rau củ quả, nước chiếm đến 70% – 95%. Việc ép sẽ chắt lọc được phần nước cùng vitamin, khoáng chất cho ra thành phẩm dạng chất lỏng, nhưng không một phương pháp ép nào có thể lấy đi toàn bộ nước và giá trị dưỡng chất trong rau củ quả. Với máy ép li tâm, tỉ lệ này vẫn còn khá cao trong bã. Với máy ép chậm, tỉ lệ sẽ thấp hơn nhiều nhưng không bao giờ cho ra bã ép khô hoàn toàn.

Bã này chính là những chất xơ không hòa tan tự nhiên, dĩ nhiên vẫn còn một phần dinh dưỡng như Vitamin, khoáng, tinh bột, đường,… bên trong. Vậy nên hãy cùng Clean & Healthy khám phá các cách tận dụng bã ép rau củ quả trong đời sống hàng ngày nhé.

2/ “Xử lí” bã sau khi ép

2.1/ Chế biến thành món ăn

Điều kiện tiên quyết là bã ép phải là bã sau khi vừa được ép nước xong và nguyên liệu ép phải đạt chuẩn hữu cơ, được rửa sạch sẽ thì sản phẩm sau khi ép mới có thể dùng để chế biến thành món ăn đấy nhé

-          Món trứng chiên rau củ: Trứng cho thêm chất xơ của bã rau, trái cây, thêm topping như ngô, đậu đũa cắt nhỏ; nêm gia vị rồi chiên lên. Đảm bảo sẽ ngon hơn rất nhiều so với món trứng chiên đơn giản thông thường.

-          Tận dụng làm món nem chay: Nhân gồm đậu phụ nghiền, giá đỗ, trứng, rau húng thơm, gia vị,…trộn cùng bã ép. Sau đó cuốn vào lá nem rồi chiên lên. Món ăn này chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu.

-          Nấu nước dùng rau củ: Mẹo hay để nước dùng như nước phở, nước hầm xương, lẩu, các loại canh, súp,… có vị ngọt tự nhiên, thì nước dùng thêm bã rau củ ép không phải là một lựa chọn tồi đâu nhé. Bạn có thể cho bã ép vào màng lọc và ninh cùng nước dùng, sau đó vớt bã ra để tránh lợn cợn. Nước dùng sẽ đậm vị tự nhiên và có màu sắc hấp dẫn, nhiều chất xơ tốt nữa đấy.

-          Làm bánh Healthy: Chỉ việc trộn thêm bã vào phần bột như bánh quy, bánh bông lan, bánh mì, pizza… những chiếc bánh sẽ có hương vị hấp dẫn, màu sắc đẹp hơn và có thêm phần “topping” giòn giòn

-          Nấu cháo: Cháo rau củ nấu từ những nguyên liệu thông thường, nhưng khi cho thêm phần bã ép sẽ khiến nước có vị ngọt hơn và tốt hơn cho hệ tiêu hóa.

-          Snack Healthy: Chỉ cần bột mì, bơ, thêm chất xơ nước ép, hạt tùy thích như hạnh nhân, óc chó,… rồi chiên lên. Làm thêm một ít nước sốt chấm nữa thì đúng chuẩn nhân nhi trong những ngày mưa gió.

2.2/ Làm mặt nạ dưỡng da

Xu hướng làm đẹp từ thiên nhiên đang cực kì thịnh hành và chị em hoàn toàn có thể “đu trend” bằng cách dùng bã ép rau củ quả thêm một vài nguyên liệu ví dụ như sữa chua không đường, lòng trắng trứng, nha đam,… tạo thành hỗn hợp mặt nạ cho da mặt. Giúp làm mềm và trắng da, đồng thời cung cấp một số dưỡng chất cho da sáng và khỏe mạnh.

2.3/ Ủ làm phân hữu cơ cho cây trồng

Bã trái cây có rất nhiều dinh dưỡng, khi được ủ bản năng lên men các lợi khuẩn và nấm mốc có lợi từ các chất hữu cơ sẽ tạo thành một loại phân bón hữu cơ rất “sạch” và tốt cho sự phát triển của mọi loài thực vật.

Hoặc nếu không, bạn có thể bón trực tiếp bã ép rau củ quả vào rau củ bằng cách đào một cái hố gần các rễ cây. Lưu ý không nên đào quá gần hoặc ngay tại rễ sẽ làm đứt rễ cây. Sau khi đào xong, cho bã vào, lấp đất lại.

Qua một vài ngày, bã ép rau củ quả phân hủy và tạo thành phân bón. Khi bạn tưới nước, cây sẽ hấp thu được. Mục đích của việc đào lỗ là giúp quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn, đồng thời hạn chế mùi hôi khó chịu.

“Cuộc đời” của bã ép rau củ quả đã kéo dài ý nghĩa như vậy, theo cách mà mỗi chúng ta xử lí. Nhưng may mắn là, dù tận dụng đường nào đi chăng nữa, bã ép vẫn chẳng gây tác hại xấu nào đến môi trường của chúng ta đang sống.

0 bình luận, đánh giá về TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH CỦA BÃ ÉP RAU CỦ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.06400 sec| 2547.234 kb