Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

4 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO SỨC KHỎE TUYẾN GIÁP & 2 NHÓM BẠN NÊN TRÁNH

09/06/2023
Tuyến giáp là bộ phận nội tiết lớn nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm tiết Hormone tuyến giáp kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể. Mọi quá trình trong cơ thể sẽ chậm lại nếu quá trình tiết Hormone tuyến giáp gặp vấn đề.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), tuyến giáp cần iốt để hoạt động bình thường và sản xuất đủ hormone tuyến giáp cho nhu cầu của cơ thể. Nếu bạn không có đủ iốt (trung bình 150 mcg/ngày với người trưởng thành bình thường), bạn có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp như suy giáp hoặc bướu cổ. Nhưng không nhất thiết là phải ăn muối, bạn cũng có thể tăng cường sức khỏe tuyến giáp với các loại thực phẩm sau:

1/ Những thực phẩm lành mạnh tốt cho tuyến giáp

1.1/ Sữa chua

Theo NIH, sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp I-ốt tốt nhất, chứa trung bình 85 mcg i-ốt mỗi cốc, đặc biệt là sữa chua nguyên chất, ít chất béo hoặc sữa chua Hy Lạp có thể chiếm khoảng 50% lượng i-ốt hàng ngày của bạn .

1.2/ Trứng

Theo NIH, một quả trứng lớn chứa khoảng 16% lượng I-ốt hàng ngày cùng 20% lượng Selen (một loại muối khoáng có nhiều nhất tại tuyến giáp), vì vậy trứng được ví như siêu thực phẩm tốt cho tuyến giáp.

Phần lớn I-ốt và Selen sẽ nằm trong lòng đỏ trứng.

1.3/ Quả mọng

Các loại rau củ quả màu tím hoặc quả mọng thường là thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa giúp chống lại tổn thương tế bào cũng tốt cho tuyến giáp của bạn. Nghiên cứu năm 2022 trên Biomedicine & Pharmacotherapy đã khẳng định chất chống Oxy hóa có thể giúp kiểm soát rối loạn chức năng tuyến giáp. Đặc biệt là trong quả mâm xôi đen.

1.4/ Rau họ cải

Có một số ý trang thông tin tuyên bố rằng các loại rau họ cải (Ví dụ: bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn,..) có thể gây ra các vấn đề về tuyến giáp vì chứa các hợp chất gọi là Glucosinolate, cản trở quá trình sản xuất Hormone tuyến giáp khi bạn ĂN QUÁ NHIỀU (trên 1kg/ngày). Với khẩu phần bình thường thì sẽ ít/không có khả năng này.

Mấu chốt là các loại rau họ cải rất quan trọng đối với chế độ ăn uống lành mạnh và chúng có nhiều lợi ích khác với cơ thể nói chung và tuyến giáp nói riêng. Nếu bạn lo lắng về sự mâu thuẫn này, hãy nấu chín chúng, các Enzym liên quan đến Glucosinolate sẽ được phân giải.

2/ 2 nhóm thực phẩm có hại cho tuyến giáp nên tránh xa

2.1/ Thực phẩm chế biến sẵn & đồ ăn nhanh

Thiếu hoặc quá nhiều muối đều ảnh hưởng đến tuyến giáp. Muối là một thành phần không thể thiếu trong mọi thực phẩm chế biến sẵn, và thông thường, lượng muối này luôn nhiều hơn mức thông thường khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều Natri (tăng nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim)

2.2/ Gluten

Chỉ áp dụng với những người mắc bệnh Celiac do không dung nạp được Gluten (một Protein có tự nhiên trong lúa mì, lúa mạch và nhiều loại ngũ cốc khác) được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm với nhiều mục đích khác nhau.

Theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Nutrients , bệnh Celiac và các bệnh tuyến giáp tự miễn dịch như viêm tuyến giáp Hashimoto và bệnh Graves thường cùng tồn tại.

Khi bệnh nhân mắc bệnh Celiac tiêu thụ sản phẩm có chứa Gluten, cơ thể người bệnh sẽ phản ứng quá mức với Gluten và gây tổn thương cho các vi nhung mao ở diềm bàn chải của niêm mạc tiểu tràng gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, loãng xương, sảy thai, vô sinh, các bệnh về thần kinh hoặc một số ung thư nhất định.

Một tuyến giáp khỏe mạnh tượng trưng cho một cơ thể khỏe mạnh, vậy nên đừng bỏ quên sức khỏe của tuyến giáp bằng cách lưu lại những thực phẩm tốt cho tuyến giáp trong bài viết trên bạn nhé.

0 bình luận, đánh giá về 4 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO SỨC KHỎE TUYẾN GIÁP & 2 NHÓM BẠN NÊN TRÁNH

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04302 sec| 2547.719 kb