Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

4 LƯU Ý TRONG ĂN UỐNG GIÚP GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG

11/10/2023

Ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến hàng thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, phổi, dạ dày, vú (với khoảng 16.000 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng mới mỗi năm). Xảy ra tại vị trí:

Ung thư xảy ra ở đại tràng: đoạn dài nhất của ruột già

Ung thư xảy ra ở trực tràng: đoạn cuối cùng dài vài inch của ruột già trước khi tới hậu môn

Điều đặc biệt là thói quen ăn uống gây ra 30 - 50% các trường hợp ung thư đại trực tràng trên toàn thế giới. Vì vậy khi bạn áp dụng thói quen lối sống tốt hơn cũng có nghĩa rằng con số đó mắc ung thư đại trực tràng cũng có thể giảm đáng kể

Cùng Clean & Healthy điểm qua 4 thói quen ăn uống có thể giúp bạn tránh xa căn bệnh này nhé

1/ Ăn ít thịt, nhiều chất xơ

Để giảm nguy cơ ung thư đại tràng (hoặc bất cứ vấn đề nào liên quan đến đường tiêu hóa), không gì tốt bằng chất xơ. Tiêu thụ chất xơ hằng ngày giúp cải thiện tiêu hóa và sức khỏe đường ruột, giảm đáng kể nguy cơ ung thư đại tràng.

Chế độ ăn nhiều thịt nhưng thiếu chất xơ sẽ làm thay đổi vi khuẩn yếm khí ở đại trực tràng, biến Axit mật và Cholesterin thành những chất gây ung thư. Do vậy, lượng khuyến nghị chất xơ mỗi ngày dành cho người trưởng thành vào khoảng 30gr.

Trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt đều là nguồn chất xơ tuyệt vời. Đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh, xà lách và cải Brussels có chứa chất phytochemical đặc biệt có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Bạn có thể ăn nhai trực tiếp để hấp thụ cả 2 loại chất xơ hòa tan và không hoà tan. Hoặc có thể ép nước uống từ rau củ quả, chỉ có chất xơ hòa tan nhưng với số lượng vượt trội hơn rất nhiều.

2/ Giảm uống rượu và bỏ thuốc lá

Rượu và thuốc lá không những có hại cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Một nghiên cứu trên 4.900 người, được công bố trên tạp chí y tế British Journal of Cancer (BJC), cho thấy hút thuốc làm tăng 59% nguy cơ ung thư đại trực tràng, và uống rượu thường xuyên làm tăng 30% nguy cơ.

3/ Cẩn thận với thức ăn có chất ngọt

Lời khuyên của bác sĩ dành cho các bệnh nhân có vấn đề về đại trực tràng là hạn chế đồ ngọt. Bởi vì trong các loại thực phẩm này có sự góp mặt của các chất phụ gia như siro ngô với hàm lượng Fructose cao, đường hóa học trong nhiều thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Kể cả khi bạn uống nước ép tự làm ngay tại nhà cũng không nên uống loại nước toàn trái cây không. Hãy kết hợp cùng thành phần rau và sử dụng trái cây như một thành phần cân bằng vị ngọt.

4/ Hoạt động thể chất mỗi ngày

Tiến sĩ Ben Wilkinson, bác sĩ xạ trị ung thư tại Trung tâm xạ trị ung thư Coastal Radiation Oncology ở California (Mỹ), khuyên: Nên tập thể dục cường độ từ trung bình đến cao ít nhất 3 lần mỗi tuần, ít nhất 30 phút mỗi buổi. Tốt nhất là tập hằng ngày, thậm chí bạn chỉ cần đi bộ xung quanh.

Hơn nữa, các nghiên cứu khác đã quan sát thấy trong số người sống sót sau ung thư đại tràng, những người hoạt động thể chất nhiều hơn, sẽ ít có nguy cơ bị tái phát hơn và tỷ lệ sống sót cao hơn những người không vận động.

Ngoài ra, thể dục thường xuyên cũng là một cách rất hiệu quả để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Cân nặng cũng là một yếu tố quan trọng làm giảm khả năng tử vong do ung thư gây ra bạn nhé.

0 bình luận, đánh giá về 4 LƯU Ý TRONG ĂN UỐNG GIÚP GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04722 sec| 2538.828 kb