Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

BẠN CÓ BIẾT: RAU CỦ MÀU TÍM CÓ ĐẶC TÍNH CHỐNG TIỂU ĐƯỜNG VƯỢT TRỘI

09/06/2023
Màu sắc bên ngoài rau củ quả được hình thành dựa vào hàm lượng các hợp chất đặc trưng bên trong chúng. Người ta biết đến rau củ quả sắc tím/đen mang đến hiệu quả chống Oxy hóa, thế nhưng bạn đã biết rằng màu sắc tím này cũng mang đặc tính chống tiểu đường vượt trội chưa? Cùng Clean & Healthy khám phá bí mật trong bài viết này.

HOẠT CHẤT ANTHOCYANINS ĐẶC TRƯNG

Theo quy trình thông thường trong cơ thể Carbs từ thực phẩm được phân giải thành các đơn vị đường nhỏ hơn, như glucose và fructose, gan chuyển hóa tất cả các loại đường này thành glucose, được hấp thụ vào máu, chuyển đến mô, cơ quan thành năng lượng cho mọi chức năng cơ bản của cơ thể và hoạt động thể chất.

Lượng Glucose dư thừa chưa dùng đến, cơ thể tiết Hormone Insulin chuyển hóa thành Glycogen dự trữ. Tuy nhiên, nếu lượng đường trong máu vượt quá khả năng chuyển đổi hoặc quá trình hoạt động của Insulin gặp vấn đề, các phân tử đường chưa chuyển hóa tích tụ trong máu gây tăng đường huyết và dẫn đến tiểu đường Type 2. 

Rau củ quả được khuyến khích trong bữa ăn của họ nhờ tính năng ngừa tiểu đường tốt hơn, lí do là trong trái cây và rau quả có nồng độ Polyphenol cao, cụ thể Polyphenol ở rau củ quả màu tím là Anthocyanins  - hợp chất tự nhiên tạo ra màu đỏ cam và xanh tím đặc trưng cho các loại trái cây, rau và củ (ví dụ: bắp cải tím, khoai lang tím, quả mâm xôi, việt quất,…).

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để hiểu rõ hơn về đặc tính chống bệnh tiểu đường của Anthocyanin. Mới đây, một công bố trên Journal of Agricultural and Food Chemistry tóm tắt tác dụng của Anthocyanin đối với hệ vi sinh vật đường ruột, chuyển hóa năng lượng và viêm nhiễm liên quan đến tiểu đường Type 2, đặc biệt tập trung vào Anthocyanin hóa.

(Anthocyanin hóa ổn định hơn và có khả năng chống tiêu hóa tốt hơn. Vì lý do này, chúng không được tiêu hóa và hấp thụ trong dạ dày và phần trên của ruột, và chúng đi qua đại tràng, nơi chúng bị phân hủy mạnh mẽ bởi các vi sinh vật đường ruột. Được tìm thấy trong củ cải đỏ, ngô tím, cà rốt đen, bắp cải đỏ và khoai lang tím)

Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Phần Lan đã chỉ ra rằng, hoạt chất này có ích với quá trình chống lại tiểu đường type 2 (loại tiểu đường phổ biến nhất) nhờ tác động đối với quá trình chuyển hóa năng lượng, giảm viêm và cân bằng hệ vi sinh đường ruột

  • Anthocyanin tăng cường sức khỏe đường ruột

Mặc dù nghiên cứu này được thực hiện trên chuột, nhưng cũng cho kết quả Anthocyanin từ nhiều nguồn khác nhau (trong thí nghiệm này là gạo đen) làm tăng sự phong phú của một số vi khuẩn đường ruột kích thích tiết insulin và dẫn đến cải thiện chuyển hóa glucose, bao gồm Akkermansia muciniphila. A. muciniphila. Thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại và tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn từ đó có lợi cho sức khỏe đường ruột và kiểm soát đường huyết.

  • Anthocyanin và quá trình chuyển hóa năng lượng

Một trong những tác dụng dược lý của Anthocyanin là ức chế các enzym tiêu hóa carbohydrate, dẫn đến giảm lượng đường trong máu. Đồng thời, Anthocyanin kích hoạt các con đường chuyển hóa Glucose và Lipid trong gan và cơ cũng khiến lượng đường trong máu giảm

  • Anthocyanin giảm viêm

Thịt đỏ và Carbs tinh chế có liên quan đến 70% trường hợp mắc bệnh tiểu đường trên toàn cầu vì chúng kích hoạt phản ứng miễn dịch viêm nhiễm trong thời gian ngắn. Thông thường, tình trạng viêm sẽ biến mất nhanh chóng, nhưng nếu tình trạng kéo dài có thể gây hại cho các tế bào tiết Insulin trong tuyến tụy, dẫn đến béo phì, kháng Insulin và tiểu đường Type 2.

Với căn bệnh tiểu đường Type 2, rau củ luôn được khuyến khích ăn nhiều hơn trái cây, và nếu bạn muốn ăn nhiều mà không quá so đo tính toán đến lượng đường mà lại tốt cho tình trạng bệnh lí của mình, hãy ưu tiên rau củ có màu tím hơn trong bữa ăn hoặc trong ly nước trái cây mỗi ngày nhé.

0 bình luận, đánh giá về BẠN CÓ BIẾT: RAU CỦ MÀU TÍM CÓ ĐẶC TÍNH CHỐNG TIỂU ĐƯỜNG VƯỢT TRỘI

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.10471 sec| 2548 kb