Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

BỊ SỎI THẬN CÓ PHẢI UỐNG THẬT NHIỀU NƯỚC LÀ TỐT KHÔNG?

20/02/2024
Uống ít nước là nguyên nhân phổ biến gây bệnh sỏi thận. Nhưng có phải uống nhiều nước là cải thiện không? Hãy cùng Clean & Healthy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Sỏi thận gây ra do đâu?

Sỏi tiết niệu là những phân tử rắn được hình thành do sự kết tinh tự nhiên của các tinh thể vô cơ trong nước tiểu. Sỏi có thể hình thành từ nhiều loại khoáng chất nhưng loại phổ biến nhất là canxi oxalate. Chúng có nhiều khả năng phát triển trong nước tiểu đậm đặc.

Sự hình thành sỏi có thể do các yếu tố như tiền sử gia đình, bệnh thận tiềm ẩn, béo phì, đái tháo đường, viêm ruột, đặc biệt chế độ là chế độ ăn uống thiếu khoa học, tiêu thụ nhiều muối và uống không đủ nước.

Các triệu chứng sỏi thận có thể bao gồm dấu hiệu đau thắt lưng một bên hoặc cả hai bên, buồn nôn, nôn, sốt, ớn lạnh, tiểu rắt, tiểu són và nước tiểu có máu. Cơn đau có thể đau âm ỉ, từng cơn hoặc đau dữ dội liên tục nếu gây tắc đường niệu…

2. Có phải uống nhiều nước cải thiện sỏi thận không?

Nước cần thiết cho hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận. Thận thực hiện chức năng lọc chất lỏng ra khỏi máu và hệ thống tiết niệu sau đó thải ra dịch lọc cô đặc dưới dạng nước tiểu. Nguyên nhân hàng đầu gây ra sỏi thận là do cơ thể thiếu nước và phần lớn người bệnh sỏi thận thường không uống đủ lượng nước khuyến nghị hàng ngày.

Tuy nhiên, không phải uống càng nhiều nước càng tốt. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị người bệnh uống đủ nước theo thể trạng, trung bình từ 2 - 2,5 và tối đa là 3 lít nước lọc. Cung cấp nước đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa kích thước sỏi lớn hơn.

Với người khỏe mạnh, nên uống 1,5 - 2 lít nước để bù đắp lượng chất lỏng mất đi do tiểu tiện và toát mồ hôi. Trường hợp tập thể dục hoặc hoạt động với cường độ cao sẽ uống nhiều hơn. Việc này giúp ngăn ngừa hình thành sỏi, làm loãng nồng độ khoáng chất và kết tinh sỏi thận. Đây cũng là cách đơn giản giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. 

Ngoài ra cần lưu ý hạn chế tiêu thụ nhiều caffeine (trà và cà phê), nước có gas, đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo, tránh uống rượu vì rượu khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng. Lý do uống rượu làm cơ thể mất nước là vì các chất chuyển hóa từ rượu làm tăng nhu cầu đào thải qua thận sẽ dẫn đến tăng lượng nước tiểu. Việc tăng sản xuất nước tiểu, đổ mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy do uống rượu khiến cơ thể mất nước nhiều hơn.

Hy vọng các thông tin chia sẻ của trong bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi Clean & Healthy để cập nhật thật nhiều thông tin sức khỏe bổ ích.

0 bình luận, đánh giá về BỊ SỎI THẬN CÓ PHẢI UỐNG THẬT NHIỀU NƯỚC LÀ TỐT KHÔNG?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05363 sec| 2539.203 kb