Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

BỘI THỰC KHÔNG ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ ĂN QUÁ NO

13/06/2024
Bội thực là tình trạng căng tức ở vùng bụng sau khi tiêu thụ lượng thực phẩm lớn hơn nhu cầu của cơ thể. Không chỉ gây mệt mỏi khó chịu, bội thực còn có thể gây tổn thương sức khỏe nếu diễn ra liên tục trong một khoảng thời gian dài. Vậy nguyên nhân nào gây ra bội thực và chúng ta có thể phòng ngừa như thế nào?

1. Bội thực là gì?

Bội thực là trạng thái bụng căng phình, khó chịu sau khi ăn. Về cơ bản, nó chính là một dạng thức phổ biến của rối loạn tiêu hóa. 

Trên thực tế, bội thực thường xuất hiện khi cơ thể phải tiếp nhận một lượng thực phẩm quá lớn, đặc biệt là các loại thực phẩm khó tiêu hóa như đường, chất béo,... Điều này gây cản trở lớn tới quá trình tiêu hóa, dẫn tới tích tụ khí trong bụng và kéo theo hàng loạt các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu hay đau tức bụng.

Trong một vài trường hợp cá biệt, bội thực cũng có thể gây ra tình trạng buồn nôn, nôn mửa, khó thể hoặc tăng cân không kiểm soát.

2. Nguyên nhân gây ra bội thực

Bội thực không đơn giản chỉ là ăn quá no như chúng ta thường nghĩ. Nói có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

- Thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều thức ăn trong thời gian ngắn khiến dạ dày không kịp tiêu hóa.

- Ăn đồ ăn có hàm lượng chất béo quá cao, khiến hệ tiêu hóa quá tải và làm gia tăng lượng cholesterol trong máu.

- Cảm xúc tâm trạng không ổn định gây ảnh hưởng đến cơ chế tiêu hóa tự nhiên của cơ thể.

- Bệnh lý về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, hẹp ống tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích,...

- Cơ địa, yếu tố di truyền hoặc dùng thuốc giảm đau trong thời gian dài.

3. Bội thực có nguy hiểm không?

Thông thường, chúng ta thường chỉ chú ý tới những biểu hiện bên ngoài khi bị bội thực như no, căng tức hay buồn nôn. Tuy nhiên, những điều ẩn chứa đằng sau đó mới thực sự nguy hiểm. 

Theo đó, các triệu chứng khó chịu có thể qua đi nhanh chóng nhưng chúng đã gây ra những tác động tiêu cực nhất định lên hệ tiêu hóa. Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cũng có thể khiến bạn đối mặt với tình trạng thừa calories, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đột quỵ hay ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống.

4. Biện pháp đơn giản giúp tránh xa bội thực

- Kiểm soát khẩu phần ăn: Hãy cố gắng ăn chậm rãi và nhai thức ăn kỹ trước khi nuốt để giúp cơ thể phát hiện được dấu hiệu no. Hạn chế việc tiêu thụ thức ăn nhanh chóng và giảm bớt kích thích từ môi trường khi ăn, chẳng hạn như xem TV hoặc sử dụng điện thoại di động.

- Giảm lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn: Hãy cố gắng ăn ít hơn trong mỗi bữa ăn, chia nhỏ khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn nhiều trong một bữa duy nhất.

- Tăng cường hoạt động thể chất: Lập kế hoạch cho các hoạt động vận động thường xuyên như đi bộ, tập thể dục hoặc yoga để giúp cơ thể tiêu hao lượng calo dư thừa và tăng cường quá trình tiêu hóa.

- Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh: Tăng cường việc tiêu thụ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ để tăng cường quá trình tiêu hóa và giảm cảm giác đói.

- Tránh thức ăn gây ra bội thực: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo, đường và đồ ăn nhanh để giảm nguy cơ bội thực.

- Uống đủ nước: Đảm bảo uống đủ nước hàng ngày để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả và giảm cảm giác đói giả mạo.

Bội thực không đơn giản là ăn quá no như chúng ta thường nghĩ. Ẩn sau đó là hàng loạt vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bạn hãy cân đối chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt để tránh xa bội thực và các biến chứng nguy hiểm khác.

0 bình luận, đánh giá về BỘI THỰC KHÔNG ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ ĂN QUÁ NO

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.10935 sec| 2548.195 kb