Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

GẠO ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN ĐƯỜNG HUYẾT?

02/08/2024
Cơm là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy vậy, đây lại là thực phẩm giàu tinh bột và có thể gây ảnh hưởng tới người mắc bệnh tiểu đường. Vậy gạo ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết? Nấu cơm chuẩn cho người tiểu đường như thế nào?

1. Gạo ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết?

Gạo, đặc biệt là gạo trắng, nổi tiếng là một loại thực phẩm giàu carb và chỉ số đường huyết (GI) cao. Điều này có nghĩa là nó sẽ làm tăng nhanh lượng đường trong máu sau ăn và gia tăng tình trạng kháng insulin, khiến việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn. 

Chỉ số GI trong gạo trắng là 72, trong khi gạo lứt chỉ là 50. Vì vậy, ăn nhiều gạo trắng là lý do chính khiến khả năng kiểm soát đường huyết của cơ thể kém đi. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều nghiên cứu và phát hiện người tiểu đường có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn 10% so với người bình thường nếu ăn cơm trắng nhiều hơn.

2. Người tiểu đường ăn bao nhiêu cơm trắng là đủ?

Mặc dù gạo trắng có chỉ số GI cao và nguy cơ tác động lớn đến đường huyết nhưng không có nghĩa bạn phải kiêng cơm trắng hoàn toàn. Nếu khẩu phần ăn mỗi ngày là 45 gam carb thì bạn có thể quy đổi tương đương với 1 chén cơm. 

Khi đang trong chế độ ăn cơm trắng, người bệnh vẫn nên kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên để phát hiện sớm các biến chứng. Để đảm bảo sức khỏe, bạn cũng có thể kết hợp ăn luân phiên cơm lứt, ngũ cốc,... thay vì chỉ ăn cơm trắng liên tục.

3. Hướng dẫn cách nấu cơm chuẩn khoa học cho người tiểu đường

Để có một chén cơm thơm ngon, ít tinh bột cho người tiểu đường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chọn gạo dành riêng cho người tiểu đường như gạo lứt hay yến mạch, hạt quinoa,... Tuy nhiên, nếu quá ngán với các nguyên liệu này, chúng ta có thể nấu cơm trắng theo cách khoa học hơn như sau:

- Vo sạch gạo và nấu cùng lượng nước gấp 3 lần gạo bằng chảo.

- Nấu đến khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun 5 - 6 phút.

- Đun đến khi nước cạn dần, kiểm tra gạo đã mềm chưa và chắt bỏ phần nước chứa tinh bột trên mặt đi. 

Chỉ số GI trong gạo có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới đường huyết nếu ăn uống thiếu khoa học. Hy vọng với cách nấu cơm chuẩn cho người tiểu đường Clean & Healthy chia sẻ, bạn có thể chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe dài lâu.

 

0 bình luận, đánh giá về GẠO ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN ĐƯỜNG HUYẾT?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.07618 sec| 2535.633 kb