Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

LÀM SAO ĐỂ "ĐÔI BẠN THÂN" TIỂU ĐƯỜNG VÀ CAO HUYẾT ÁP KHÔNG GẶP NHAU KHI BẠN TRÊN 40

02/08/2023
Chúng ta thường biết đến mối liên hệ chặt chẽ giữa muối và bệnh lý cao huyết áp trong mọi lứa tuổi. Nhưng bên cạnh đó, “đôi bạn thân” có tần suất xuất hiện cùng nhau ở những người trên 40 tuổi thường xuyên nhất chính là bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp. Chúng có thể xuất hiện song song cùng nhau bởi vì 2 bệnh lý này có liên quan chặt chẽ, nên dường như sẽ càng nhân đôi nỗi sợ hãi ở những ai đang mắc một trong hai bệnh lý.

1/ Huyết áp trở nên khó điều trị hơn khi gặp đái tháo đường

Và ngược lại, bệnh đái tháo đường sẽ khiến tình trạng huyết áp cao khó điều trị hơn, trong khi huyết áp cao làm sẽ khiến người mắc đái tháo đường gặp nguy hiểm hơn trong điều trị và tiên lượng.

Dữ liệu thống kê từ các nghiên cứu về bệnh đái tháo đường tuýp 2 đã chỉ ra rằng:

-          Gần 75% bệnh nhân có vấn đề về thận (là một biến chứng của tiểu đường tuýp 2) mắc kèm bệnh tăng huyết áp.

-          Ở những người mắc tiểu đường tuýp 2 nhưng không có vấn đề về thận, tỷ lệ tăng huyết áp là khoảng 40%.

-          Trung bình tính theo thể bệnh tiểu đường và độ tuổi, khoảng 35% tất cả những người mắc bệnh tiểu đường đều bị tăng huyết áp.

2/ Đặc điểm sinh lý tương đồng làm tăng nguy cơ tiểu đường và tăng huyết áp cùng xuất hiện

Tiểu đường và tăng huyết áp có xu hướng xảy ra cùng nhau vì chúng có chung một số đặc điểm sinh lý bệnh tương đồng, nghĩa là những tác động gây ra cho mỗi bệnh có xu hướng làm cho bệnh khác có nhiều khả năng xảy ra theo. Bao gồm:

-          Tăng thể tích ứ dịch trong cơ thể: Bệnh tiểu đường làm tăng tổng lượng chất lỏng trong cơ thể, cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

-          Tăng độ cứng động mạch: Bệnh tiểu đường có thể làm giảm khả năng co giãn của các mạch máu, vì vậy gây ra tăng huyết áp.

-          Độ nhạy cảm Insulin bị suy giảm: Những thay đổi trong cách cơ thể sản xuất và tác dụng của Insulin có thể trực tiếp gây tăng huyết áp.

3/ Nguyên nhân và cách khắc phục

3.1/ Thừa cân béo phì

Trọng lượng cơ thể lớn khiến chất béo cản trở khả năng sử dụng Insulin của cơ thể, gây nguy cơ kháng Insulin cao hơn. Vậy nên, đối với bệnh tiểu đường tuýp 2, yếu tố nguy cơ gây bệnh số một là béo phì. Đồng thời khi bạn tăng cân, huyết áp cũng tăng lên. Ngoài ra, béo phì và thừa cân cũng có thể phát triển chứng ngưng thở khi ngủ và ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.

Cách khắc phục:

Giảm cân là một trong những thay đổi lối sống có hiệu quả nhất để kiểm soát đường máu và huyết áp. Đối với 2 bệnh lý trên, phương pháp giảm cân cũng cần phải được tư vấn và tìm hiểu kỹ. Một chương trình Detox giảm cân hiệu quả bạn có thể tham khảo là Juice Cleanse – Chương trình Detox hoàn toàn bằng nước ép rau củ quả theo lộ trình dựa trên thể trạng của từng người tại THA. Clean & Healthy.

Một cách hiệu quả nhất đó là giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 23 và trên 18,5 (dành cho người châu Á). Nếu chỉ số BMI trên 23 là thừa cân và trên 25 là béo phì. Đồng thời, kiểm soát số đo vòng eo trong giới hạn: Đàn ông <90 cm và phụ nữ <80 cm theo chuẩn người châu Á.

Cách tính chỉ số BMI của cơ thể nhanh nhất: Chia trọng lượng của bạn (tính bằng kilôgam) cho bình phương của chiều cao (tính bằng mét).

Ví dụ, nếu bạn nặng 70kg và cao 1,75 m, chỉ số BMI của bạn là 70/ (1,75 x 1,75), tức là 22,9.

3.2/ Lối sống ít vận động

Không hoạt động và thừa cân lại có liên quan mật thiết với nhau. Các tế bào cơ có nhiều thụ thể Insulin hơn tế bào mỡ, vì vậy một người có thể giảm kháng Insulin bằng cách tập thể dục. Hoạt động nhiều hơn cũng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách giúp Insulin hoạt động có hiệu quả hơn.

Cách khắc phục:

Bắt đầu bằng việc đi bộ 30 phút mỗi ngày và tối thiểu đạt 05 ngày trong một tuần là đủ để tạo sự khác biệt. Nếu không có 30 phút liên tục để tập thể dục thì có thể tập 10-15 phút/lần, vài lần mỗi ngày. Tập thể dục có thể giúp giảm huyết áp của bạn khoảng 4-9mmHg.

3.3/ Thói quen ăn uống không lành mạnh

Một chế độ quá nhiều chất béo, không đủ chất xơ và quá nhiều Carbohydrate đều góp phần hình thành tiểu đường tuýp 2 và tăng huyết áp. Ăn uống không lành mạnh góp phần lớn vào bệnh béo phì, 90% những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có tình trạng thừa cân, béo phì.

Cách khắc phục:

- Ăn ít nhất 5 phần rau và trái cây mỗi ngày để đạt được sức khỏe tốt nhất theo khuyến nghị của WHO.

- Bạn vẫn có thể dùng Carbohydrate trong chế độ ăn uống để cung cấp năng lượng hàng ngày nhưng nên ăn gạo nâu, bánh mì nguyên hạt và các loại ngũ cốc nguyên hạt.

- Tiêu thụ ít sữa và các sản phẩm sữa nhiều chất béo, không ăn nhiều hơn 6 muỗng cà phê đường trong một ngày.

- Tránh thức uống có vị ngọt và luôn luôn kiểm tra nhãn thực phẩm có hàm lượng đường cao

- Tránh các thực phẩm chế biến vì không chỉ có lượng Carbs cao, mà còn chứa lượng đường và muối không tốt.

- Ăn một bữa sáng lành mạnh giúp trao đổi chất tốt và sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cần cho cả ngày. Đồng thời ngăn chặn cơn thèm ăn dẫn đến ăn uống quá nhiều không cần thiết.

- Không nên ăn sau 8 giờ tối vì sự trao đổi chất trong cơ thể của bạn chậm lại vào buổi tối.

3.4/ Cholesterol máu cao

Cholesterol cao không chỉ làm hỏng mạch máu mà còn là thành phần chính trong hội chứng chuyển hóa.

Cách khắc phục:

Trên 40 tuổi, nên xét nghiệm Cholesterol máu định kỳ nhằm phát hiện sớm rối loạn mỡ máu và can thiệp kịp thời vì ngay cả một người già gầy, vẫn có thể dễ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Không cần đợi đến 40 tuổi mà ngay từ khi còn trẻ, hãy quan tâm đến sức khỏe bản thân nhiều hơn với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nhiều rau, ít đạm thịt sẽ giúp hành trình chống chọi bệnh tật ở tuổi già dường như dễ dàng hơn rất nhiều.

0 bình luận, đánh giá về LÀM SAO ĐỂ "ĐÔI BẠN THÂN" TIỂU ĐƯỜNG VÀ CAO HUYẾT ÁP KHÔNG GẶP NHAU KHI BẠN TRÊN 40

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.06727 sec| 2564.484 kb