Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

MỠ MÁU CAO ĂN CHAY CÓ ĐƯỢC ĂN TRỨNG KHÔNG?

20/02/2024
Trứng là thực phẩm thường được đưa vào các chế độ ăn chay để cung cấp protein, acid béo có lợi, vitamin B12, sắt, omega-3,... cho cơ thể. Tuy nhiên, người bị mỡ máu cao có thể ăn trứng không hay phải kiêng hoàn toàn.

1. Hiểu đúng về chế độ ăn chay có trứng

Ở một số nơi trên thế giới, trứng được coi là một dạng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá… và nhiều người ăn chay sẽ không ăn trứng.

Tuy nhiên, trên thực tế xu hướng ăn chay linh hoạt ngày càng tăng. Chế độ ăn chay cũng được chia thành nhiều loại và việc ăn trứng có phù hợp hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cách lý giải của từng nền văn hóa khác nhau.

Trứng đặc biệt hữu ích cho người ăn chay vì chúng là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng mà chế độ ăn thuần chay này có thể thiếu, đặc biệt là protein, omega-3, vitamin B12 và sắt. Ngoài ra, người ăn chay cần ăn đa dạng thực phẩm từ 15-20 loại khác nhau, từ 20-30 loại thì càng tốt, chọn nhiều loại rau củ trong 1 bữa ăn. Nếu có ăn trứng, uống sữa được thì sẽ cân bằng protein tốt hơn cho cơ thể.

2. Mỡ máu cao có nên đưa trứng vào chế độ ăn chay?

Cholesterol là loại chất béo tham gia vào nhiều chức năng thiết yếu trong cơ thể như hỗ trợ sản xuất tế bào và hormone mới, hình thành axit mật, giúp hấp thu vitamin...

Có hai loại cholesterol là lipoprotein mật độ thấp (LDL) và lipoprotein mật độ cao (HDL). Mức cholesterol LDL cao bất thường không tốt cho sức khỏe vì có thể tích tụ và gây tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ đau tim. HDL là loại cholesterol tốt giúp loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể.

Trước đây các chuyên gia từng coi trứng là loại thực phẩm không tốt cho người bệnh mỡ máu cao vì nhiều cholesterol, có thể gây ra các vấn đề về tim. Tuy nhiên, y học hiện nay không xếp trứng vào nhóm thực phẩm xấu với sức khỏe tim mạch.

Cholesterol đến từ thực phẩm chỉ có tác động nhỏ đến tổng hàm lượng của cholesterol trong cơ thể. Phần lớn quá trình sản xuất cholesterol diễn ra ở gan. Yếu tố ảnh hưởng chính đến điều này không phải là lượng cholesterol ăn vào mà do các yếu tố khác như lượng chất béo xấu có trong chế độ ăn uống.

Trứng là thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn hàng ngày, giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, protein và chất béo. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), một quả trứng lớn chứa cholesterol tương đối cao (khoảng 186 mg) nhưng không có tác động lớn đến tổng hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

3. Ăn chay có trứng như thế nào cho an toàn?

Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần cẩn trọng khi dùng trứng. Dưới đây là một số lưu ý an toàn, bạn có thể tham khảo:

-  Tránh ăn trứng cùng chất béo xấu hay kết hợp cùng chất béo bão hòa vì chúng dễ khiến cholesterol tăng nhanh không kiểm soát.

-   Tăng cường ăn trứng với các loại rau xanh như cải xoăn, cải brussel,... để bồi bổ chất xơ và hỗ trợ trung hòa cholesterol trong cơ thể.

-   Có thể ăn trứng chiên khi ngán trứng luộc, nhưng chỉ sử dụng dầu oliu, dầu hạt cải,...

-   Người bị mỡ máu cao đi kèm các bệnh lý nguy hiểm khác nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa trứng vào chế độ ăn chay.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ của Clean & Healthy, bạn có thể hiểu về giá trị dinh dưỡng của trứng và sử dụng thực phẩm có lợi này một cách khoa học. Chúc bạn kiên trì trên hành trình bảo vệ sức khỏe dài lâu.

0 bình luận, đánh giá về MỠ MÁU CAO ĂN CHAY CÓ ĐƯỢC ĂN TRỨNG KHÔNG?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.06321 sec| 2539.063 kb