Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

MỐI LIÊN QUAN GIỮA CHỨNG TRẦM CẢM VÀ CHẾ ĐỘ ĂN

15/08/2023
Nhiều người trên khắp thế giới sống chung với chứng trầm cảm, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của họ. Mặc dù các phương pháp như trị liệu và dùng thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, nhưng đối với một số người, chúng không thành công như vậy. Tuy nhiên, một chế độ ăn kiêng hợp lí lại có thể giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm thành công, cùng Clean & Healthy tìm hiểu nhé.

1/ Hiểu thêm về mối liên quan giữa chứng trầm cảm và chế độ ăn

Trầm cảm là một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến đến nỗi nó ảnh hưởng đến khoảng 5% người trưởng thành trên toàn thế giới, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nguyên nhân trầm cảm thường hình hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, có liên quan đến cả yếu tố di truyền

Vẫn có các liệu pháp nhằm giúp nhiều người vượt qua hoặc kiểm soát các triệu chứng trầm cảm, nhưng những biện pháp can thiệp này không có tác dụng như nhau đối với tất cả mọi người.

Gần đây, chế độ ăn uống đã dần được nghiên cứu sâu hơn về ưu và nhược điểm của việc sử dụng các biện pháp can thiệp bằng chế độ ăn uống nhằm điều trị hoặc thậm chí ngăn ngừa tình trạng bệnh trầm cảm.

Bằng cách thực hiện một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống, chúng có thể tác động đến sự phong phú của một số loài vi khuẩn trong ruột và rộng hơn là sự giao tiếp giữa ruột và não, dẫn đến cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Trong nghiên cứu từ năm 2022, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng sự hiện diện của một số chi vi sinh vật - bao gồm Eberthella, Coprococcus, Sellimonas, Lachnoclostridium và Hungatella - có liên quan đến trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng những vi khuẩn này tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh hoặc chất truyền tin hóa học, hoạt động của chúng có thể liên quan đến biểu hiện của các triệu chứng trầm cảm. Những hóa chất này là Glutamate, Butyrate, Serotonin và Axit Gamma Amino Butyric (GABA).

Những người được chẩn đoán trầm cảm có mức Glutamate cao hơn so với những người không bị trầm cảm, trong khi mức Butyrate thấp hơn bình thường (điều này có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm ở những người mắc bệnh Parkinson). Mức GABA, Serotonin thấp hơn cũng liên quan đến trầm cảm.

2/ Tại sao chế độ ăn uống có thể là chìa khóa tích cực?

Căn cứ từ mối liên hệ giữa sự phong phú của một số vi khuẩn đường ruột và các triệu chứng rối loạn tâm trạng, đến lập luận rằng chế độ ăn uống cũng có thể đóng một vai trò trong việc “cho ăn” hoặc giảm biểu hiện và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trầm cảm.

Nhiều chất, bao gồm Glutamate và Butyrate, được tổng hợp bởi vi khuẩn đường ruột từ chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến sự phong phú của một số loài vi khuẩn với các chức năng tổng hợp nhất định trong ruột.

Giả sử nếu bạn không bổ sung đủ trái cây trong chế độ ăn uống của mình, điều sẽ xảy ra là số lượng vi khuẩn sản xuất Axit béo chuỗi ngắn giảm xuống, biểu mô ruột của bạn bị tổn hại. Và sau đó bạn mắc hội chứng:

-          Ruột bị rò rỉ, nơi vi khuẩn từ ruột bắt đầu di chuyển vào cơ thể và điều đó tạo ra phản ứng viêm trong cơ thể.

-          Stress oxy hóa: Sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống Oxy hóa trong cơ thể.

Chứng viêm có thể góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm các bệnh tim mạch, giảm hiệu suất nhận thức và thậm chí là ung thư.

Nói tóm lại, một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng có thể giúp duy trì sự cân bằng vi khuẩn trong ruột và do đó ngăn ngừa hoặc khắc phục chứng loạn khuẩn và các vấn đề sức khỏe mà nó tạo ra.

Đồng thời, chế độ ăn cũng liên quan đến việc sản sinh Hormone Dopamine khiến con người hạnh phúc và tăng động lực trong cuộc sống.

3/ 4 khuyến nghị về chế độ ăn uống

-          Tránh những thực thực phẩm và đồ uống không lành mạnh, được chế biến sẵn và chứa nhiều đường

-          Ăn đa dạng các loại thực phẩm thực vật để nạp đa dạng Vitamin, khoáng chất, thực vật giúp tăng sức bền cho Hormone Dopamine, ngoài ra một số loại như rau lá xanh có thể giúp cải thiện sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột

-          Bổ sung nhiều thực phẩm chứa lợi khuẩn, chẳng hạn như sữa chua và kim chi

-          Ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3, chẳng hạn như dầu cá hoặc quả óc chó, có tác dụng chống viêm và giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tuy vậy, chế độ ăn uống chỉ nên là một trong nhiều cách chống lại các triệu chứng trầm cảm. Bạn cũng có thể áp dụng song hành cùng một số phương pháp giảm căng thẳng khác như thiền định, tập thể dục - điều đó sẽ làm cho những thay đổi về dinh dưỡng hiệu quả hơn nhiều.

0 bình luận, đánh giá về MỐI LIÊN QUAN GIỮA CHỨNG TRẦM CẢM VÀ CHẾ ĐỘ ĂN

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04765 sec| 2555.984 kb