Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG NÊN ĂN BAO NHIÊU CARBS MỘT NGÀY?

20/02/2024
Cơ thể cần carbs để bổ sung năng lượng cho mọi hoạt động. Nhưng lượng carbs luôn cần được cân đối, đặc biệt là với người bị bệnh tháo đường.

1. Mối liên hệ giữa carbs và lượng đường trong máu 

Carbohydrate (carbs) cung cấp nhiên liệu để duy trì hoạt động của cơ thể. Sau khi chúng ta ăn, cơ thể sẽ phân hủy carbs thành glucose để cung cấp năng lượng cho các tế bào. Glucose di chuyển vào máu và lượng đường trong máu tăng lên. Tuyến tụy sẽ giải phóng hormone insulin và cơ thể chúng ta cần insulin để đưa glucose vào tế bào. Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường gặp vấn đề với insulin, insulin khiến cơ thể không thể sử dụng được glucose làm cho glucose tăng cao trong máu.

2. Người bệnh tháo đường cần kiểm soát carbs như thế nào?

Xác định được số lượng và loại carbs nên ăn để kiểm soát lượng đường trong máu là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tùy từng tình trạng, người bệnh cần nhận tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng để đảm bảo an toàn. Theo khuyến cáo, người mắc đái tháo đường chỉ nên ăn lượng carbs bằng 50% so với người có sức khỏe bình thường. Chẳng hạn như người bình thường ăn 1600kcal thì người bệnh ăn 800kcal từ carbs

Vì không có cách lý tưởng để xác định tỷ lệ phần trăm carbs nên người bệnh có thể kiểm tra lượng đường huyết trước khi dùng bữa. Nếu lượng đường trong máu nằm trong phạm vi mục tiêu 2 giờ sau bữa ăn là phù hợp. Nếu lượng đường trong máu cao hơn, người bệnh cần điều chỉnh kế hoạch bữa ăn của mình.

3. Người mắc đái tháo đường dùng carbs nào để đảm bảo an toàn sức khỏe?

- Chọn carbs phức tạp

Carbohydrate có 3 dạng là đường, tinh bột và chất xơ. Tuy nhiên sự tác động của các loại carbs không giống nhau. Người bệnh đái tháo đường nên chọn những loại carbs phức tạp thay vì carbs tinh chế đơn giản đã được xử lý và loại bỏ các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Hầu hết các loại thực phẩm chế biến và đóng gói đều được làm từ carbs tinh chế như: bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy, mì ống…

Carbohydrate phức tạp là loại tinh bột đốt cháy chậm hơn. Loại carbs này có nhiều chất dinh dưỡng hơn carbs đơn giản, đồng thời có nhiều chất xơ hơn, có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Những thực phẩm chứa carbs phức tạp bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch, diêm mạch, lúa mạch, rau, trái cây…

- Dựa vào chỉ số đường huyết

Chỉ số đường huyết (Gl) là một hệ thống xếp hạng thực phẩm dựa trên tốc độ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Thực phẩm có GI cao như carbs tinh chế khi ăn vào cơ thể sẽ được hệ tiêu hóa hấp thu rất nhanh, sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng nhanh hơn thực phẩm có GI thấp như carbs phức tạp.

Các loại thực phẩm phổ biến có chỉ số đường huyết thấp (GI<55) bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, các loại khoai củ; các loại rau không chứa tinh bột; các loại trái cây như: táo, chuối, bưởi, mận, lê, kiwi, ổi…

- Ăn bữa sáng ít carbs

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn một bữa sáng lành mạnh có thể làm giảm lượng đường trong máu và giúp ngăn ngừa lượng đường tăng đột biến. Ăn bữa sáng ít carbs có thể giúp cải thiện cân nặng và lượng đường trong máu.

Bữa ăn sáng tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường là một bữa ăn ít tinh bột, giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh.

Ăn bữa sáng ít carbs sẽ giảm thiểu phản ứng glucose và giúp giữ lượng đường trong máu cân bằng suốt cả ngày. Protein và chất béo giúp chúng ta no lâu, từ đó dẫn đến ăn ít calo hơn trong ngày. Thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp làm chậm phản ứng glucose sau bữa ăn và cân bằng lượng đường trong máu, tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường là bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là khi chúng ta ăn uống thả phanh và không chú ý đến sức khỏe. Vì vậy, hãy luôn cẩn trọng và có trách nhiệm với từng món mình ăn để khỏe mạnh lâu dài bạn nhé.

0 bình luận, đánh giá về NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG NÊN ĂN BAO NHIÊU CARBS MỘT NGÀY?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05001 sec| 2543.156 kb