Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NGƯỜI BỊ GOUT – ĂN GÌ ĐỂ GIẢM AXIT URIC MÁU?

11/01/2023
Nồng độ Axit Uric trong máu tăng cao là một nguyên nhân chính gây nên căn bệnh Gout, trong điều trị, bệnh nhân phải thường xuyên xét nghiệm đo lượng Axit Uric trong máu để theo dõi tình trạng bệnh của bản thân. Vì vậy mà việc kiểm soát nồng độ Axit Uric trong máu là điều bắt buộc đối với người đã – đang trong quá trình điều trị Gout và phòng ngừa Gout với tất cả mọi người.

1. Axit Uric máu là gì?

Axit Uric là sản phẩm cuối cùng trong quá trình thoái hóa các nhân Purin, thông thường, chúng được hòa tan trong máu và được đào thải qua đường tiểu.

Đa số tình trạng tăng Axit Uric đến từ chế độ ăn uống không cân bằng hoặc là sản phẩm chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể khi tế bào chết đi và phân hủy thành, chúng là một chất chuyển hóa các chất đạm, Axit Uric được tìm thấy nhiều ở các loại thức ăn như nội tạng động vật, cá biển, hải sản, đồ uống có cồn như rượu, bia,…

 

 

Nguyên nhân từ chế độ ăn và một vài lý do khác xảy ra dẫn đến việc nồng độ Axit Uric tăng cao do nạp quá nhiều chất đạm hoặc thận không bài tiết kịp. Các Axit Uric chưa được bài tiết trong máu sẽ lắng đọng ở dưới da, nhất là ở các khớp và thận gây ra nhiều bệnh lý như Gout, sỏi thận,...

2. Chỉ số Axit Uric bao nhiêu là không nguy hiểm?

Axit Uric là một dạng Monosodium Urate. Ở nhiệt độ 37 độ C của cơ thể người bình thường, các muối Urat có giới hạn hòa tan khoảng 6,8 mg/DL, kết tủa ở nồng độ cao hơn.

Vì vậy, chỉ số Axit Uric dưới 6 mg/dl sẽ tránh được mối nguy hiểm từ bệnh Gout, cụ thể:

Ở nam giới: Nồng độ Axit Uric trong máu từ 5,1 +- 1,0 mg/dl 

 Ở nữ giới: Nồng độ Axit Uric trong máu từ 4,0 +- 1.0 mg/dl 

3. Ăn gì để giữ ổn định và giảm nồng độ Axit Uric?

 

Kiêng khem là điều rất khổ sở nhưng cũng là cách tốt nhất để điều trị Gout cho bệnh nhân, từ bỏ chất đạm động vật, rượu bia để ăn Healthy, lành mạnh cùng rau củ quả là một trong những giải pháp hỗ trợ tốt cho bệnh nhân Gout, điển hình là những loại quả:

3.1. Quả táo

Thành phần Axit Malic trong táo (hoặc giấm táo) giúp trung hòa tự nhiên nồng độ Axit Uric trong máu. Nên duy trì sử dụng hàng ngày, có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn để đạt hiệu quả tốt nhất.  

3.2. Quả cherry

Chất chống viêm Anthocanis có trong cherry giúp ngăn chặn hiện tượng kết tinh của tinh thể muối và hỗ trợ giảm nồng độ Axit Uric trong máu.

3.3. Quả chuối

Chuối giàu vitamin B6, chất xơ, kali, magie, acid folic, có lợi cho người bệnh gout.

Một quả chuối có khoảng 24µg Acid Folic – chất đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát chỉ số Acid Uric cơ thể. Chuối cũng giàu các loại khoáng chất tốt cho bệnh nhân Gout như: chất xơ, Vitamin B6, Magie, Kali,..

3.4. Quả giàu Vitamin C

Cam, quýt, dâu tây, bưởi, kiwi, hoặc các loại rau có màu xanh đậm là nguồn cung ứng Vitamin C dồi dào cho cơ thể

Vitamin C có thể thúc đẩy thận tái hấp thu và đào thải acid uric dễ dàng hơn, từ đó là giảm nồng độ Axit Uric.

3.5. Rau cần tây

Rau cần tây chứa nhiều chất chống Oxy hóa không có nhân Purin. Các hoạt chất làm giảm nồng độ Axit Uric trong rau cần tây bao gồm: Axit Folic, Flavonoid, Axit Phenolic, Quercetin, Axit Axetic

Bạn có thể uống nước ép rau cần tây sẽ giúp tăng lượng hấp thụ loại rau có vị đặc trưng này hơn đấy.

4. Lưu ý trong điều trị Gout và ngăn ngừa Gout

- Hạn chế chất đạm trong chế độ ăn, điển hình là những thực phẩm giàu đạm có gốc Purin như: nội tạng động vật, thịt đỏ, hải sản,… Đồng thời, giảm ăn các loại thức ăn muối chua như dưa nuối, nem chua,... để tránh nguy cơ kết tinh Axit Uric gây sỏi thận.

- Khuyến khích sử dụng nhiều loại rau củ quả trong chế độ ăn, đặc biệt những loại giàu chất xơ như xà lách, cà rốt, dưa chuột,... vì chất xơ là chậm quá tình hấp thu đạm, từ đó giảm sự hình thành Axit Uric.

- Hạn chế đồ uống có chứa các chất kích thích: rượu, bia, chè, cà phê,... chúng có thể là tăng nồng độ Axit Uric trong máu

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh hoặc phát hiện sớm nguy cơ. Các trường hợp phát hiện sớm có thể điều chỉnh lại bằng cách sử dụng thuốc tây kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.

- Điều trị tích cực cùng chế độ ăn uống giàu rau xanh, rau củ quả tươi sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình đào thải Axit uric.

- Cách đơn giản nhất để đào thải Axit Uric là uống nhiều nước. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, chúng sẽ kích thích hoạt động tiểu tiện, giúp thận đào thải Axit Uric tốt hơn.

 

 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy quan tâm đến sức khỏe dù chỉ từ một chỉ số nhỏ nhất bạn nhé!

0 bình luận, đánh giá về NGƯỜI BỊ GOUT – ĂN GÌ ĐỂ GIẢM AXIT URIC MÁU?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05857 sec| 2555.773 kb