Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NGUYÊN NHÂN GÂY CHÓNG MẶT SAU KHI TẬP THỂ DỤC?

15/08/2023
Choáng váng sau khi tập thể dục thường liên quan đến các bài tập cường độ cao hoặc thiên về sức bền, chẳng hạn như chạy xa/ chạy nhanh. Vì vậy, ngay cả những người tham gia vào các bài tập vừa phải hơn cũng cần lưu ý khi xảy ra các hiện tượng không ổn định khi tập luyện

1/ Các loại chóng mặt sau khi tập luyện

Có hai loại chóng mặt mà bạn có thể gặp phải trong hoặc sau khi tập luyện:

-          Choáng váng : Với kiểu chóng mặt này, bạn có thể cảm thấy như sắp ngất đi hoặc mất thăng bằng. Thông thường, loại chóng mặt này sẽ giảm nếu bạn nằm xuống.

-          Chóng mặt : Với kiểu chóng mặt này, bạn sẽ có cảm giác như thể xung quanh đang quay cuồng. Có thể có cảm giác bị nghiêng hoặc mất thăng bằng mặc dù xung quanh là mặt phẳng. Trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể cảm thấy buồn nôn và nôn.

Các cơn chóng mặt không thường xuyên không phải là bất thường đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn xuất hiện các triệu chứng chóng mặt với tần suất nhiều lần, tình trạng này có thể nghiêm trọng. Hãy liên hệ ngay với nơi cung cấp dịch vụ tập luyện hoặc bác sĩ

2/ Nguyên nhân phổ biến

2.1/ Mất nước

Chóng mặt và buồn nôn có thể là triệu chứng mất nước. Điều này xảy ra vì cơ thể bạn đổ mồ hôi trong khi tập thể dục để hạ nhiệt, đặc biệt nếu trời nóng hoặc khi tập thể dục cường độ cao. Nếu bạn không cung cấp nước đầy đủ trước khi tập thể dục và trong khi tập luyện, bạn có thể cảm thấy lâng lâng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị khô miệng, mệt mỏi và khát nước.

2.2/ Lượng đường trong máu thấp

Lượng đường trong máu thấp có thể dẫn đến cảm giác uể oải, run rẩy, suy nhược và thậm chí khó chịu ở dạ dày. Điều này thường xảy ra trong khi tập thể dục do cách cơ thể bạn sử dụng đường hoặc Glucose. Cơ thể cần đường trong máu để duy trì hoạt động cho cơ bắp. Khi lượng đường trong máu của bạn giảm xuống có thể gây ra các triệu chứng bao gồm chóng mặt, run rẩy, đổ mồ hôi, nhức đầu, mệt mỏi và thậm chí là lú lẫn.

Lượng đường trong máu giảm xuống dưới 70 mg/dL, nó được coi là hạ đường huyết.

Trong trường hợp này, lượng đường trong máu thấp là do sự mất cân bằng giữa khối lượng luyện tập, dinh dưỡng và các yếu tố khác như nhiệt độ hoặc độ cao. Uống một ly nước cam, nước ép rau củ quả nguyên chất hoặc ăn nhẹ, chẳng hạn như táo hoặc chuối, thường có thể giúp cải thiện

2.3/ Nguyên nhân khác

- Sử dụng chất kích thích

- Tác dụng phụ của thuốc kê theo toa

- Dấu hiệu đang bị cảm lạnh hoặc cúm

- Tâm trạng đang lo lắng hoặc căng thẳng.

3/ Mẹo để tránh chóng mặt trong hoặc sau khi tập thể dục

3.1/. Lên kế hoạch cho bữa ăn nhẹ và bữa ăn chính

Nếu bạn thường tập thể dục vào buổi sáng trước khi ăn sáng, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không có bất kỳ năng lượng nào kể từ bữa tối hôm trước.

Thay vì tập luyện khi bụng đói, hãy ăn một bữa sáng nhẹ, tốt nhất là bữa sáng có chứa Protein, Carbohydrate phức hợp và một số chất béo lành mạnh . Ví dụ là một tô Smoothie thêm các loại hạt dinh dưỡng

Lời khuyên này cũng được áp dụng nếu bạn tập thể dục ngay sau giờ làm việc và trước bữa tối. Thức ăn là nhiên liệu. Nếu bạn không có đủ nhiên liệu trong hệ thống của mình, bạn sẽ không có năng lượng để theo kịp nhu cầu tập luyện

3.2/ Giữ nước

Chóng mặt và buồn nôn cũng là triệu chứng mất nước. Tập thể dục vừa phải hiếm khi cần tất cả Glucose và Natri có trong đồ uống thể thao . Một cốc nước lọc/nước ép trước khi tập luyện và uống bổ sung trong khi tập là đủ.

3.3/ Thực hành thở có mục tiêu

Nhiều bài tập, bao gồm bơi lội, cử tạ, yoga và Pilates phối hợp hơi thở với chuyển động. Khi được thực hiện đúng cách, thực hành này có thể có tác dụng làm dịu và tích hợp. Nó cũng có thể giúp bạn tránh cảm giác không khỏe do thiếu oxy.

3.4/ Đừng nín thở

Mọi người thường nín thở khi tập thể dục, đặc biệt là khi tập với cường độ cao. Điều này có thể tạo ra huyết áp tăng mạnh, sau đó là huyết áp giảm đột ngột.

Điều này được gọi là hiệu ứng Valsalva. Nó có thể dẫn đến chóng mặt và choáng váng, thậm chí khiến bạn ngất xỉu.

3.5/ Tránh thở nông

Nhiều người giữ cho cơ bụng của họ bị hút vào liên tục, điều này làm cơ thể họ mất đi phần chính giúp bụng phình ra trong mỗi hơi thở. Kết quả là hơi thở của họ trở nên nông.

Thở nông có thể gây bất lợi trong hoạt động thể chất, chẳng hạn như khi đi bộ hoặc chạy với tốc độ vừa phải hoặc nhanh và cần nhiều oxy hơn.

3.6/ Dành thời gian nghỉ ngơi

Chóng mặt sau khi tập thể dục cũng có thể là cách cơ thể bạn yêu cầu bạn nghỉ ngơi. Hãy cân nhắc dành một ngày nghỉ ngơi hoặc đơn giản là tập luyện dễ dàng hơn.

0 bình luận, đánh giá về NGUYÊN NHÂN GÂY CHÓNG MẶT SAU KHI TẬP THỂ DỤC?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.04472 sec| 2555.406 kb