Khám Phá Các Dòng Sản Phẩm

NHỮNG HIỂU LẦM KHI THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

27/06/2024
Đái tháo đường là bệnh lý cần được kiểm soát nghiêm ngặt về lượng đường trong máu. Chính vì vậy, chế độ ăn kiêng của người bệnh vô cùng khắt khe và nghiêm ngặt. Nhưng thực hiện sao cho khoa học, đâu là những hiểu lầm cần tránh khi thực hiện chế độ ăn kiêng cho người đái tháo đường.

1. Ăn đường và thực phẩm nhiều đường là nguyên nhân gây đái tháo đường

Ăn đồ ngọt - Các thực phẩm chứa đường không gây ra bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân phổ biến là do bài tiết insulin không đủ, mắc bệnh béo phì, ít vận động và calories cao. Trong đó, sự mất cân bằng giữa calories dung nạp và tiêu thụ là lý do chủ yếu.

2. Thực phẩm đắng giúp trung hòa lượng đường trong máu

Không ít người cho rằng để cải thiện bệnh đái tháo đường, cần trung hòa lượng đường trong máu bằng các thực phẩm có vị đắng. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là suy nghĩ chủ quan. Bởi không có bằng chứng khoa học nào chứng minh các loại thực phẩm này có thể làm giảm lượng đường trong máu. 

Thay vì lựa chọn thực phẩm có vị đắng, bạn có thể ưu tiên rau xanh, củ quả tươi để cân bằng đường huyết. Bởi chúng giàu chất xơ, chất chống oxy hóa,... nên có thể hạ đường huyết và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

3. Loại bỏ carbohydrate khỏi chế độ ăn

Carbohydrate là nền tảng của chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân đái tháo đường. Glucose, dạng carbohydrate đơn giản nhất, là nguồn năng lượng duy nhất cho não. Vì vậy, việc loại bỏ carbohydrate khỏi khẩu phần ăn hàng ngày không phải là một lựa chọn sáng suốt. Thay vào đó, hãy chọn những loại carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, kê, trái cây nhiều chất xơ, rau củ chứa nhiều khoáng chất và vitamin.

4. Có thể dùng protein thoải mái vì không chứa carbs

Vì cắt bỏ carbs ra khỏi chế độ ăn nên các bệnh nhân đái tháo đường thường đối mặt với tình trạng mau đói hay thiếu năng lượng. Vì lý do này, họ chuyển sang nạp protein để “bù đắp” để cơ thể khỏe khoắn hơn.

Trên thực tế, thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, phomai,... dù có hàm lượng carbs thấp nhưng ăn quá nhiều khiến cơ thể tích tụ chất béo, gây béo phì hoặc bệnh tim. Theo đó, sự kết hợp giữa carbs và protein là lựa chọn tốt nhất giúp làm chậm quá trình giải phóng glucose, tăng phản ứng insulin, tránh đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn.

5. Trứng làm tăng cholesterol trong máu

Một quả trứng chứa khoảng 7g protein chất lượng cao, 5g chất béo, 1,6g chất béo bão hòa và 75 calo, cùng với sắt, vitamin, khoáng chất và carotenoids. Người mắc bệnh đái tháo đường có thể ăn vài quả trứng mỗi tuần tùy theo nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mặc dù một quả trứng chứa 213mg cholesterol nhưng nghiên cứu đã chứng minh rằng chất béo bão hòa gây tử vong nhiều hơn, dẫn đến bệnh tim do làm tăng mức cholesterol trong máu. Cách chế biến trứng cũng rất quan trọng. Cách tốt nhất để nấu trứng là tráng trong chảo chống dính, sử dụng dầu lỏng hoặc bình xịt dầu tốt cho sức khỏe hoặc luộc trứng.

6. Ăn thường xuyên sẽ làm tăng lượng đường trong máu

Các bữa ăn nhỏ thường xuyên trong ngày sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giải phóng thức ăn được tiêu hóa dưới dạng glucose vào máu. Vì lượng glucose được giải phóng vào máu thấp nên insulin dễ dàng đẩy chúng vào tế bào để sản xuất năng lượng. Điều này được gọi là tải lượng đường huyết.

Cân bằng lượng thức ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ sẽ là quyết định sáng suốt nếu có sự lựa chọn thực phẩm phù hợp. Ưu tiên thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau mầm, các loại đậu, quả hạch và salad để có các lựa chọn bữa ăn nhỏ hơn vì chúng tạo cảm giác no hơn là đồ ăn nhẹ giàu carbohydrate.

Việc cắt giảm khẩu phần ăn thật dễ dàng khi chia bữa ăn thành hai phần nhỏ. Lượng đường trong máu không tăng vọt khi ăn từng chút một.

Chế độ ăn cho người đái tháo đường phải được thực hiện khoa học, tránh các hiểu lầm không đáng có mới đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Bạn hãy chọn lọc các thông tin hữu ích và phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để bảo vệ sức khỏe nhé!

 

0 bình luận, đánh giá về NHỮNG HIỂU LẦM KHI THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký Email

Đăng ký email để nhận được e-book độc quyền từ THA. Clean & Healthy và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

0.05334 sec| 2552.625 kb